รายการทีวีสวีเดน กล่าวและล้อพฤติกรรมแย่ๆ ของ ‘คนจีน’ เหมารวมเหยียดไปทั้งแผ่นดิน!

เป็นที่ทราบชื่อเสียงเรียงนามในเรื่องของพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มักจะมีข่าวและภาพแง่ลบออกมาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสียงดัง การถ่มน้ำลาย และพฤติกรรมแย่แบบอื่นๆ ที่ไม่ควรทำ

ทว่ารายการทีวี Svenska Nyheter จากประเทศสวีเดน ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาเล่าอีกครั้ง ในหัวข้อยินดีต้อนรับชาวจีนสู่สวีเดน และกล่าวถึงสิ่งที่ควรและไม่ควรกระทำ โดยระบุเจาะจงไปที่นักท่องเที่ยวชาวจีน

 

 

ภายในวิดีโอของรายการนั้น มีพิธีกรหญิงได้ออกมากล่าวถึงพฤติกรรมที่ไม่ควรทำของชาวจีน (พากย์ทับเป็นเสียงภาษาจีน) ออกมาเป็นเชิงมุกตลกล้อเลียนมากกว่า แต่ชาวจีนกลับรู้สึกไม่พอใจเนื่องจากเป็นการเหยียดและเหมารวมชาวจีนทั้งหมด

 

 

เปิดมาทางรายการได้ยกตัวอย่างพฤติกรรมแรก กล่าวว่า ‘ในสวีเดน เราไม่อุจจาระเรี่ยราดตามสถานที่ทางประวัติศาสตร์’

 

“ถ้าเห็นคนเดินจูงสุนัขบนท้องถนน ไม่ได้หมายความว่า ‘สุนัข’ เป็นมื้อกลางวันของพวกเขานะ”

 

“เราใช้ส้อมกับมีดรับประทานอาหารในสวีเดน และเราก็ไม่อุจจาระกลางคันระหว่างทานด้วย”

 

“อีกหนึ่งความแตกต่างทางวัฒนธรรม คือชาวจีนนั้นเป็นพวกเหยียดเชื้อชาติ”

 

“แต่ในสวีเดน เรามีทั้งคนผิวสี ชาวยิว ชาวอาหรับ และคนรักร่วมเพศ”

 

“นั่นเป็นเพราะพวกเราสนับสนุนสิทธิของทุกคนในเรื่องของความเท่าเทียม”

 

“อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ใช้หลักการนั้นกับชาวจีน”

 

ซึ่งภายหลังจากที่เนื้อหาภายในรายการออนแอร์ไปแล้ว วิดีโอคลิปตัวดังกล่าวก็ถูกแพร่กระจายต่อไปยัง Weibo ซื่อโซเชียลของชาวจีน และกลายมาเป็นหัวข้อติดอันดับการค้นหาด้วย #SwedishTVShowInsultingChinesePeople กวาดวิวไปได้ในระดับ 10 ล้านวิวภายในไม่กี่วัน

 

เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ ภาพลักษณ์ของสวีเดนกำลังถูกทำลาย

 

สถานีโทรทัศน์สวีเดนจะต้องออกมาขอโทษเดี๋ยวนี้

 

สวีเดนกำลังทำตัวงี่เง่าออกไปทั่วโลก น่าขยะแขยงมาก พวกเขาควรขอโทษเรา ถ้าพวกเขาไม่ต้อนรับชาวจีน เราก็จะไม่ไปสวีเดน เราจะไม่เข้าห้าง IKEA เพราะพวกเราก็มีสิทธิ์เหมือนกัน

 

นี่เหยียดเชื้อชาติกันโต้งๆ เลยใช่มั้ย?

 

มันไม่ใช่เป็นการเตือนพวกเราให้ระวังพฤติกรรมของคนในชาติเรา มันเป็นการดูถูกชาวจีน แต่ฉันก็เชื่อว่าบางคนจากประเทศอื่นจะเข้าข้างสวีเดน ว่าพวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด คนจีนกับคนตะวันตกจะไม่มีทางสร้างมาตรฐานเดียวกันได้แน่ๆ

.

 

“รายการประเภทนี้น่าเบื่อและขำไม่ออก มันคือรายการที่ทำให้คนขาวดู ผู้หญิงคนนี้บอกเป็นนัยว่าคนจีนกินสุนัข ตัวฉันเองก็ถูกถามนับครั้งไม่ถ้วนตอนที่อยู่ในยุโรปจนต้องกลอกตา อีกทั้งการใช้มีดกับส้อมคือสิ่งที่เจริญแล้ว?

ในวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก เราใช้ตะเกียบคีบอาหาร แต่คุณใช้มีดตัดอาหารเข้าปากแบบนั้นเรียกเจริญแล้ว? คนขาวมักจะป่าวประกาศว่าไม่เหยียดเชื้อชาติ แต่ลึกๆ แล้วเป็น…

พวกเขามักเชื่อว่าอยู่เหนือกว่าชนชาติอื่น จนกระทั่งได้ไปโลกฝั่งตะวันตก ก็ได้รู้ว่าพวกคนขาวปากว่าตาขยิบเป็นยังไง”

 

ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำสหราชอาณาจักรสวีเดน ไม่ได้นิ่งนอนใจ ออกหนังสือกล่าวถึงรายการทีวีดังกล่าวทันที

 

“รายการทีวีของช่อง SVT และพิธีกรรายการ Jesper Rönndahl ได้แพร่กระจายการเหยียดเชื้อชาติและความเกลียดชังต่อชาวต่างชาติ ปลุกระดมความเกลียดชังเจาะจงมาที่คนจีนและกลุ่มคนชาติพันธุ์อื่น”

โดยทางสถานทูตได้ปฏิเสธคำแย้งจากทางสถานีโทรทัศน์ที่กล่าวว่า เป็นรายการเพื่อความบันเทิง และต้องการให้ทางสถานีโทรทัศน์สวีเดนออกหนังสือกล่าวขอโทษในทันที ก่อนที่จะเกิดเป็นเรื่องที่เกินเลยไปมากกว่านี้

 

ที่มา: buzzfeednews, nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply