ฝรั่งรีวิว “ไข่เยี่ยวม้า” ชิมแล้วคายทิ้ง พร้อมบอกว่า “เหมือนไข่เน่า” ชาวเน็ตปรี๊ดแตก!!

ไข่เยี่ยวม้า ไข่เนื้อวุ้นสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ เป็นของโปรดในหลายๆ เมนูอาหารสำหรับชาวไทยและชาวเอเชียหลายประเทศ

หลายคนอาจกล่าวว่าความเอร็ดอร่อยของมันอยู่ที่รสสัมผัสของไข่ขาวที่เด้งราวกับวุ้นแต่ส่วนไข่แดงกลับเนียนนุ่ม โดยทั้งสองส่วนให้รสชาติเค็มมันปะแล่มๆ ประกอบกับกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งหาได้จากไข่เยี่ยวม้าเท่านั้น

ทว่าชาวต่างชาติโดยเฉพาะฝั่งตะวันตกกลับบอกว่า “ไม่ชอบ” เจ้าอาหารที่เรียกว่า ไข่เยี่ยวม้า หรือ Century Egg แบบสุดๆ

 

 

บริษัทผลิตสื่ออย่าง Vocativ ได้สร้างวิดีโอการทดลองชิมไข่เยี่ยวม้าโดยชาวตะวันตก แต่คำวิจารณ์และปฏิกิริยาแง่ลบกลับทำให้ชาวเอเชียจำนวนไม่น้อยเกิดความไม่พอใจ

เพราะพวกเขาบอกว่ากลิ่นเหมือนกับไข่เน่าแถมรสชาติยังไม่อร่อยอีกด้วย แถมยังมีการคอมเมนต์ว่า “ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าคนเราจะกินไอ้ของแบบนี้ได้จริงๆ”

 

 

ชมคลิปวิดีโอจาก Vocativ

 

ในคลิป Vocativ มีการเขียนอธิบายว่า “ไข่พวกนี้ส่งกลิ่นเหม็นน่าขยะแขยงออกมา แถมเนื้อของมันยังเป็นวุ้นสีมืดๆ ที่ดูไม่น่ากินอีกด้วย”

ในช่วงต้นของคลิปจะเผยให้เห็นวิธีการทำไข่เยี่ยวม้า และหลังจากนั้นก็จะเผยภาพปฏิกิริยา ทั้งสีหน้า และคำวิจารณ์ ของชาวตะวันตกที่ลองชิมเจ้าไข่เยี่ยวม้านี้

คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่าหลายคนที่ชิมไข่เยี่ยวม้านั้นต้องหน้าเบ้ และรีบคายทิ้งอย่างรวดเร็ว Vocativ จึงเขียนคำอธิบายว่า “ชาวต่างชาติต่างต้องพยายามกลืนและยัดอาหารสุดประหลาดนี้ลงคอให้ได้”

 

 

“แต่บางคนก็บอกว่าหากสามารถทนกลิ่นมันได้ มันก็ถือว่าเป็นอาหารที่อร่อยเลยล่ะ”

 

สุดท้าย Vocativ เสนอว่า “เราควรทานแบบดั้งเดิมน่ะดีที่สุดแล้ว”

 

หลังจากคลิปวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่ลงบนโลกโซเชียล ก็มีชาวเน็ตเข้ามาวิจารณ์กันกระหน่ำ ตัวอย่างเช่น…

“ใครที่ทำคลิปนี้ขึ้นมาแสดงว่าไม่รู้เรื่องอาหารจีนเอาเสียเลย มันไม่ได้ส่งกลิ่นเน่าเพราะมันไม่ได้เน่า มันเป็นวิธีการดองอย่างชาญฉลาด อีกอย่าง กรุณาอย่าต่อว่าอาหารของวัฒนธรรมคนอื่น”

“วิดีโอนี้เหม็นเน่ากว่าไข่อีกนะ ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารต่างวัฒนธรรมสิ ไม่ใช่มาต่อว่ากันแบบนี้ มันเป็นการดองเหมือนกับบลูชีสไง มันก็จะมีรสชาติเป็นของมันเอง ‘กลิ่นเหม็นน่าขยะแขยง’ เหรอ ตลกสิ้นดี”

“มันไม่ได้เน่าจ้ะ เขาเรียกว่าการดอง”

“ไข่เยี่ยวม้าอร่อยจะตาย แนะนำพนักงานของ Vocativ ว่ากลับไปกินมันฝรั่งกับไก่ทอดเหอะ”

 

มารีวิวร้ายๆ กันแบบนี้ แน่นอนว่าต้องทำให้คนที่ชื่นชอบ “ไข่เยี่ยวม้า” ไม่พอใจแน่นอนล่ะ

ที่มา: nextshark และ Vocativ

Comments

Leave a Reply