หากจะเป็นตำรวจหญิงในอินโดฯ ต้องผ่านการทดสอบว่าเป็น “สาวพรหมจรรย์” โดยใช้ 2 นิ้ว?!

นี่คือสิ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มานานหลายปี กับเรื่องที่ว่าการสอบเป็นตำรวจหญิงในประเทศอินโดนีเซียนั้น จะมีการทดสอบดูว่าพวกเธอยังเป็น “สาวพรหมจรรย์” อยู่หรือไม่ โดยการใช้ 2 นิ้วแหย่เข้าไปในอวัยวะเพศ?!

จากการรายงานบอกว่าผู้หญิงในประเทศอินโดนีเซีย นิยมที่จะเข้าสอบบรรจุเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนหนึ่งมาจากการที่สาวคนดังหน้าตาดีหลายๆ คนที่ทำอาชีพนี้อยู่

 

ตำรวจหญิงในประเทศอินโดนีเซีย

 

แต่สิ่งที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากก็คือ “การทดสอบพรหมจารี” ของหญิงสาว ซึ่งพวกเธอจะต้องถูกเอานิ้ว 2 นิ้วแหย่เข้าไปภายในอวัยวะเพศเพื่อดูว่าเยื่อพรหมจรรย์ของพวกเธอนั้นมีการฉีกขาดหรือไม่

แน่นอนว่าวิธีการทดสอบดังกล่าวคงเป็นเรื่องที่สร้างความไม่พอใจให้กับคนหลายๆ ฝ่าย ซึ่งมองว่ามันเป็นการกดขี่ข่มเหงผู้หญิง ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเห็นได้ชัด

 

การทดสอบพรหมจรรย์นั้นไม่ได้ถูกเขียนระบุเอาไว้อย่างชัดเจน แต่มันคือสิ่งที่หลายๆ คนทำไปตามค่านิยมความเชื่อในเรื่อง “การรักษาพรหมจารีของผู้หญิง”

 

Andreas Harsono เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (Human Rights Watch) คือหนึ่งคนที่ออกมาต่อต้านเกี่ยวกับการทดสอบดังกล่าว

เขาเล่าว่าสำหรับตำรวจในประเทศอินโดนีเซียนั้น พวกเขามักจะมีความคิดไม่ยอมรับตำรวจหญิงที่ประกอบกิจกรรมทางเพศในชีวิตประจำวัน หรือเคยทำงานเกี่ยวกับอะไรแบบนั้นมาก่อน

“พูดง่ายๆ คือพวกเขาคิดว่าต้องการแต่ “ผู้หญิงดีๆ” มาเป็นตำรวจเท่านั้น” Andreas กล่าว

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นการทดสอบพรหมจรรย์โดยใช้นิ้วแหย่เข้าไปก็เป็นเรื่องที่ทำให้หลายๆ ฝ่ายรู้สึกรับไม่ได้ เพราะมันอาจเป็นสิ่งที่บั่นทอนจิตใจของผู้หญิงหลายๆ คนได้เลย

Andreas บอกว่าสิ่งที่แย่กว่านั้นก็คือแพทย์ที่จะทำการทดสอบพรหมจรรย์นั้น กว่า 70 เปอร์เซ็นต์จะเป็นแพทย์ผู้ชาย

 

 

Zakia หญิงสาวชาวอินโดนีเซียเล่าว่าในช่วงต้นปี 2018 เธอได้ไปรับการสอบเป็นตำรวจ และต้องเจอกับบททดสอบดังกล่าว

เธอบอกว่าคนที่ทำการทดสอบกับเธอไม่ได้เป็นหมอจริงๆ เลยด้วยซ้ำ แต่เธอกลับต้องยอมทนถูกแหย่นิ้วเข้าไปในอวัยวะเพศ

ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังเล่าอีกว่า “พวกเขาไม่ได้แค่แหย่นิ้วเข้าไปในอวัยวะเพศของฉันอย่างเดียว แต่ยังแหย่เข้าไปในทวารหนักอีกด้วย พยายามหาความผิดปกติในขณะที่ฉันรู้สึกเจ็บเอามากๆ”

“ทุกครั้งที่คิดถึงเรื่องนั้น ฉันก็จะร้องไห้ออกมาและรู้สึกไม่อยากมีชีวิตต่อไปอีกแล้ว” เธอกล่าว

 

 

และการทดสอบนั้นก็ทำให้เธอไม่ผ่านเข้าไปสอบในรอบต่อไป เพราะเธอถูกกล่าวหาว่า “ไม่เหลือความบริสุทธิ์” แล้ว ซึ่ง Zakia ก็มีคำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้

Zakia นั้นเป็นคนที่ฝึกศิลปะการต่อสู้ จึงทำให้มีการกระแทกบริเวณหว่างขาของเธออยู่บ่อยครั้ง บวกกับเคยได้รับอุบัติเหตุกระแทกอย่างแรงบริเวณนั้น และอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เยื่อพรหมจรรย์ของเธอฉีก

แม้ว่าเธอจะอธิบายไปแล้ว แต่ทางผู้สัมภาษณ์ก็ไม่สนใจอะไรในเรื่องนั้น บอกเธอแต่เพียงว่า “คราวหน้าถ้าจะมาสอบใหม่ก็ช่วยทำให้มัน “สะอาด” หน่อย” เป็นคำพูดที่สร้างความอับอายให้กับหญิงสาวเป็นอย่างมาก

 

 

อย่างไรก็ตาม การทดสอบดังกล่าวนั้นได้ถูกสั่งห้ามมาได้สักระยะแล้ว แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนก็บอกว่ายังคงมีการทดสอบนี้เกิดขึ้นไปทั่วประเทศอินโดนีเซีย

แน่นอนว่ามันไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาเขียนระบุเป็นความต้องการเอาไว้อย่างโจ่งแจ้งว่า “ต้องการหญิงสาวพรหมจรรย์” เท่านั้น

แต่การทดสอบก็ยังคงมีในหลายๆ แห่งเพื่อตอบสนองความเชื่อที่ว่า “หญิงสาวที่ดีจะต้องไม่มีกิจกรรมทางเพศในชีวิตประจำวัน”

 

 

ที่มา: abc , globalcitizen , atimes , nextshark , biomedcentral

Comments

Leave a Reply