เจ้าบ้าน ‘Airbnb’ ญี่ปุ่นร้อง เจอนักท่องเที่ยวจีนทิ้งขยะเกลื่อนแถมบอก ‘มาอยู่ไม่ได้มาเก็บขยะ’!!

อย่างที่รู้ๆ กันว่าธุรกิจ ‘Airbnb’ คือธุรกิจที่ว่าด้วยการแบ่งปันที่พักไม่ว่าจะเป็นบ้านว่างๆ หรือว่าห้องว่างๆ ให้ผู้อื่นมาเช่าอยู่อาศัยได้ตามที่ตกลงกัน แต่ว่าบางครั้งการเจอกับลูกค้าที่ไม่คำนึงถึงเรื่อง ‘ความสะอาด’ สุขอนามัยต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยโอเคสำหรับทางเจ้าของเหมือนกัน เฉกเช่นในกรณีที่เกิดขึ้นนี้

 

 

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าของห้องพัก Airbnb ที่ประเทศญี่ปุ่น ต้องถึงกับตะลึงงันเมื่อเข้าไปในห้องพักแล้วพบว่ามีกองขยะถูกทิ้งไว้เป็นภูเขาเลากา หลังจากที่นักท่องเที่ยวชาวจีน 3 คนได้เช็กเอาท์ออกไป

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวทั้งสามเป็นเด็กสาววัยมหาวิทยาลัยที่มีอายุ 19 ปีเพียงเท่านั้น…

 

 

ซึ่งขยะที่ทิ้งเอาไว้นี้ก็มีทั้งเศษอาหารที่เน่าเสียแล้ว กระป๋องน้ำอัดลมต่างๆ ข้าวของเครื่องใช้จิปาถะ แต่ที่หนักที่สุดก็คือกองกระดาษทิชชู่ที่บางแผ่นมีเศษอุจจาระติดเอาไว้ด้วย

เท่านั้นยังไม่พอนอกจากขยะที่ทิ้งเอาไว้ นักท่องเที่ยวทั้งสามคนนี้ยังได้วาดภาพ ‘อุนจิ’ ไว้ในสมุดบันทึกการเข้าเยี่ยม (สมุดไว้เขียนคอมเมนต์) รวมถึงขีดเขียนสิ่งต่างๆ ในทุกๆ หน้าของสมุดเล่มนี้เสมือนเป็นการเยาะเย้ยก็ว่าได้

 

 

จากที่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นทางเจ้าของจึงได้ติดต่อไปยังหญิงสาวคนหนึ่งในกลุ่ม เพื่อที่จะร้องขอค่าชดเชยสำหรับทำความสะอาดเป็นเงิน 3,000 เยน (ประมาณ 875 บาท) ทว่าก็กลับได้การตอบกลับมาอย่างเจ็บแสบจากหญิงสาวคนนี้ว่า

“เราจ่ายเงินเพื่อจะมาอาศัยอยู่ไม่ได้มาทำความสะอาด นี่ไม่ใช่บ้านของฉัน ฉันไม่มีความจำเป็นต้องทำความสะอาดให้คุณหรอก”

 

 

ด้วยเหตุนี้แล้วทางเจ้าของบ้านจึงได้นำเรื่องต่างๆ ประจานลงสู่โลกโซเชียลในทันที และมันก็กลายเป็นกระแสไวรัลในเวลาต่อมา

ซึ่งก็แน่นอนว่าเมื่อเรื่องนี้โด่งดังออกไปนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ก็พลิกลิ้นกลับคำพูดอย่างรวดเร็ว และบอกว่าอยากขอโทษทางเจ้าของบ้านและยินดีจะจ่ายเงินค่าชดเชยให้

 

 

อย่างไรก็ตามในภายหลังทางเจ้าของบ้านก็บอกว่าไม่ยินดีที่จะรับขอโทษเพราะมันดูเป็นอะไรที่เสแสร้ง นอกจากนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจ่ายเงินค่าชดเชยให้ทางเจ้าของแล้วหรือไม่…

 

 

นี่อาจเป็นอุทาหรณ์สำหรับใครที่เปิดบ้านเปิดห้องให้ใครเข้าพัก เพราะไม่แน่เหมือนกันว่าเหตุการณ์เช่นนี้มันอาจเกิดขึ้นกับเราเองสักวันก็เป็นได้

 

ที่มา: shanghaiist


Tags:

Comments

Leave a Reply