ทีมวิจัยประกาศค้นพบ ‘ซากเรืออับปาง’ เก่าแก่ที่สุดในโลกอายุ 2,400 ปี ใต้ทะเลดำ 2 กิโลเมตร!!

เมื่อใต้ท้องทะเลยังคงเป็นปริศนาสำหรับมนุษย์ การค้นพบใหม่ๆ จึงเกิดขึ้นอยู่เสมอๆ และคราวนี้ก็อีกเช่นเดียวกันเมื่อทีมนักวิจัยได้ค้นพบซากเรือบริเวณทะเลดำ

และที่พิเศษกว่าการเจอซากเรือครั้งอื่นๆ ก็เพราะนี่น่าจะเป็นซากเรือที่คาดว่าเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบมาบนโลกเราเลย!!

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ทีมนักวิจัยจากสหราชอาณาจักรร่วมกับประเทศบัลแกเรีย ได้พบซากเรือกรีกโบราณในสภาพสมบูรณ์นอนสงบนิ่งอยู่ใต้ท้องสมุทรด้วยระดับความลึกกว่า 2 กิโลเมตรในทะเลดำ

“มันเหมือนอีกโลกนึงเลย ตอนที่ ROV ( Remote Operated Vehicle หรืออุปกรณ์สำรวจใต้ท้องทะเลแบบบังคับ) ดำลงไปในน้ำลึกแล้วไฟส่องเข้าไปเจอกับเจ้าเรือนี่ มันสุดยอดจริงๆ” Helen Farr หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

 

 

ทางผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าสิ่งที่พวกเขาค้นพบนี้น่าจะเป็นเรือเดินสมุทรที่มีอายุอยู่ราวๆ 2,400 ปีก่อน ซึ่งหากเป็นจริงล่ะก็ การค้นพบครั้งนี้จะเป็นบันทึกหน้าใหม่ว่าเป็นการค้นพบซากเรืออับปางที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้พวกเขายังบอกด้วยว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้มันหลุดรอดการค้นพบมาเป็นพันๆ ปีก็อันเนื่องมาจากความลึกที่อยู่เหนือการเข้าถึงของนักประดาน้ำ

 

คลิปวิดีโอตอนที่ลงไปสำรวจเรือ

 

อย่างไรก็ตามด้วยความที่มันนอนจมอยู่ด้วยระดับความลึกใต้น้ำถึง 2 กิโลเมตร จึงแทบไม่มีก๊าซออกซิเจนไปทำปฏิกิริยาใดๆ ส่วนต่างๆ ของเรืออย่างหางเสือ, ม้านั่งภายเรือและสิ่งต่างๆ จึงอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างยอดเยี่ยม

และพวกเขาก็ตัดสินใจว่าจะปล่อยให้เรือลำนี้อยู่ในที่ๆ ของมันดังเดิม และเก็บเพียงบางสิ่งเพื่อนำไปตรวจสอบต่อที่มหาวิทยาลัยเซาแทมป์ตัน ประเทศอังกฤษเท่านั้น ซึ่งผลที่ออกมาก็คือมันเป็นซากเรือที่เก่าแก่ที่สุดในโลกจริงๆ

 

 

“เป็นที่ยืนยันแล้วว่าซากเรืออับปางที่เราเจอนี้เก่าแก่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เราเคยรู้จัก”

“มันสามารถอยู่รอดมาด้วยอย่างสมบูรณ์นานกว่าสองพันปีในความลึกถึงสองกิโลเมตร มันเป็นอะไรที่ผมไม่อยากจะเชื่อเลยจริงๆ

นี่อาจจะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนความรู้ความเข้าใจในเรื่องการต่อเรือและเดินเรือในยุคโบราณไปเลย” Jon Adams ผู้นำทีมวิจัยกล่าว

 

 

ส่วนถ้าใครยังนึกภาพไม่ออกล่ะก็ว่าเรือเมื่ออายุประมาณสองพันปีก่อนมีหน้าตาประมาณไหน พวกเขาได้กล่าวไว้ว่ามันมีหน้าตาคล้ายๆ กับภาพเรือที่อยู่บนแจกัน ‘Siren Vase’ ในพิพิธภัณฑ์ของประเทศอังกฤษอย่างไงอย่างงั้นเลยล่ะ

 

Siren Vase

 

นี่อาจเป็นเพียงหนึ่งการค้นพบที่น่าอัศจรรย์ใจ แต่ก็อย่างที่รู้ๆ กันว่ามนุษย์เรารู้จักกับท้องทะเลเพียงเสี้ยวหนึ่งเท่านั้น นั่นจึงหมายความว่าจะต้องมีอะไรที่น่าทึ่งอย่างนี้มาเซอร์ไพรส์เราอีกแน่ๆ

 

ที่มา: ladbible, theguardians, bbc


Tags:

Comments

Leave a Reply