พิสูจน์ทฤษฎี ‘คุณภาพตามราคา’ ทดสอบส่งภาพให้ฟรีแลนซ์ไปรีทัช ผลที่ได้ก็เป็นไปตามนั้น…

จำนวนมูลค่าเงินที่คุณจ่ายไปเพื่อรับบริการบางอย่าง บางครั้งบางทีก็รู้สึกว่ามันไม่สมเท่ากับที่เราจ่ายไป หรืออีกกรณีหนึ่งก็คือได้มากเกินกว่าที่คาดหวังไว้ก็มี…

ครั้งนี้ จะมาเอ่ยถึงการให้บริการที่หลากหลายในต่างประเทศ โดยครั้งนี้จะเป็นการให้บริการรีทัชแต่งรูปภาพ บนเว็บไซต์ Fiverr แหล่งรวมฟรีแลนซ์รับงาน ว่าจ้างกันไปตามฝีมือและราคา

 

ภาพโจทย์ ไฟล์ดิบ ยังไม่ได้รับการตกแต่งรีทัชใดๆ

 

ช่างภาพนาม Irene Rudnyk เกิดสงสัยและแคลงใจว่า ค่าจ้างที่โผล่อยู่ในนั้นถูกแสนถูก แล้วภาพที่ได้กลับมามันจะออกมาในรูปแบบไหน อาจจะถูกหวยจ่ายน้อยได้ภาพระดับฮอลลีวูดมารึเปล่า?

 

Irene Rudnyk

 

โดยโจทย์ที่ให้ไปนั้น เธอต้องการให้รูปมีโทนอบอุ่น ผิวนางแบบดูสะอาด ตาใส เพิ่มสีผมโทนแดง เพื่อให้เข้ากับพื้นหลังของภาพ และเคารพการตัดสินใจของนักรีทัชที่ว่าจ้างไป จะไม่สั่งแก้งาน

ทั้งนี้ เธอจึงได้ว่าจ้างให้นักรีทัช 3 คน ด้วยค่าว่าจ้างที่ต่างกันตั้งแต่ถูกสุดๆ 0.25 ดอลลาร์ (8 บาท) 5 ดอลลาร์ (160 บาท) และ 10 ดอลลาร์ (320 บาท) เพื่อแต่งรูปเดียวกัน และได้ผลออกมาว่า…

 

งานระดับ 0.25 ดอลฯ (8 บาท)

 

นำมาเทียบคู่กับต้นฉบับ

 

งานระดับ 5 ดอลฯ

 

5 ดอลฯ เทียบกับภาพต้นฉบับ

 

งานรีทัชระดับ 10 ดอลฯ

 

10 ดอลฯ เทียบกับภาพต้นฉบับ

 

ส่วนชิ้นนี้ ผ่านฝีมือของช่างภาพเอง

 

เทียบกับภาพต้นฉบับ

 

หลังจากที่ได้ภาพคืนกลับมาและเปรียบเทียบทั้งหมดแล้ว เธอกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ฉันไม่ค่อยได้ใช้เว็บพวกนี้มากเท่าไหร่ และไม่แนะนำให้ช่างภาพมืออาชีพทั้งหลายใช้ด้วย ถ้าจ่ายไป 10 ดอลฯ เพื่อรูปเดียว ฉันคิดว่าราคายังสูงไปกับสิ่งที่ได้กลับมา”

 

ที่มา: petapixel


Tags:

Comments

Leave a Reply