ตุรกีเผย ‘นักข่าวซาอุฯ’ โดนรัดคอทันทีที่เข้า ‘กงศุล’ ก่อนถูกหั่นศพเป็นชิ้นๆ

จากที่กลายเป็นข่าวใหญ่ที่มีคนติดตามกันทั่วโลก กับกรณีของ ‘นักข่าวซาอุฯ’ หายไปตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หลังจากที่เข้าไปยังสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในประเทศตุรกี

ก่อนหน้านี้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการว่าสรุปแล้วนาย Jamal Khashoggi ถูกฆาตกรรมไปแล้วหรือไม่อย่างไร แต่มีการคาดการณ์กันไปต่างๆ นานาว่าเขาถูกฆ่าหั่นศพไปแล้วเรียบร้อย

โดยมีการตั้งสาเหตุหรือแรงจูงใจมาจากการที่เขาเป็นนักข่าวฝีปากกล้า ชอบเขียนข่าววิจารณ์มกุฎราชกุมารของซาอุดีอาระเบียอยู่บ่อยครั้ง จนถูกฆ่าปิดปากก็เป็นได้

 

 

อ่านข่าวสรุปไทม์ไลน์การหายตัวไปของนาย Jamal Khashoggi ได้ที่นี่ : สรุปไทม์ไลน์ ‘นักข่าวซาอุฯ’ หายตัว ก่อนถูก ‘สังหารโหด’ ที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง??

ล่าสุดทางการของตุรกีได้ออกมาแถลงแล้วว่า นาย Jamal ถูกฆาตกรรมในกงสุลจริง พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจเพิ่มเติม!!

จากคำแถลงการณ์ของหัวหน้าอัยการของอิสตันบูล Ifran Fiden ระบุว่า นาย Jamal ถูก ‘รัดคอ’ ทันที่ที่เข้าไปในสถานกงสุล ก่อนที่จะถูกหั่นศพเป็นชิ้น

 

 

นอกจากนี้ยังกดดันทางซาอุฯ ให้ส่งตัวผู้ต้องหาทั้ง 18 ราย จากคดีนี้ไปดำเนินคดีที่ประเทศตุรกี ถือเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกโดยรัฐบาลตุรกีแล้วว่า นาย Jamal ถูกฆ่าหั่นศพจริงๆ!!

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เปิดเผยอีกว่าชิ้นส่วนศพต่างๆ ถูกทำลายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว “ร่างของเหยื่อถูกทำลาย หลังจากที่ถูกฆ่าโดยการทำให้หายใจไม่ออก”

 

 

อย่างไรก็ตามทางด้านโฆษกของรัฐบาลตุรกีกล่าวอีกว่า การฆาตรกรรมนาย Jamal นั้นจะไม่สามารถเกิดขึ้น หากไม่มีการร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกี ที่ได้มีการมือกันวางแผนกับเจ้าหน้าที่ของซาอุฯ เอาไว้แล้วเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งปัญหาก็คือ พวกเขากำจัดศพ หรือทำความสะอาดได้อย่างไร หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากบริษัทเอกชน

 

คลิปวงจรปิดจับภาพมีคนขนอะไรบางอย่างเข้าไปทางประตูหลังของกงสุลในวันเกิดเหตุ

 

ทำให้นาย Recep Tayyip Erdoğan ประธานาธิบดีของตุรกีกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบและระบุชื่อบริษัทที่ให้การช่วยเหลือในการกำจัดชิ้นส่วนศพของนาย Jamal อย่างเร่งด่วน เพื่อนำมาเป็นหลักฐานยืนยันให้ได้

 

เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป การทำงานของเจ้าหน้าที่ในตุรกีจะราบรื่นไปด้วยดีหรือไม่ ก็คงต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิดแล้วล่ะครับ

 

ที่มา : theguardian, fortune, ndtv, vox


Tags:

Comments

Leave a Reply