แพทย์อธิบาย กรณีของหญิงมะกันที่เกือบ “แขนพิการ” หลังรับการฉีดวัคซีนรักษาไข้หวัด!

ประเทศไทยเราก็นับว่าเข้าสู่เหมันตฤดูแล้ว แม้ว่ากลางวันแดดจะยังร้อนเป็นไฟในบางพื้นที่ แต่เชื่อว่าหลายคนก็คงได้สัมผัสความหนาวเย็นกันบ้างแล้วในยามค่ำคืน

เข้าหน้าหนาวแบบนี้สิ่งที่ควรระวังเป็นพิเศษก็คือ ไข้หวัด ที่มักจะเข้าสู่ร่างกายเราเสมอยามที่อุณหภูมิต่ำลง ซึ่งเมื่อเป็นหวัดแล้วเราก็อาจจะต้องรับยาเพื่อรักษาไปตามระเบียบ

 

 

แต่บางครั้งเรื่องราวมันก็ไม่ได้ราบรื่นแบบนั้น หญิงคนหนึ่งนามว่า Jacalyn Broze จากรัฐมินนิโซตา เธอเกือบ “แขนพิการ” ของเธอไปหลังจากรับวัคซีนรักษาไข้หวัด

ปกติแล้ว Jacalyn จะฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี แต่ล่าสุดในปี 2017 หลังได้รับการฉีดวัคซีน มีบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้นกับเธอมากกว่าความเจ็บปวดธรรมดา

 

 

หัวไหล่ข้างที่ได้รับวัคซีนเกิดอาการเจ็บปวดรุนแรง ไหล่ตกและขยับไม่ได้ กระทั่งแพทย์จับเส้นกระดูกสันหลังของเธอยังสังเกตเห็นเลยว่าไหล่ของเธอไม่เท่ากัน

เธอจึงไปพบแพทย์หลายแห่ง จนสุดท้ายก็ทราบว่าอาการผิดปกตินี้เรียกว่า SIRVA หรือ อาการเจ็บหัวไหล่จากการฉีดวัคซีน เป็นอาการเจ็บปวดแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นหลังได้รับการฉีดวัคซีนที่ “ไม่ถูกวิธี”

อาการนี้อาจเกิดขึ้นได้หาก ตำแหน่งที่เข็มวัคซีนเจาะเข้าไปนั้นอยู่สูงเกิน หรือไม่ก็เจาะเข็มเข้าไปลึกเกิน ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเจ็บที่เส้นเอ็น ข้อต่อ และถุงน้ำในหัวไหล่ได้

 

 

แพทย์กล่าวว่า อาการ SIRVA สามารถเกิดขึ้นได้ทุกครั้งทุกครั้งที่ฉีดยา (ที่แขน) แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นนั้นน้อยมาก

 

อย่างไรก็ตาม อาการ SIRVA นั้นสามารถหายได้

หากใครเป็นหวัดไม่สบายก็อย่ากลัวที่จะรับการฉีดวัคซีนเลยนะ เป็นห่วง…

ที่มา: shared และ WCCO

Comments

Leave a Reply