ครูสั่งการบ้าน ให้นักเรียนนับข้าว 100 ล้านเม็ด?! ผู้ปกครองงง ครูบอกเป็นประโยชน์ต่อตัวเด็ก

เชื่อว่าทุกๆ คนจะต้องเคยได้รับมอบหมาย “การบ้าน” จากอาจารย์ในสมัยที่เรายังเป็นนักเรียน นักศึกษาอยู่ แต่การบ้านที่เราเจอนั้น อาจไม่แปลกประหลาดเท่ากับโจทย์การบ้านของอาจารย์คณิตศาสตร์คนนี้

อาจารย์สาวแซ่ Su เป็นคุณครูวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง เมือง Foshan ประเทศจีน ซึ่งโจทย์การบ้านของเธอกำลังถูกพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียล กับการสั่งให้นักเรียนกลับไป “นับเม็ดข้าว 100 ล้านเม็ด”?!

 

 

นั่นคือโจทย์ที่เธอตั้งให้กับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเธอให้เวลา 2 วันในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ นับเม็ดข้าวให้ครบ 100 ล้านเม็ดและนำคำตอบมาส่งเธอที่โรงเรียน

โจทย์ดังกล่าวทำให้ผู้ปกครองจำนวนมากต่างรู้สึกไม่เห็นด้วย มองว่ามันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย ใครจะบ้ามานั่งนับเม็ดข้าวจนครบทั้ง 100 ล้านเม็ดได้ในเวลาแค่ 2 วันกันล่ะ

หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ของประเทศจีน คุณครูสาวก็ได้ออกมาชี้แจงว่าโจทย์ที่เธอให้ไปนั้นมีเพื่อสอนให้เด็กรู้จักใช้สิ่งที่เรียกว่า “การประเมิน” และออกไอเดียความคิดอย่างหลากหลาย

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

Su บอกว่า “แทนที่เด็กจะมานั่งนับข้าวทีละเม็ด ฉันหวังว่าพวกเขาจะนับให้ครบสัก 100 เม็ด จากนั้นจึงใช้ทักษะการคูณอย่างที่ได้สอนไป เข้าใจว่า 100 กับ 100 ล้านนั้นมันต่างกันกี่เท่า แตกต่างกันอย่างไร”

เหมือนอย่างผู้ปกครองคนหนึ่งที่บอกว่า “ฉันจะช่วยลูกนับจนครบสัก 100 หรือ 1,000 เม็ด ก่อนนำไปชั่งน้ำหนัก เพื่อให้ลูกได้ใช้การคูณและเข้าใจความแตกต่างของตัวเลข 100 กับ 100 ล้าน”

ครูสาวยังบอกอีกว่า “การบ้านพิเศษชิ้นนี้ช่วยให้เด็กพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา อีกอย่างฉันชอบที่จะให้เด็กๆ เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติมากกว่าการมานั่งท่องจำ”

 

 

สุดท้ายแล้ว การบ้านของเธอก็มีเด็กทำได้สำเร็จมากกว่า 10 คน จากทั้งหมด 40 คน โดยเชื่อว่าพวกเขาคงไม่ได้มานั่งนับกันทีละเม็ดอย่างแน่นอน

 

ที่มา: shanghai , straitstimes , China Xinhua News


Tags:

Comments

Leave a Reply