วินาทีเฉียดตาย!! นักข่าวภาคสนามถูกสไนเปอร์ ISIS ซุ่มยิง ดีที่ได้ GoPro ช่วยเบนกระสุน

“นักข่าว” ถือเป็นอาชีพที่คอยรายงานข่าวสารทั้งในประเทศและนอกประเทศให้แก่เราฟัง ซึ่งตามปกติแล้วนักข่าวก็ถือว่าเป็นสายอาชีพที่มีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นนักข่าวที่อยู่ในห้องส่ง นักข่าวที่คอยอัปเดตข่าวขึ้นเว็บไซต์หรือหนังสือพิมพ์หรือจะเป็นนักข่าวภาคสนาม

โดยที่นักข่าวภาคสนามนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในอาชีพที่ต้องลงพื้นที่จริงๆ และต้องเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติหรือเหตุการณ์ความไม่สงบและบ่อยครั้งก็อาจจะเกิดอันตรายขึ้นกับตัวพวกเขาเอง

เหมือนกับเหตุการณ์ที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันในวันนี้ครับ เมื่อนักข่าวกลุ่มหนึ่งกำลังลงพื้นที่ถ่ายทำข่าวในเมือง Mosul ประเทศอิรัก ประเทศที่กำลังมีสงครามกลางเมือง ก่อนที่นักข่าวคนหนึ่งจะถูกสไนเปอร์ของฝ่าย ISIS ยิงเข้าใส่เขา แต่…โชคดีที่ถูกกล้อง Go Pro เสียก่อน

 

วินาทีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น

 

คลิปวิดีโอสุดระทึกคลิปนี้ถูกบันทึกภาพไว้ได้โดย Owen Holdaway นักข่าวของสำนักข่าว The Sun เขาได้กล่าวว่าในเหตุการณ์นี้กำลังคุยกับ Ammar (คนที่ถูกยิงใส่) ว่าจะพักสักหน่อย

แต่ทันใดนั้นเอง กล้อง Go Pro ของ Ammar ก็ระเบิดขึ้น พวกเขารู้ได้ทันทีว่าถูกซุ่มยิง จึงเรียบวิ่งเข้าหาที่กำบังกันอย่างตื่นตระหนก ก่อนที่ Owen จะตะโกนบอก Ammar ว่า “Ammar นั่นมันเกือบไปแล้ว เชี่ยเอ๊ย”

 

 

20 นาทีผ่านไป หลังจากได้พักและความกลัวลดลง รวมถึงรู้สึกดีขึ้นแล้ว Ammar ก็บอกกับ Owen ว่า “ขอบคุณสำหรับ Go Pro… นายเอามาให้ฉันอีกได้มั้ย” แน่นอนว่าฝ่าย Owen ต้องบอกว่า “แน่นอน เพื่อนเอ๋ย”

นี่ถือว่าเป็นโชคดีสำหรับ Ammar มากๆ ที่ได้ Go Pro ช่วยชีวิตเอาไว้ แต่เรื่องนี้ก็ทำให้เราได้ตระหนักว่านักข่าวภาคสนามถือว่าเป็นอาชีพที่มีอันตรายมากๆ โดยจากในปี 2017 ได้มีรายงานว่านักข่าวภาคสนามถูกฆ่าตายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ถึง 65 คน

 

ที่มา UniladReporters Without Borders


Tags:

Comments

Leave a Reply