โลมาปากขวดผู้โดดเดี่ยว ใช้ชีวิตในอควาเรียมที่ปิดตัวลงไปแล้ว สภาพอ้างว้างน่าเวทนา…

ลองนึกถึงบรรยากาศของอควาเรียม ที่มีผู้คนมากหน้าหลายตา แวะเวียนกันมาชมความน่ารักของเหล่าสัตว์น้ำ ดูมีชีวิตชีวาและเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

แต่ถ้าหากวันหนึ่งอควเรียมต้องปิดตัวลง ชีวิตของเหล่าสัตว์ในนั้นจะเป็นอย่างไรต่อไปล่ะ… ภาพที่คุณจะได้เห็นดังต่อไปนี้ คือน้องโลมาปากขวด ‘Honey’ ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในสระน้ำเพียงลำพัง

และเหล่าเพนกวิ้นเกือบ 50 ชีวิต พร้อมทั้งสัตว์น้ำอื่นๆ อีกร่วมร้อย ถูกทิ้งไว้ในอควาเรียมร้างหลายเดือน ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่มีคนเข้าชมอีกแล้ว

 

 

ภาพถ่ายทางอากาศถูกเก็บเอาไว้ด้วยโดรนของกลุ่มนักอนุรักษ์สัตว์ เผยให้เห็นว่าโลมาปากขวดเพศเมีย Honey ยังต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังในสระว่ายน้ำเล็กของอควาเรียม Inubosaki Marine Park ในจังหวัดชิบะ

ทั้งนี้จากสาเหตุที่ทำให้อควาเรียมต้องปิดตัวลงในเดือนมกราคม เจ้าหน้าที่ยังคงให้อาหารสัตว์ที่อาศัยอยู่ในอควาเรียมอยู่ ก็เหลือเพียงโลมา Honey เพนกวินฮัมโบลต์จำนวน 46 ตัว กับปลาและสัตว์เลื้อยคลานบางส่วนถูกปล่อยทิ้งเอาไว้

 

 

ด้านกลุ่มนักอนุรักษ์ Dolphin Project ได้เรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้เป็นการด่วน  Ric O’Barry ประธานและผู้ก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์กล่าว

“จากภาพที่เห็นเราได้วิเคราะห์แล้วว่าต้องเร่งทำการช่วยเหลือเป็นการด่วน ก่อนที่โลมาจะตายอย่างน่าสงสาร รวมไปถึงสัตว์ที่ถูกทิ้งไว้ในอควาเรียมแห่งนี้ด้วย”

 

 

ซึ่งนอกเหนือจากสภาพสระน้ำเล็กๆ ของโลมาแล้ว สภาพความเป็นอยู่ของเพนกวินก็ย่ำแย่ไม่ต่างกัน ต้องนอนอาศัยอยู่ในเศษซากบ้านหลังน้อยท่ามกลางอากาศร้อนแบบนี้…

 

 

อควาเรียม Inubosaki Marine Park แห่งนี้เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 1954 แต่แล้วเมื่อเปลี่ยนเจ้าของเป็นบริษัทเอกชน ก็มีการสั่งปิดไม่ให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชม

และประสบกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2011 บวกกับความเสื่อมโทรมของอาคาร จนต้องปิดตัวในเดือนมกราคม 2018

 

 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรัฐบาลจังหวัดชิบะได้ทำการตรวจสอบอควาเรียม เป็นประจำทุกเดือนภายใต้กฎหมายคุ้มครองสัตว์ ซึ่งกำลังเร่งหาทางออกให้กับทางอควาเรียม เพราะยังต้องคอยดูแลชีวิตที่เหลือต่อไป เนื่องจากการขนย้ายนั้นยากลำบากพอสมควร

 

ที่มา: nextshark, @PETAAsia


Tags:

Comments

Leave a Reply