แยกออกมั้ย!? ยูทูปเบอร์เทียบการถ่ายวิดีโอ ระหว่าง iPhone XS และกล้อง Canon C200

เมื่อพูดถึงประสิทธิภาพกล้องถ่ายภาพในโทรศัพท์ คู่ที่มักจะถูกหยิบยกมาเปรียบเทียบเป็นประจำก็คงหนีไม่พ้น iPhone กับกล้องใหญ่ เนื่องจากเปิดตัวใหม่ทุกปี และมักจะนำเสนอในเรื่องคุณภาพกล้องที่ยกระดับทุกปี…

ด้วยเหตุนี้อาจจะทำให้ทุกคนเริ่มสงสัยว่า มันเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน คุณภาพจะสมกับราคาขายที่เปิดตัวมารึเปล่า? ทางด้านแชลแนล Photos In Color จึงได้หยิบมาเปรียบเทียบด้านการถ่ายวิดีโอให้เห็นกันชัดๆ

 

 

Ed Gregory หนุ่มเจ้าของแชลแนลจึงได้ทำการเปรียบเทียบระหว่าง iPhone XS กับกล้อง Canon C200 ใส่เลนส์ Sigma 18-35mm f/1.8 Art ถ่ายวิดีโอควบคู่กันแบบช็อตต่อช็อต

และนำมาเทียบให้เห็นกันในวิดีโอคลิป โดยยังไม่เปิดเผยว่าฟุตเทจที่ยกมาเป็นกล้องของอะไร ระหว่างกล้อง 1 กับกล้อง 2

 

 

เขาเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ฟุตเทจกลับมาเปิดดูแล้ว ฟุตเทจจากกล้อง C200 ต้องทำการปรับสียกใหญ่ ต่างจากกล้องของ iPhone XS ที่ได้ภาพสีสดมาพอสมควรแล้ว

 

ถ่ายวิดีโอพร้อมกันผ่าน 2 กล้อง

 

และในเรื่องของคุณภาพวิดีโอที่ได้ หากนำคลิปวิดีโอมาดูผ่านจอเล็กๆ ของ iPhone ฟุตเทจทั้งสองกล้องดูดีไม่ต่างกัน แต่เมื่อนำมาดูบนจอใหญ่อย่าง iMac 27 นิ้ว

จะพบว่ากล้อง iPhone นั้นต้องปรับความคมเยอะมากๆ เพราะรายละเอียดจะถูกกลืนหายไปเมื่อซูม แต่สำหรับกล้อง C200 ยังคงความคมชัดของภาพไว้ได้ครบถ้วน ทั้งนี้ก็เป็นไปตามประสิทธิภาพของอุปกรณ์แต่ละชิ้น

 

ภาพบนคือ iPhone XS ภาพล่างคือกล้อง Canon C200

.

.

.

.

.

 

โดยสรุปแล้ว กล้อง iPhone อาจจะไม่ได้ดีเทียบเท่ากับกล้องใหญ่อยู่แล้ว แต่ด้วยประสิทธิภาพของกล้องใหม่ในรุ่น XS ที่เผยออกมา ตัวกล้องช่วยปรับภาพได้อย่างเหมาะสมเท่าที่จะทำได้ และอาจจะช่วยให้คุณตัดสินใจถึงความคุ้มค่าที่จะต้องจ่ายไป เมื่อนำมาใช้งานจริง

 

ที่มา: petapixel, @Photos In Color

Comments

Leave a Reply