ทาสแมวจงระวัง!! เพราะชายคนนี้ “ติดเชื้อหายาก” จากน้องเหมียว อันตรายถึงชีวิต!!

หากใครกำลังอุ้มน้องเหมียวอยู่ หลังจากอ่านเรื่องนี้ไปเพื่อนๆ อาจต้องรีบปล่อยมันไปในทันที เพราะมีคนที่ “ติดเชื้อร้ายแรง” อันตรายถึงชีวิตจากน้องแมวมาแล้ว

กรณีดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine ชายคนหนึ่งจากรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ได้รับเชื้อแบคทีเรียที่ส่งผ่านมาจากแมวของเขา

 

 

จากการรายงานบอกว่าชายคนดังกล่าวมีอาการไข้ขึ้นอยู่นานเป็นสัปดาห์ แถมยังมีรอยบวมแดงเกิดขึ้นบริเวณคอด้านขวาของเขาอยู่อย่างนั้นถึง 2 เดือน

ชายหนุ่มเล่าให้แพทย์ฟังว่า 2 วันก่อนหน้าที่จะมีอาการดังกล่าว แมวของเขาได้ตายไปด้วยโรคที่สัตวแพทย์บอกว่ามันป่วยเป็น “มะเร็งเม็ดเลือดขาว” โดยไม่มีการตรวจสอบอย่างละเอียด

 

 

แต่จากอาการของเขานั้น แพทย์ได้สรุปออกมาว่าแท้จริงแล้วแมวของเขาอาจได้รับเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Francisella Tularensis ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตทั้งกับคนและสัตว์

เชื้อแบคทีเรียดังกล่าวสามารถพบได้ในแมว ซึ่งมันอาจติดเชื้อมาจากการไปล่าเหยื่อที่มีเชื้อโรค จากนั้นก็ส่งเชื้อดังกล่าวผ่านมาให้กับคน โดยอาจเป็นการข่วนหรือกัด

ด้วยเหตุนั้นเอง ชายคนนี้จึงต้องเข้ารับการรักษา ใช้ยาปฏิชีวนะอยู่นานกว่า 4 เดือน ถึงได้หายเป็นปกติได้ในที่สุด

 

 

โรค  Tularensis

หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โรคไข้กระต่าย” เป็นโรคติดต่อจากสัตว์ถึงคน โดยเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Francisella Tularensis ซึ่งสามารถพบในสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนมมากกว่า 100 ชนิด เช่น กระต่าย หนู กวาง เป็นต้น

และมันยังสามารถส่งต่อโรคไปยังสัตว์เลี้ยงได้ เช่น ควาย แกะ และแมว จากนั้นจึงส่งต่อเชื้อมาสู่คนผ่านแผลจากการข่วน กัด หรือการสัมผัมกับเลือด รวมถึงการหายใจหรือรับเอาสารคัดหลั่งของเชื้อนี้เข้าไปในร่างกายก็ทำให้ติดเชื้อได้

โรคดังกล่าวจะทำให้เรามีไข้ เกิดอาการหนาวสั่น ปวดท้อง อาเจียน ต่อมน้ำเหลืองบวมโต หายใจติดขัดจนอาจถึงขั้นหยุดหายใจ รักษาได้โดยการใช้ยาปฏิชีวนะตามแพทย์สั่งติดต่อกันอย่างน้อย 10-14 วัน

ปัจจุบันถือว่าเป็นโรคที่พบในคนได้ยาก จากการรายงานในประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ต้นปี 2002 จนถึงปัจจุบันมีรายงานผู้ป่วยแล้วราวๆ 200 ราย

 

เพราะฉะนั้นแล้วเพื่อนๆ ก็ต้องระวังในการเล่นกับเจ้านายสุดรักของเรา

หมั่นพามันไปตรวจโรคกันสักหน่อยนะ

 

ที่มา: ladbible , nejm , boe.moph

Comments

Leave a Reply