ลูกครึ่งเวียดนาม-อเมริกัน โดนเพื่อนแกล้งทุกวัน เลยบอกว่าเป็น “เชื้อพระวงศ์” ซะเลย!!

ประสบการณ์ในวัยเด็กของหลายๆ คนอาจต้องเคยผ่านการ “โดนกลั่นแกล้ง” กันมาก่อน อาจเป็นเพราะความแตกต่างในบางเรื่อง เช่น เชื้อชาติ เป็นต้น

เช่นเดียวกันกับหญิงสาวลูกครึ่งสัญชาติเวียดนาม-อเมริกัน ที่ชื่อว่า Tina เมื่อเธอได้ออกมาเล่าประสบการณ์ที่ตนเองเคยถูกกลั่นแกล้งลงในทวิตเตอร์ แล้วแก้ปัญหาด้วยการบอกทุกคนว่าตัวเองเป็น “เชื้อพระวงศ์” ซะเลย

 

ภาพของเธอในเครื่องแต่งกายแบบเชื้อพระวงศ์ (แต่เธอไม่ได้เป็นเชื้อพระวงศ์จริงๆ หรอกนะ)

 

Tina คือเด็กเวียดนามที่อพยพไปอาศัยอยู่แถบชานเมืองในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ตอนที่เธออายุเพียง 7 ขวบ

ในตอนแรก เธอคือเด็กที่ร่าเริงสนุกสนานชอบเข้าสังคมพบปะเพื่อนฝูง แต่เมื่อเธอย้ายไปเข้าโรงเรียนประถมในสถานที่ใหม่ หลายๆ อย่างก็ทำให้เธอเปลี่ยนไปจากเดิม

เธอเล่าว่าเธอถูกเพื่อนๆ ในชั้นกลั่นแกล้งเพราะเธอไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่อง และรูปลักษณ์ของเธอก็ไม่ใช่คนผิวขาวอย่างชาวอเมริกันส่วนใหญ่

เด็กคนอื่นๆ ไม่ยอมเข้ามาพูดกับเธอเลย แถมยังชอบเอาเรื่องของเธอพูดนินทาหัวเราะกันลับหลังอีกต่างหาก ในตอนนั้นเธอจึงรู้สึกด้อยค่าและต้องใช้ชีวิตไปอย่างโดดเดี่ยว

 

ประสบการณ์ที่เธอเล่า

 

จนกระทั่ง Tina ตัดสินใจเอารูปสมัยเด็กๆ ที่สวมเครื่องแต่งกายของ “เชื้อพระวงศ์” ไปให้เพื่อนในชั้นดู ซึ่งมันกลับกลายเป็นการแก้ปัญหา ทำให้เธอไม่ถูกกลั่นแกล้งอีกต่อไป

เธอบอกกับเด็กคนอื่นๆ ว่า “จริงๆ ฉันอาจเป็นเชื้อพระวงศ์ก็ได้นะ เพราะนามสกุลของฉันมันไม่ธรรมดา ตอนเด็กๆ ฉันเคยอ่านเจอว่านามสกุลของฉันได้รับมาจากราชวงศ์ในยุคนั้นด้วยแหละ” (เหมือนนามสกุลพระราชทาน)

 

โพสต์ของเธอในวันที่ 4 กันยายน 2018

 

หลังจากที่เธอบอกไปแบบนั้น (ซึ่งเธอก็ไม่ได้เป็นเชื้อพระวงศ์จริงๆ หรอกนะ) เพื่อนในชั้นก็เลิกหัวเราะเยาะเธอ และเริ่มเข้ามาพูดด้วยตามปกติ ไม่โดนกลั่นแกล้งอีกต่อไป

 

เรื่องราวที่เธอเล่าออกมาผ่านคลิปวิดีโอ

 

แล้วเรื่องราวนี้ก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก มีคนรีทวีตไปมากกว่า 44 ,000 ครั้งเลยทีเดียว พร้อมกับหลายๆ คอมเมนต์ที่เข้ามาอวดรูปตอนเด็กๆ ในชุดเครื่องแต่งกายเชื้อพระวงศ์เหมือนอย่างเธอ

 

บางคนยังบอกว่าเคยใช้วิธีการเดียวกันนี้อีกด้วยนะ

.

.

.

.

.

.

 

Tina บอกว่าการตอบกลับที่ได้รับจากชาวเน็ตเป็นอะไรที่ทำให้หลายๆ คนรับรู้ได้ว่าพวกเขาไม่ได้แปลกแยกเลย และแต่เดิมทีเรื่องเชื้อชาติก็ไม่ควรเป็นสิ่งที่ทำให้เราถูกกลั่นแกล้ง หวังว่าในอนาคตปัญหานี้จะหมดไปสักทีนะ

 

ที่มา: @babyvietcongnextshark

Comments

Leave a Reply