Waterphone เครื่องดนตรี “สุดหลอน” ที่มาของเสียงประกอบในหนัง ‘สยองขวัญ’

ถ้าพูดถึง เครื่องดนตรี หลายคนจะต้องนึกถึงเสียงและบทเพลงอันไพเราะเป็นแน่ใช่ไหมล่ะ??

แต่สำหรับวันนี้ เครื่องดนตรีที่เราจะมานำเสนอหาได้เป็นเสียงอันไพเราะไม่ แต่กลับเป็นเสียงแห่ง ความหลอน ที่จะชวนให้คุณขนหัวลุกไปพร้อมๆ กัน

ใครที่เคยดูหนังผีหรือหนังสยองขวัญก็น่าจะเคยได้ยินเสียงประกอบที่มันฟังดูวังเวง น่ากลัว และหลอนประสาท วันนี้เราตามทวิตเตอร์ @CyaUtsuLshiTro ไปชมแหล่งกำเนิดของเสียงพวกนี้กันเลย

 

คำอธิบายบนทวิตเตอร์ เขียนเอาไว้ว่า…

“เสียงที่น่ากลัวในหนังผีส่วนมากก็มาจากเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า Waterphone นี่แหละ มันสามารถใช้ได้กับคันไวโอลิน ไม้กลอง ยาง และมือเปล่า ซึ่งเสียงที่ได้ก็จะน่ากลัวต่างกันออกไป”

https://twitter.com/CyaUtsuLshiTro/status/1050302303700275200?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1050302303700275200&ref_url=https%3A%2F%2Fsoranews24.com%2F2018%2F10%2F15%2Fjapanese-netizens-entranced-by-creepy-musical-instrument-that-produces-nightmarish-sounds%2F

 

อันที่จริงเจ้า Waterphone นั้นมีมานมนานแล้วนับตั้งแต่ปี 1969 ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Richard Waters มันเป็นวัตถุทรงกระบอกที่ติดไว้กับกระทะซึ่งเป็นส่วนฐาน

รอบๆ กระทะก็จะมีแท่งเหล็กหลากความยาวติดอยู่รอบๆ ตั้งขึ้นมาคล้ายทรงกระบอก เสียงของเจ้า Waterphone นั้นไม่เหมาะจะเล่นในวงออเครสตา มันจึงถูกนำมาใช้เป็นเสียงประกอบหนังสยองขวัญนั่นเอง

 

อีกเวอร์ชั่นหนึ่งของ Waterphone (ลองฟังเสียงกันดู)

 

และนี่ก็เป็นเครื่องดนตรีอีกชนิดหนึ่งที่ออกแบบขึ้นเพื่อสร้างเสียงประกอบภาพยนตร์สยองขวัญโดยเฉพาะ

ถึงแม้เครื่องดนตรีเหล่านี้จะไม่เป็นที่จรรโลงใจสำหรับเรานัก แต่หนังสยองขวัญก็คงจะสร้างความหลอนให้ผู้ชมได้ไม่สุดหากไร้ซึ่งเสียงประกอบอันชวนขนหัวลุกเหล่านี้…

ที่มา: Twitter/@CyaUtsuLshiTro, Great Big StoryBob Rockman
และ soranews24

Comments

Leave a Reply