นร.หนุ่มประท้วงโรงเรียนออกกฎแบนกระเป๋า เลยนำหนังสือใส่ ‘ไมโครเวฟ’ มาโรงเรียนแทน

แม้ว่าโรงเรียนแต่ละแห่งจะมีกฎที่คล้ายๆ กัน แต่บางที่ก็อาจจะมีกฎที่แปลกกว่าที่อื่นอยู่บ้าง

 

เช่นเดียวกันกับโรงเรียน Spalding Grammar ที่ตั้งอยู่ในมณฑล Lincolnshire สหราชอาณาจักรนี้เอง ก็เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่มีกฎเกณฑ์สุดแปลก เพราะพวกเขาสั่งห้ามไม่ให้นักเรียนสะพายกระเป๋าไปโรงเรียน!!

 

 

ทางโรงเรียน Spalding Grammar เพิ่งมีมติให้แบนกระเป๋าเมื่อไม่นานมานี้ โดยที่ให้เหตุผลว่าการสะพายกระเป๋าที่ใส่หนังสือเอาไว้จำนวนมาก จะทำให้นักเรียนเสียสุขภาพหรือบาดเจ็บบริเวณไหล่ได้

ดังนั้นทางโรงเรียนจึงให้นักเรียนของพวกเขาเปลี่ยนไปถือหนังสือไปเรียนแทน ซึ่งในตอนแรกก็เริ่มใช้ในไม่กี่ชั้นเรียน แต่ ณ ปัจจุบันถูกใช้ทั้งโรงเรียนแล้ว

ซึ่งแน่นอนว่ากฎสุดแปลกนี้ นักเรียนบางคนอาจจะรู้สึกไม่เห็นด้วยเป็นธรรมดา เช่นเดียวกับ Jacob Ford หนุ่มหล่อวัย 17 ปีคนนี้ ที่พยายามจะร้องขอให้โรงเรียนยกเลิกกฎนี้

 

 

Jacob ได้ทำการแบบประท้วงแบบสงบๆ โดยการนำหนังสือใส่สิ่งที่ไม่ใช่กระเป๋ามาโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นไมโครเวฟ, ถุงพลาสติกหรือตะกร้าหวาย

รวมถึงยังได้เขียนเรียงความที่ยาวกว่า 3,000 คำ เพื่อร้องขอให้มีการยกเลิกกฎดังกล่าว แต่แทนที่จะได้ตอบกลับจากทางโรงเรียนดีๆ เขากลับถูกโรงเรียนพักการเรียนเป็นเวลาสองวันหลังจากปฏิเสธที่จะเลิกร้องเรียนเรื่องนี้

ซึ่งทาง Tracy คุณแม่ของ Jacob ก็ได้สนับสนุนลูกชายเธออย่างเต็มที่และยังภูมิใจในการกระทำของ Jacob ซึ่งเธอมองว่าเป็นการประท้วงที่สันติ ไม่ได้ก่อความเดือดร้อนใดๆ และเธอยังเชื่อในสิทธิเสรีภาพอีกด้วย

 

 

แต่ทาง Steven Wilkinson ครูของโรงเรียนก็ได้ตอบกลับการกระทำของเด็กๆ ว่า “ข้อเท็จจริงที่ถูกเผย มันไม่ได้ใกล้เคียงกับภาพรวมเลยสักนิด

พวกเรามีนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมมากขึ้นเรื่อย ซึ่งเป็นการกระทำที่ผมไม่ได้มีส่วนรู้เห็นและจะต้องถูกลงโทษตามนโยบายของโรงเรียนทั้งหมด

แต่สิ่งที่ผมรู้สึกผิดหวังมากที่สุดก็คือข้อเท็จจริงของพ่อแม่ แทนที่จะร่วมมือกับเรา พวกเขาดันไปกังวลและสรรเสริญกับการกระทำของลูกชายของเธอ”

 

 

อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่เห็นด้วยกับกฎแบนกระเป๋านี้ไม่ได้มีแต่ครอบครัวของ Jacob เพียงผู้เดียว พ่อแม่คนอื่นๆ ก็รู้สึกเหมือนกัน พวกเขาคิดว่ากฎนี้เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลและน่าขบขัน

โดยเฉพาะ Hannah Catterall ผู้ปกครองของนักเรียนรายหนึ่ง ที่ถึงขั้นเขียนคำร้องเรียนออนไลน์เพื่อล่ารายชื่อผู้ปกครองที่ไม่เห็นด้วยเหมือนกับเธอ เพียงแค่หนึ่งวันที่เปิดให้ลงชื่อ มีผู้ปกครองมาลงชื่อถึง 463 ราย

แต่เมื่อผ่านไปอีกวันคำร้องเรียนดังกล่าว ก็ถูกลบหายไปจากสารบบ

 

 

เรื่องราวสุดดราม่าในโรงเรียน Spalding Grammar นี้จะเป็นอย่างไรต่อนั้น เราก็ต้องคอยติดตามดูกันต่อไปครับ

 

ที่มา Metro, The Sun, Ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply