ความขลังจาก 5 ผู้รับบท The Joker ในอดีต ก่อนสืบทอดให้กับ Joaquin Phoenix!!

หลายคนคงเห็นภาพกันเรียบร้อยแล้วกับ Joaquin Phoenix ผู้รับบทบาท The Joker คนล่าสุดที่ต้องสวมบทเป็นอาชญากรตัวตลกวายร้ายคู่ปรับตลอดกาลของ Batman ซูเปอร์ฮีโร่อันเลื่องชื่อจากค่าย DC นั่นเอง

งานนี้เรียกได้ว่าทั้งแฟนๆ และผู้ชมทั่วไปต่างพากันตื่นเต้น เพราะหลังจากที่เห็น Joker มาหลายเวอร์ชั่นก็ทำให้เกิดความคาดหวังกับทุกคนที่ได้รับบทบาทนี้ โดยเฉพาะเมื่อเป็นหนังเดี่ยวของตัวละครเช่นนี้แล้ว ย่อมอดไม่ได้ที่จะหวังได้เห็น The Joker ซึ่งคงคาแร็กเตอร์ตัวตลกโรคจิตสุดแสนน่าหมั่นไส้

 

Joaquin Phoenix ในบทบาทของ Arthur Fleck จาก Joker (2019)

 

ด้วยบุคลิกภาพที่ซับซ้อนและเข้าใจยากของตัวละครตัวนี้ ทำให้ The Joker นั้นกลายเป็นบทบาทสุดท้าทายสำหรับนักแสดงที่จะต้องสืบทอดเจตนารมณ์และปมความชั่วร้ายของ The Joker ให้ออกมาถึงพริกถึงขิงที่สุด

นักแสดง (รวมถึงนักพากย์) ของตัวละคร The Joker ก็ทำมันออกมาได้ดีตามแบบฉบับของตัวเองและผู้กำกับในเวอร์ชั่นนั้นๆ แต่เวอร์ชั่นที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เชิงบวกมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น The Joker จาก The Dark Knight (2008) แสดงโดย Heath Ledger นั่นเอง

เมื่อกระแส Joker กำลังคุกรุ่นแบบนี้แล้ว #เหมียวโลลิ ก็จะขอพาทุกท่านกลับไปรู้จักกับนักแสดงผู้รับบท The Joker ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ได้ถ่ายทอดความตลกสุดอำมหิตในแบบฉบับของตนเองออกมา

 

1. เวอร์ชั่น Cesar Romero จาก Batman: The Movie (1966)

ถือได้ว่าครั้งแรกที่ตัวละคร The Joker มีการใช้คนแสดงแต่ Cesar Romero กลับถ่ายทอดความเป็น Joker ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ถือว่าสร้างมาตรฐานไว้ค่อนข้างสูงทีเดียว

 

2. เวอร์ชั่น Jack Nicholson จาก Batman (1989)

Jack Nicholson นี้ถือว่าเป็นนักแสดงที่มีประสบการณ์และความสามารถสูงในการรับบทตัวละครที่มีบุคลิกภาพซับซ้อน และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยกับตัวละคร The Joker ภายใต้การกำกับของ Tim Burton

 

3. เวอร์ชั่น Heath Ledger จาก The Dark Knight (2008)

การออกแบบรูปลักษณ์ของตัวละคร The Joker ใหม่ในเวอร์ชั่นของ Heath Ledger ถือว่าติดตราตรึงใจผู้คนอย่างมาก เขาได้ถ่ายทอดความชั่วร้ายและความโรคจิตที่คาดเดาได้ยากของตัวละครออกมาอย่างดีเยี่ยม สมแล้วที่หลายๆ คนมักยกให้ The Joker ในเวอร์ชั่นนี้ขึ้นอยู่บนหิ้งตลอดกาล

 

4. เวอร์ชั่น Jared Leto จาก Suicide Squad (2016)

หลังจากการจากไปของ Heath Ledger ผู้รับบท The Joker คนก่อนหน้าซึ่งได้ฝากความชั่วร้ายดำมืดของเจ้าตัวตลกโรคจิตเอาไว้อย่างเหนือชั้น ทำให้งานหนักตกลงมาสู่ Jared Leto ผู้ที่ต้องรับบท The Joker คนต่อมา

แต่อย่างไรเขาเองก็ได้พยายามเข้าถึงบทบาทของตัวละครนี้และแสดงออกมาอย่างเต็มที่ แม้เสียงวิจารณ์จะไม่ค่อยดีก็ตาม

 

5. เวอร์ชั่น Mark Hamill ให้เสียงพากย์ใน Batman animated series, animated movies และ video-games (1993-2018)

นักพากย์หลายคนที่ให้เสียงตัวละคร The Joker ถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว แต่ที่โดดเด่นก็คงหนีไม่พ้น Mark Hamill ที่เรียกได้ว่าถ่ายทอดอารมณ์และอุปนิสัยของ The Joker ผ่านเสียงออกมาได้อย่างดีเยี่ยม

ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูด เสียงหัวเราะ รวมถึงอารมณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละบทพูด ทำให้ตัวละคร The Joker ดูมีความขลังสมกับที่เป็นวายร้ายระดับท็อป

 

6. เวอร์ชั่น Joaquin Phoenix จาก Joker (2019)

เรื่องราวของ The Joker ในเวอร์ชั่นนี้จะเป็นเรื่องราวของชายหนุ่มนักฝันที่ต้องการจะเฉิดฉายในวงการนักแสดง แต่เส้นทางชีวิตกลับเลวร้าย ความโศกเศร้าเปลี่ยนให้เขากลายเป็นตัวตลกอำมหิตที่หลอกหลอนจิตใจผู้คน

Joaquin Phoenix จะรับบทเป็นตัวละครหลัก The Joker เขาจะถ่ายทอดพัฒนาการของตัวละครจากดีสู่ร้ายได้อย่างไร จากรอยยิ้มที่สดใสกลายเป็นรอยยิ้มที่ใครๆ ต่างหวาดกลัวได้อย่างไร ก็คงต้องรอชมกันต่อไปในปี 2019

 

ใครที่เป็นแฟนตัวยงของ The Joker ต้องอดใจรอกันแทบไม่ไหวอย่างแน่นอนเลยใช่ไหมล่ะ!!?

เรียบเรียงโดย #เหมียวโลลิ

Comments

Leave a Reply