เสียงคร่ำครวญสุดท้ายจากเจ้าของ เมื่อสัตว์เลี้ยงถูก ‘วางยา’ เหตุเพื่อนบ้านเกลียดสุนัข

เป็นข่าวที่สะเทือนใจสำหรับคนรักสัตว์จริงๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีกับสัตว์เลี้ยง จากความผูกพันที่มีด้วยกันมาอย่างยาวนาน กลับถูกพรากจากไปด้วยน้ำมือของบุคคลอื่น…

เรื่องราวของนาง Zhang Leewen ที่เปิดถึงความรักระหว่างเธอกับน้อง Julie สุนัขพันธุ์โกลเดินริทรีฟเวอร์ อายุ 8 ปี ในขณะที่ย้ายกลับมาอาศัยอยู่ในประเทศจีน แต่กลับถูกวางยาเบื่อหนูอย่างจงใจจากเพื่อนบ้าน

 

 

สำหรับ Julie นั้นเป็นสุนัขที่เธอเลี้ยงมาตั้งแต่อายุได้เพียง 2 เดือน และได้รับขึ้นบัญชีอนุญาต เป็นสุนัขคอยให้ช่วยเหลือจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

นาง Zhang ได้พาน้องกลับมาที่เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน เมื่อปีที่แล้ว และกำลังมีแผนว่าจะย้ายไปอาศัยในทวีปยุโรปในเร็วๆ นี้

 

 

แต่ในระหว่างการอาศัยอยู่ภายในประเทศจีน แถบที่เธออาศัยอยู่กลับเป็นปัญหากับเพื่อนบ้าน เนื่องจากกลุ่มผู้อยู่อาศัยส่วนมาก ไม่ค่อยชอบสุนัขเท่าไหร่นัก โดยระบุเอาไว้ในโพสต์ว่า…

“เราย้ายมาที่นี่ได้ประมาณ 5 เดือน ก็ได้ยินมาบ้างว่าคนแถวนี้เกลียดสุนัข พวกเขาสาปแช่งสุนัข ถึงกับขนาดจับกลุ่มคุยกันว่าจะกำจัดสุนัขยังไง พวกเขาคิดว่าบริเวณนี้ควรมีแต่เด็กๆ ไม่มีพื้นที่สำหรับสุนัข

ฉันเคยเจอเพื่อนบ้านที่คอยตามตอแยและรังควานขู่มากกว่า 4 ครั้ง ว่าเขาจะฆ่าสุนัขของฉัน รวมไปถึงหมาพันธุ์เดียวกันทั้งหมดด้วย มันเลวร้ายมากจนถึงขั้นที่ฉันเคยโทรแจ้งตำรวจไปแล้วครั้งหนึ่ง”

 

 

“Julie เพิ่งจะมีอายุครบได้ 8 ขวบ และกำลังรอคอยไปยุโรปกับฉัน หลังจากช่วงตรุษจีน แต่โชคร้าย เธอเสียชีวิตไปเมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม เธอถูกฆ่าโดยคนชั่วร้ายที่อาบยาเบื่อหนูใส่เนื้อไก่

แล้วก็เอามาโยนใส่สนามหญ้า ที่ที่ Julie มักจะอยู่ประจำ เธอกินเข้าไปเพียงแค่นิดเดียวและตายภายในไม่กี่ชั่วโมง ด้วยความเจ็บปวดและทรมานอย่างมาก ฉันไม่อาจลืมเสียงกรีดร้อง เสียงร้องไห้ และการสู้เพื่อเอาชีวิตรอดได้เลย”

 

 

นอกเหนือจากนั้นแล้ว Zhang ได้อธิบายว่า การจากไปของ Julie นั้น เธอเห็นว่าสุนัขของเธอกำลังกินอะไรบางอย่างในสนามหญ้า แต่เธอไม่ได้เอะใจอะไรจนกระทั่งภายในไม่กี่ชั่วโมง Julie มีอาการกรีดร้อง อาเจียน และถ่ายเป็นเลือด

 

 

จากความเสียใจในครั้งนี้ เธอพยายามแจ้งให้ตำรวจลงบันทึกประจำวันเอาไว้ แต่ทางตำรวจแจ้งว่าไม่มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์จากกรณีดังกล่าว แม้ว่าจะมีการวางยาเบื่อสุนัขในจีนเป็นร้อยเป็นพันแทบทุกวัน ก็ยังไม่มีมาตรการใดเพื่อเอาผิดในประเทศจีนได้

 

 

แม้จะไม่สามารถทำอะไรไปมากกว่านี้ได้แล้ว Zhang จึงพยายามที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับกฎหมายคุ้มครองสัตว์ในประเทศจีน โดยหวังว่าเรื่องราวของ Julie จะสามารถกระตุ้นในผู้คนหันมาให้ความสำคัญในเรื่องนี้บ้าง

“ไม่มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ในประเทศจีนเลยในตอนนี้ แต่มันไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีในอนาคตข้างหน้า ชีวิตของสัตว์นั้นบอบบาง แต่ไม่ได้หมายความว่าใครจะมาเอาชีวิตของพวกมันไปได้ เพราะทุกชีวิตมีคุณค่าและเท่าเทียมกัน”

 

ที่มา: @zleewen, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply