พยาบาลได้พบเด็กคลอดก่อนกำหนดที่เคยดูแลเมื่อ 28 ปีก่อน ตอนนี้กลายเป็นเพื่อนร่วมงาน!!

เรื่องของพรหมลิขิตมันไม่ได้เกิดขึ้นกับเฉพาะคู่รักกันเท่านั้น กับคนที่เคยมีความสัมพันธ์ต่อกันและต้องแยกจากกันไปเป็นระยะเวลายาวนาน จนไม่คิดว่าอาจจะได้เจอกันแล้ว พรหมลิขิตก็จะทำหน้าที่ของมัน เพื่อนำพาให้คนสองคนได้มาเจอกันอีกครั้งหนึ่ง…

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวต่อไปนี้ เมื่อพยาบาลผู้ดูแลเด็กชายคนหนึ่งเมื่อ 28 ปีก่อน ได้กลับมาเจอกับเด็กชายคนนั้นอีกครั้งในฐานะ ‘เพื่อนร่วมงาน’

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนเมษายนปี 1990 เด็กชาย Brandon Seminatore ได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ด้วยอายุครรภ์ 29 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการคลอดก่อนกำหนด

และนั่นทำให้เด็กชายต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้รอดชีวิตออกไปสู่โลกกว้างได้ และคนที่รับหน้าที่นี้ก็คือพยาบาลดูแลเด็กทารกแรกเกิด Vilma Wong

 

 

ณ ตอนนั้นเธออายุ 32 ปี และยังทำงานที่ศูนย์ดูแลเด็กคลอดก่อนกำหนด NICU (Neonatal intensive care unit) มาได้แค่ 4 ปีเท่านั้น

วันเวลาล่วงเลยผ่านไปกว่า 28 ปี Brandon ได้ใช้ชีวิตตามทางของตนเองจนสามารถเรียนจบและกลายเป็นหมอผู้เชี่ยวชาญทางด้านประสาทวิทยา และล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมาเขาถูกย้ายมาทำงานที่ NICU

ขณะเดียวกันคุณ Vilma ก็ยังคงทำงานอยู่ที่นี่จนถึงปัจจุบัน เมื่อได้เจอกันครั้งแรกเธอสามารถจำชื่อของเขาได้ แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นเด็กคนที่เกิดก่อนกำหนด

ก่อนที่ทุกอย่างจะคลี่คลายเมื่อคุณหมอ Brandon เล่าให้เธอฟังว่าเขาเกิดที่นี่ และต้องพักฟื้นอยู่ที่นี่เพราะคลอดก่อนกำหนด

ทั้งคู่ก็ถึงกับอึ้ง คุณ Vilma ก็เลยเอาภาพถ่ายที่เคยถ่ายเอาไว้เมื่อ 28 ปีก่อนออกมาให้ดู คุณหมอเองก็บอกว่านั่นแหละคือเขาเลย

 

 

“เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ Brandon ได้เข้ามาร่วมทีมของฉัน และรับหน้าที่ดูแลคนไข้ ฉันเริ่มถามชื่อของเขาพร้อมกับนามสกุล พบว่านามสกุลของเขานั้นคุ้นมากๆ”

“ฉันเลยถามต่อว่าเขามาจากไหน และเขาก็บอกว่ามาจาก San Jose แคลิฟอร์เนีย แล้วเขาก็เริ่มเล่าว่าเคยเกิดและได้รับการดูแลจากที่นี่เพราะเขาคลอดก่อนกำหนด”

“จากนั้นฉันก็เริ่มสงสัย เพราะฉันจำได้ว่าเคยดูแลเด็กที่เกิดก่อนกำหนด และมีนามสกุลแบบนี้ เลยถามเขาไปว่าพ่อเขาเป็นตำรวจใช่มั้ย เท่านั้นแหละเขาก็อึ้งไปสักพัก แล้วก็ถามฉันกลับมาว้า ‘คุณคงเป็น Vilma ใช่ไหม?’ ฉันก็ตอบไปว่า ใช่แล้ว!”

“จริงๆ แล้วแม่ของเขาก็เคยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับพยาบาลที่ชื่อว่า Vilma ที่ทำงานใน NICU แต่แม่ของเขาเข้าใจว่าฉันอาจจะเกษียณไปแล้วก็ได้”

“ฉันรู้สึกช็อกมากๆ แต่ก็ดีใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะเมื่อเกือบๆ 30 ปีก่อน ฉันเคยดูแลเขามาก่อน และตอนนี้เขากลายมาเป็นคุณหมอ และเพื่อนร่วมงานของฉัน”

ทางด้านคุณหมอ Brandon เองก็เล่าว่า “การได้พบกับ Vilma นั้นเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากๆ เธอจำชื่อของผมได้ และผมเองก็จำภาพนั้นได้เป็นอย่างดี”

“ผมกลายมาเป็นคนที่ดูแลเด็กๆ เหล่านี้ ร่วมกับพยาบาลที่เคยดูแลผมเมื่อตอนผมเกิดใหม่ๆ ไม่อยากจะเชื่อเลย”

คุณ Vilma เองก็เล่าต่ออีกว่า “ฉันรักงานของฉันที่ NICU มากๆ ฉันรู้สึกโชคดีมากๆ ที่ได้มาทำงานที่นี่ ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตของคนมากมาย ทำให้พวกเขามีชีวิตรอดจากการคลอดก่อนกำหนด”

“มันเป็นอะไรที่พิเศษมากๆ ที่ได้เจอกับ Brandon หลังจากผ่านมาเกือบ 30 ปี และพบว่าเขาเองก็ตั้งใจอยากที่จะดูแลเด็กๆ เหมือนกับที่ฉันทำ”

นอกจากนี้ Brandon เองก็เล่าต่อว่า “การได้พบ Vilma ในฐานะเพื่อนร่วมงานแบบนี้ ทำให้ผมรู้ว่าเธอตั้งใจและเต็มใจทำงานเพื่อดูแลเด็กๆ เป็นอย่างมาก แม้กระทั่งจำชื่อของคนที่เธอเคยดูแลได้ถึงจะผ่านมาแล้วเกือบ 30 ปีก็ตาม”

“ผมมีความสุขมากๆ ที่สามารถเข้ามาทำงานร่วมกันกับเธอ ผมโชคดีจริงๆ”

 

ที่มา : ladbible, metro, independent

Comments

Leave a Reply