หนุ่มปีนงานประติมากรรมมูลค่า 6 ล้าน สุดท้ายพัง เจ้าตัวสารภาพที่ทำไปเพราะ ‘เบื่อ’!!

ในวันหยุดที่ชีวิตคุณว่างแสนจะว่าง คุณอาจจะรู้สึกเบื่อและอยากทำอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ เพื่อเรียกร้องความสนใจหรือเป็นสีสันให้กับชีวิตบ้าง ซึ่งหลายคนก็อาจหางานอดิเรกอย่าง เล่นกีฬา เล่นดนตรีเปิดหมวกกันไปตามประสา

แต่ว่าทางที่ดีคุณอย่าใช้วิธีแก้เบื่อเหมือนกับชายคนนี้จะดีกว่าเพราะคุณอาจจะจนไปทั้งชาติเลยก็ได้…

 

 

Hunter Macdonald หนุ่มชาวนิวซีแลนด์ใช้เวลาในวันหยุดของเขาออกมาเดินเล่นกินลมแถวๆ ริมแม่น้ำในกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงของประเทศนิวซีแลนด์

แต่แล้วจู่ๆ เขาก็ปีนขึ้นไปยังงานประติมากรรมชื่อว่า ‘Water Whirler’ ซึ่งมีลักษณะเป็นเสารูปร่างบอบบางที่ตั้งอยู่ในละแวกนั้น

 

 

เขาปีนขึ้นไปสูงเรื่อยๆ เรื่อยๆ จนในที่สุดเขาก็ไปเกือบถึงยอด ทว่าโชคไม่ดีที่งานประติมากรรมนี้ดันหักโค่นลงมา เลยทำให้ตัวชายคนนี้ต้องพลัดตกลงไปในแม่น้ำ ก่อนที่จะเผยอขึ้นมาอีกครั้งด้วยรอยแผลเลือดออกแถวๆ หัว

เมื่อปลอดภัยดีแล้วเขาก็ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ทำอย่างนี้ไม่ได้ตั้งใจจะทำลายงานศิลปะแต่อย่างใด แต่รู้สึกว่า ‘เบื่อ’ ก็แค่นั้นเอง

 

 

“ผมเริ่มโชว์สกิลยิมนาสติกใหม่ของผมเพื่อที่อยากจะให้ผู้คนหันมามองดูบ้าง ผมเลยเริ่มปีนงานประติมากรรมชิ้นนั้น” 

“นี่มันวันหยุดของผม ก็ผมเบื่ออ่ะ นี่มันเป็นวันที่ดีนะ” 

 “เอาจริงๆ คนบื้อๆ อย่างผมก็เห็นมันเป็นเหมือนกับบันไดธรรมดาๆ นี่แหละ แถมยังไม่มีป้ายบอกด้วยว่า ‘ห้ามปีน’ แต่สารภาพเลยว่าผมรู้ทันทีว่าผมคิดผิดจริงๆ ผมไม่ได้ตั้งใจจะทำลายมันหรอกนะ” Hunter ให้สัมภาษณ์

 

 

อย่างไรก็ตามงานประติมากรรมที่เขาทำลายมันลงนี้มีมูลค่าถึง 300,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 6.48 ล้านบาท) และคนที่สร้างงานนี้คือ Len Lye ก็เสียชีวิตลงไปแล้วด้วย

“เพราะตอนนั้นมีคนมากมายมองผมอยู่ ผมเลยอยากจะมอบสิ่งที่พวกเขาต้องการจะดูให้” Hunter กล่าว

 

วิดีโอขณะที่เขาปีน

 

ในเรื่องนี้ทางสภาของเมืองเวลลิงตันได้ยื่นเรื่องขอเคลมประกันกับทางบริษัทประกัน แต่ว่าก็ยังไม่แน่ว่าสามารถเคลมได้หรือไม่ด้วยเหตุผลที่ว่ามี ‘ความละเอียดอ่อนในเชิงพานิชย์’ อยู่เนื่องจากเป็นงานศิลปะ

ส่วนในด้านของ Hunter ก็เป็นโชคดีของเขาจริงๆ ที่ในตอนนี้ทางตำรวจแจ้งว่ายังไม่มีการเรียกเก็บเงินใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่จะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง ทว่าที่แน่ๆ คือเขาคงจะไม่ไปเล่นซนอย่างนี้ที่ไหนอีกแล้วล่ะ…

 

ที่มา: ladbible, stuff


Tags:

Comments

Leave a Reply