เด็กสาวลงไปเล่นน้ำในทะเลสาบ บังเอิญพบ ‘ดาบเก่าแก่’ ที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปี!!

ใครเล่าจะคิดว่าการเล่นของเด็กๆ จะนำไปสู่การค้นพบหลักฐานสำคัญทาประวัติศาสตร์ ที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปี!!

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน ครอบครัวได้พากันไปพักผ่อนที่ริมทะเลสาบ Vidöstern ในเมือง Tånnö ประเทศสวีเดน

Saga Vanecek ลูกสาววัย 8 ขวบลงไปเล่นในน้ำตามปกติอย่างสนุกสนาน ก่อนที่จะบังเอิญไปหยิบ ‘แท่ง’ บางอย่างขึ้นมาได้ “ตอนแรกหนูคิดว่าเป็นกิ่งไม้ แต่พอเอาขึ้นมาจากน้ำก็พบว่ามันมีรูปร่างคล้ายกับดาบเลย” 

 

 

จากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญในพิพิธภัณฑ์ Jönköpings Läns แล้วก็ทำให้ทราบว่า อาวุธที่เด็กสาวพบนั้นอาจจะเป็นของชนเผ่าโบราณ ที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อช่วง 1,000 ปี ถึง 1,500 ปี ก่อนยุคกำเนิดชาวไวกิงเลยทีเดียว!!

มันมีความยาวราวๆ 85 เซนติเมตร มีทั้งเศษไม้และเหล็กเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังไปตรวจสอบบริเวณทะเลสาบดังกล่าวเพิ่มเติม และพวกเขาก็ค้นพบชิ้นส่วนของเหล็กที่มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกันเพิ่มเติมอีกด้วย

 

 

นับว่าเป็นการค้นพบที่น่าประทับใจ และเหล่านักโบราณคดีก็เชื่อว่าในทะเลสาบแห่งนี้ยังมีอะไรซ่อนอยู่อีกมากมาย

Andy Vanecek คุณพ่อของหนู Saga เล่าว่า “ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมมันถึงมาอยู่ตรงนั้น เราไปช่วยเหล่านักโบราณคดีจากพิพิธภัณฑ์ค้นหาพื้นที่ตรงนั้นอีกครั้งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ก็พบชิ้นส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมที่มาจากยุคเดียวกัน ผมไม่ทราบว่ามันคืออะไร แต่มันน่าจะเป็นสถานที่ที่เอาไว้ทำพิธีบูชายัญ”

 

 

Mikael Nordström เจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์เล่าว่า “เราใช้เวลาพูดคุยกันเป็นเวลานานมาก เพราะที่ตัวดาบมันมีทั้งหนัง และไม้เป็นส่วนประกอบ ฉะนั้นจะต้องใช้เวลานานพอสมควรในการตรวจสอบมัน และเราจะทำการเก็บรักษามันไว้ เพื่อให้ผู้คนในอนาคตได้ดู”

 

ชิ้นส่วนที่ค้นพบเพิ่มเติม

 

ซึ่งจริงๆ แล้วครอบครัวค้นพบดาบนี้มาตั้งแต่เดือนก่อนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ขอร้องไม่ให้พวกเขาโพสต์ลงโซเชียล หรือป่าวประกาศบอกใคร เพราะทางพิพิธภัณฑ์ต้องการที่จะทำการตรวจสอบทะเลสาบเพิ่มเติมโดยที่ไม่มีใครมารบกวนนั่นเอง

 

 

ที่มา : dailymail, abc

Comments

Leave a Reply