หนุ่มรักบี้อนาคตไกล เป็นอัมพาตเหตุโดนยุให้ ‘กินทาก’ เสียชีวิตแล้ว จากที่ต่อสู้มา 8 ปี

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นปี 2018 ทาง CatDumb ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเด็กหนุ่มอดีตนักกีฬารักบี้ดาวรุ่ง Sam Ballard ในวัย 28 ปี กับชีวิตที่พลิกผันกลายมาเป็นอัมพาต จากความคึกคะนองถูกท้าจากเพื่อนให้กลืน ‘ทาก’ ลงไป…

 

ภาพของ Sam Ballard ในวัย 19 ปี

 

เหตุการณ์เริ่มต้นในปี 2010 เมื่อเขายังมีอายุได้เพียง 19 ปี ร่วมฉลองงานวันเกิดของเพื่อน ในระหว่างที่นั่งดื่มไวน์แดงกันนั้น หนึ่งในกลุ่มเพื่อนสังเกตเห็นทากตัวหนึ่ง กำลังเลื้อยผ่านบริเวณโต๊ะและลั่นวาจา ‘กินเข้าไปสิ ขอท้าเอ็งให้กิน!’

ด้วยเหตุผลที่ว่าอยากจะให้พิสูจน์ความเจ๋ง ในเชิงท้ามาแล้วจะหยามกันไม่ได้ หากไม่ยอมทำตามคำท้า อาจจะถูกมองว่าไม่เจ๋งพอ

 

 

และ Sam ก็ไม่ปฏิเสธคำท้า เขาจับทากตัวนั้นกลืนลงไป ซึ่งภายหลังที่ Katie Ballard ผู้เป็นแม่ได้รับรู้ เธอรู้สึกว่าลูกเธอจะต้องไม่เป็นอะไร แต่แล้วความคิดของเธอกลับไม่เป็นไปตามนั้น…

 

 

Sam เริ่มมีอาการป่วยและถูกหามส่งโรงพยาบาล Royal North Shore Hospital จนกระทั่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ ‘พยาธิปอดหนู’ (โรคพยาธิหอยโข่ง)

อาจส่งผ่านมาจากของเสียจากหนูที่มีเชื้อและตัวทากได้รับเข้าไป ซึ่งเป็นตัวพยาธิ แองจิโอสตรองจิลัส แคนโตเนนซิส

 

 

หลังจากเริ่มติดเชื้อ Sam ต้องเข้ารับการรักษาเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากมีอาการรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และมีอาการโคม่านานกว่า 420 วัน กลายเป็นอัมพาตทั้งแขนและขา

 

 

ทางด้านคุณแม่เคยโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กไว้ในปี 2011 โดยหวังว่าลูกชายของเธอจะกลับมาเดินได้อีกครั้ง และยังคงคิดในแง่บวกเสมอมา

 

 

แต่แล้วในภายหลังเธอกล่าวถึงชีวิตของลูกชายเธอว่า “มันร้ายแรงเกินไป มันเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล รวมทั้งชีวิตของฉันด้วย ผลกระทบมันมากเกินกว่าจะรับไหว”

 

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Sam ต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถเข็น ไม่สามารถพูดคุยได้คล่องหรือช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องทานอาหารผ่านสายยาง

พร้อมทั้งต้องมีผู้ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพราะเขามักจะเกิดอาการชัก หายใจไม่สะดวก และไม่สามารถคุมอุณหภูมิร่างกายของตัวเองได้

 

 

ทั้งนี้ผู้เป็นแม่จะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการรักษา และเธอก็ได้รับข่าวดีในปี 2016 ว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือจาก โครงการประกันความพิการแห่งชาติ เป็นจำนวนเงิน 15 ล้านบาท

 

 

ภายหลังในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา กลับถูกทางโครงการตัดเงินเหลือเพียง 4 ล้านบาท โดยที่ไม่ชี้แจ้งเหตุผลเพิ่มเติมใดๆ กับคุณแม่เลย

จนกระทั่งทางครอบครัวต้องแบกรับหนี้สินค่ารักษาเป็นจำนวนมาก และยังคงค้างจ่ายค่าผู้ดูแลอีกกว่า 1.3 ล้านบาท

 

 

ล่าสุดนี้สำนักข่าวต่างประเทศ ทำการรายงานเกี่ยวกับอาการของนาย Sam Ballard ว่า เขาเสียชีวิตแล้วด้วยวัยเพียง 29 ปี จากการต่อสู้กับอาการอัมพาตติดเชื้อปรสิต มาอย่างยาวนานถึง 8 ปี

Sam ต้องใช้เวลาพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 3 ปี หลังจากที่เกิดเรื่อง และกลับมาพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านโดยมีแม่คอยดูแลอยู่เคียงข้างเสมอ

 

 

แต่แล้วในช่วงวันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2018 คือวันที่ Sam ได้จากไปอย่างสงบ ท่ามกลางครอบครัวและกลุ่มเพื่อนสนิท โดยประโยคสุดท้ายที่ Sam ได้บอกกับคุณแม่ Katie ก็คือ “ผมรักแม่”

 

ที่มา: news.com.autendaily, dailymail, msn, thesun


Tags:

Comments

Leave a Reply