‘ความตายอันสง่างาม’ ศิลปะการจัดดอกไม้หน้าศพแบบญี่ปุ่น ซ่อนความหมายบอกลาครั้งสุดท้าย

เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา คุณอาจจะได้เห็นภาพการพิธีจัดงานศพของ Kirin Kiki นักแสดงชาวญี่ปุ่นรุ่นอาวุโส ผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวัย 75 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายน และจัดงานศพเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา…

 

 

ซึ่งจากภาพหน้าโลงศพนั้น จะเห็นได้ว่ามีการจัดดอกไม้หน้าโลงไว้ด้วยความเรียบง่ายที่แฝงไปด้วยความอลังการ ประกอบไปด้วย ดอกเบญจมาศ ดอกจิพซอฟฟิลา และกล้วยไม้กว่า 1,200 ดอก จัดเรียงในลักษณะคล้ายกับเกลียวคลื่น

ทั้งนี้ จากความประสงค์ของตัว Kiki เอง เธอต้องการให้จัดงานอย่างเรียบง่าย แต่เพื่อให้สมเกียรติกับชีวิตนักแสดงผู้มากความสามารถ จึงออกมาเป็นการจัดดอกไม้หน้าศพอย่างยิ่งใหญ่

 

 

นอกเหนือจากงานในครั้งนี้แล้ว ศิลปะการจัดดอกไม้หน้าศพนั้นยังมีอีกมากมาย โดยในญี่ปุ่นเรียกกันว่า 生花祭壇 (Seikasaidan) แปลว่า แท่นบูชาดอกไม้สด

รูปแบบที่นิยมมากที่สุดจะเป็นรูปแบบคลื่น รองลงมาเป็นในรูปแบบภูเขา สื่อเป็นสัญลักษณ์แทนความแข็งแกร่ง โดยในอดีตที่ผ่านมา มักจะนิยมใช้เพียงแต่ดอกเบญจมาศสีขาว แต่ปัจจุบันนิยมใช้ดอกไม้และสีชนิดอื่นเข้ามาแทรกมากขึ้น

 

.

 

และจากการจัดดอกไม้หน้าศพอย่างยิ่งใหญ่นี้ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีเงินสะพัดมาก

ยกตัวอย่างจากบริษัทจัดดอกไม้ Youkaen ที่เริ่มต้นธุรกิจมาตั้งแต่ปี 1972 ปัจจุบันสามารถทำรายได้ 75% จากยอดขาย 50 ล้านเยนมาจากงานจัดดอกไม้หน้าศพเหล่านี้

 

.

 

จำนวนเม็ดเงินมหาศาลเพื่อความสวยงามในงานศพ เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยทักษะและความปราณีต เพราะจะมีรายละเอียดยิบย่อยต่างๆ มากมาย เป็นการส่งท้ายความตายไปพร้อมกับความสวยงามตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น

 

.

 

ที่มา: thisiscolossal


Tags:

Comments

Leave a Reply