ทีมเชลซีเตรียมส่ง ‘แฟนบอลขี้เหยียด’ ไปทัวร์ ‘ค่ายกักกัน Auschwitz’ เพื่อให้สำนึกผิด

เรื่องของการเหยียดนั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับทุกวงการ โดยเฉพาะใน ‘วงการกีฬา’ ที่มักจะเจอปัญหานี้อยู่เป็นประจำ

ไม่ว่าจะเป็นตัวนักกีฬาเอง หรือบรรดาแฟนกีฬาทั้งหลาย ที่ดูเหมือนจะอินจัดไปหน่อย เวลาเกลียดคู่แข่งก็ต้องหาเรื่องมาถากถางกัน และเรื่องเชื้อชาติหรือสีผิว ก็มักจะกลายเป็นประเด็นที่ถูกยกมาด่าทอกันบ่อยครั้งที่สุดแล้ว

ด้วยเหตุนี้เองทางสโมสรทีมฟุตบอลเชลซี (Chelsea) ทีมชั้นนำจากลีกอังกฤษ ก็เลยเสนอมาตรการในการแก้ไขปัญหา ‘ดัดนิสัย’ บรรดาแฟนบอลที่ชอบเหยียด ด้วยการพาไปทัวร์ ‘ค่ายกักกัน’ ซะเลย!!

 

 

ซึ่งโดยปกติแล้วมาตรการในการจัดการกับแฟนบอลที่มีนิสัยชอบเหยียด ก็คือการ ‘แบน’ ไม่ให้เข้ามาชมการแข่งขันที่สนาม แต่นาย Roman Abramovich เจ้าของสโมสร ที่เป็นชาวยิว จึงเสนอวิธีการใหม่ขึ้นมาแทน

คือการพาแฟนบอลเหล่านั้นไปทัวร์ค่ายกักกัน Auschwitz ที่นาซีใช้เป็นสถานที่กักกันชาวยิวในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีชื่อเสียงเรื่อง ‘ห้องรมแก๊ส’ เพื่อให้พวกเขาศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และผลกระทบจากการ ‘เหยียดเชื้อชาติ’ แทน

 

 

“ถ้าคุณแค่แบนพวกเขาไม่ให้เข้ามาชมการแข่งขัน คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนความคิดของพวกเขาได้” นาย Bruce Buck หนึ่งในผู้บริหารของทีม Chelsea กล่าว

“มาตรการนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้พวกเขาสำนึกว่า ตัวเองได้ทำอะไรลงไป และเมื่อคิดได้เขาก็จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น”

 

 

“หากย้อนกลับไปในอดีต เราจะแบนพวกเขาไม่ให้เข้ามาชมเกมในสนามไม่ต่ำกว่า 3 ปี”

“แต่ตอนนี้เราจะบอกเขาว่า ‘คุณทำผิดนะ และคุณมีทางเลือก เราสามารถแบนคุณไม่ให้เข้ามาชมเกมในสนาม หรือคุณจะเดินทางไปกับเจ้าหน้าที่ของเรา เพื่อเรียนรู้และเข้าใจว่าสิ่งที่คุณทำมันไม่ถูกต้อง’” เขากล่าวเสริม

 

แหม่ เรียกได้ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดเลยทีเดียว ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะได้ผลนะ

 

ที่มา : independent, theguardian

Comments

Leave a Reply