Banksy เฉลยกลที่ทำให้ ‘ภาพวาดทำลายตัวเอง’ เผยตอนนี้ราคาขึ้นอีกเท่าตัวเป็น 86 ล้านบาท!!

หลังจากเหตุการณ์ช็อกวงการศิลปะเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ในกรณีของศิลปิน Banksy ทำลายงานภาพสเปรย์ ‘Girl With Ballon’ มูลค่าราว 1 ล้านปอนด์ของตัวเขาเองจนเหลือเพียงริ้วกระดาษ

อ่านข่าวเก่าที่>> ภาพสเปรย์ดังถูกประมูลไปกว่า 33 ล้าน แต่ศิลปินเจ้าของกลับใช้รีโมทสั่งตัดเหลือเพียงริ้วกระดาษ…

ในตอนนี้เขาได้เผยถึงวิธีการที่ทุกคนสงสัย ว่าทำไมจู่ๆ มันถึงทำลายตัวเองได้ราวกับมีเวทมนตร์อย่างนั้น!!

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่อุบัติเหตุหรือว่าความบังเอิญแต่อย่างใด ทว่าเป็นความตั้งใจของศิลปินคนนี้อย่างแท้จริงโดยแผนดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว

เขาได้อธิบายสิ่งต่างๆ ในวิดีโอบน Instagram ของเขาซึ่งในตอนต้นๆ ของคลิปเขาได้เขียนข้อความเอาไว้ดังนี้

“เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาผมแอบติดตั้งเครื่องทำลายเอกสารเอาไว้ด้านหลังรูป ผมทำขึ้นเผื่อไว้ในกรณีที่สักวันหนึ่งภาพนี้จะถูกนำขึ้นประมูล” 

 

https://www.instagram.com/p/BomXijJhArX/?taken-by=banksy

 

หากดูในคลิปก็จะเห็นว่าเขาได้ติดตั้งใบมีดเอาไว้ข้างหลังภาพจริงๆ แต่อีกหนึ่งปริศนาที่หลายคนอยากรู้ว่าเขาสั่งให้มันทำลายตัวเองหลังจากการประมูลได้อย่างไรกัน ในส่วนนี้เป็นความลับที่เขาไม่ได้อธิบายเอาไว้

ถึงแม้ว่าในตอนแรกมันจะดูเป็นเหมือนกับหายนะสำหรับผู้ที่ประมูลงานนี้ไปได้ เพราะต้องจ่ายเงินเฉียดล้านปอนด์เพื่อแลกกับริ้วกระดาษเช่นนี้

 

 

แต่ตอนนี้หลายคนอาจคิดว่าเขา ‘โชคดี’ ซะมากกว่าเพราะลือกันว่า ณ ปัจจุบันราคาของภาพนี้พุ่งขึ้นไปอีกถึงเท่าตัว และอาจทะยานสูงถึง 2 ล้านปอนด์ (ประมาณ 86 ล้านบาท) เลยทีเดียว

 

 

“ผลของการประมูลจะยังคงดำเนินต่อไป ผู้โชคดีที่ซื้อภาพนี้ไปจะได้รับผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยมหลังจากที่ควักเงิน 1.04 ล้านปอนด์ (ประมาณ 44 ล้านบาท) จ่ายไว้เมื่อคืน

นี่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการศิลปะเลยที่มีการตัดภาพอย่างนี้เกิดขึ้น

พวกเราคาดว่า Banksy ได้ทำให้ผลงานของเขามีมูลค่ามากขึ้นอย่างน้อย 50% และมีความเป็นไปได้ที่มันจะขึ้นไปถึง 2 ล้านปอนด์เลย” Joey Syer ผู้ก่อตั้งเว็บ Artbroker เว็บสำหรับซื้อขายงานศิลปะกล่าว

ที่มา: ladbible, banksy


Tags:

Comments

Leave a Reply