นักวิชาการเดือดต่อว่าสายการบิน จากการถูกลูกเรือเรียก ‘นางสาว’ แทนที่จะเป็น ‘ด็อกเตอร์’

จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ร้อนแรงมากๆ ในโซเชียลมีเดียต่างประเทศ ในกรณีของนักวิชาการคนหนึ่งที่ไม่พอใจออกมาต่อว่าสายการบิน จากการที่เธอถูกแอร์โฮสเตสเรียกว่า ‘นางสาว’ แทนที่จะเป็น ‘ด็อกเตอร์’ ตามระดับการศึกษาของเธอ!!

เรื่องมีอยู่ว่าด็อกเตอร์ Siobhan O’Dwyer นักวิชาการชาวออสเตรเลีย (ปัจจุบันอยู่ที่สหราชอาณาจักร) ได้ทวีตตำหนิสายการบิน Qantas ในวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

 

“เฮ้ Qantas ฉันมีชื่อว่า ‘ด็อกเตอร์ O’Dwyer’ ตั๋วของฉันก็เขียนไว้ว่า ‘ด็อกเตอร์ O’Dwyer’ แต่พนักงานต้อนรับของพวกคุณกลับมองไปที่ตั๋ว มองหน้าฉันแล้วกลับไปมองตั๋วอีกที แล้วเรียกฉันว่า ‘นางสาว’ ฉันไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยมา 8 ปี เพื่อถูกเรียกว่านางสาวนะ”

โพสต์ดังกล่าวของเธอได้แพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็วและมียอดไลก์เกือบๆ 8,000 ไลก์

 

 

แต่ที่น่าสนใจก็คือโพสต์นี้ได้ทำให้เกิดการถกเถียงกันของชาวเน็ต ว่าสิ่งที่ด็อกเตอร์ O’Dwyer ผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาเอกด้านปรัชญากระทำลงไป เป็นสิ่งที่สมควรหรือไม่ หรือเป็นความผิดของแอร์โฮสเตสจริงๆ

ซึ่งบางคนก็ว่าสิ่งที่ด็อกเตอร์ O’Dwyer ทำนี้ก็เพื่อจะเพิ่ม ‘อีโก้’ ให้กับตัวเอง ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งก็มองว่าการที่แอร์โฮสเตสไม่เรียกเธอว่าด็อกเตอร์ก็เป็นการไม่ให้ความเคารพเช่นเดียวกัน อย่างเช่น

 

 

ตัวอย่างความเห็นที่ให้การสนับสนุนเธอ

“คุณมีกำลังเสริมแน่ๆ ในประเด็นนี้”

“ฉันเป็นคนรุ่นแรกที่เรียนจบชั้นมัธยมในครอบครัวของฉัน ฉันคงจะรู้สึกแย่จริงๆ ที่ถูกพวกตุ๊กตาเข็นรถเข็น (Trolley Dolley ใช้ในการเรียกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน) บางคนมาคิดเอาเองว่าต้องเรียกฉันว่ายังไง พระเจ้าช่วยเถอะ” ด็อกเตอร์ Mel Thomson เพื่อนนักวิชาการทวิตให้การสนับสนุน

 

 

แน่นอนทวิตของด็อกเตอร์ Mel ก็ถูกต่อว่าอย่างมากมายที่ใช้ศัพท์คำว่า ‘ตุ๊กตาเข็นรถเข็น’ เพราะเหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติและดูหมิ่นวิชาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอย่างมาก

“โปรดอย่าเรียกพวกเราว่าตุ๊กตาเข็นรถเข็น ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้สำเร็จปริญญาเอก แต่พวกเราก็มีอำนาจที่สามารถอพยพผู้คนในเครื่องบินได้ในระยะเวลา 90 วินาที รวมถึงความสามารถในการทำให้คุณมีชีวิตรอดขณะนั่งเครื่องบิน, ป้องกันการโจรกรรม, ดับไฟบนเครื่องบินและอื่นๆ อีกมากมาย” พนักงานสายการบินคนหนึ่งทวิตตอบ

 

ตัวอย่างความเห็นที่ไม่เห็นด้วย

“คนที่มักจะอยากให้ถูกเรียกว่าเป็นด็อกเตอร์ มักจะไม่ค่อยมีปริญญาที่เกี่ยวกับด้านการแพทย์เท่าไหร่นัก”

“เพื่อนของผมที่มีปริญญาเอกถึง 2 คน ยังปฏิเสธที่จะใช้ชื่ออย่างเป็นทางการเลย นอกเหนือจากว่าจะเข้าร่วมการประชุมต่างๆ นะ” Tim Almond ชายชาวอังกฤษกล่าว

 

 

ต่อมาเมื่อโพสต์ดังกล่าวกลายเป็นกระแสไวรัล ด็อกเตอร์ O’Dwyer เจ้าของเรื่องก็ออกมาบอกว่ามันมีหลายประเด็นมากเกินไปในโพสต์ของเธอ และเบี่ยงประเด็นไปที่เรื่องของเพศแทน

“นี่มันไม่ใช่เรื่องของอีโก้ฉันเลย มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเน้นย้ำกราปฏิบัติทางเพศที่ผู้หญิงต้องเผชิญอยู่ในทุกๆ วันนี้ มันไม่เกี่ยวกับชื่อหรอก มันเกี่ยวกับว่าถ้าสมมุติฉันเป็นผู้ชายเรื่องอย่างนี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้นหรอก” 

 

 

ทางด้านสายการบิน Qantas ก็ยืนยันในจุดยืนของความเป็นมืออาชีพของลูกเรือพวกเขา

“พวกเราภูมิใจมากๆ ในตัวลูกเรือของพวกเราที่ให้ความสำคัญแก่บริการแก้ลูกค้าในทุกๆ วัน และอีกบทบาทหนึ่งในด้านความปลอดภัย” โฆษกแห่ง Qantas กล่าวสั้นๆ ในเรื่องนี้

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรบ้าง

ที่มา: dailymail, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply