พบกับ “หุ่นไล่กาเลเซอร์” ไล่นกได้ 99 เปอร์เซ็นต์ นวัตกรรมยุคใหม่ ชาวไร่ยิ้มแป้น!!

สำหรับชาวนาชาวไร่แล้ว ศัตรูตัวสำคัญที่คอยกวนใจอยู่เสมอก็คือ “เหล่านก” ที่คอยมาขโมยกินผลิตผลของพวกเขานั่นเอง ชาวนาชาวไร่จึงเลือกที่จะสร้าง “หุ่นไล่กา” ขึ้นมาเพื่อขับไล่เจ้าพวกนก แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผล บางครั้งหุ่นไล่กาก็กลายเป็นที่พักอาศัยของนกไปเสียอย่างนั้น

วันนี้ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้ากว่าเดิม หุ่นไล่กาเองก็ถึงคราวต้องเปลี่ยนแปลง เรามาดูกันดีกว่าว่า หุ่นไล่กาในยุค 4.0 มันเป็นอย่างไร

 

พบกับ Agrilaser Autonomics หุ่นไลกาแสงเลเซอร์ ในไร่บลูเบอร์รี่ รัฐออริกอน

 

ไร่บลูเบอร์รี่แห่งหนึ่งในรัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา ถูกเหล่านกขโมยผลผลิตไปมากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ต่อมาในช่วงฤดูออกผล พวกเขาจึงติดตั้ง Agrilaser หรือ หุ่นไล่กาเลเซอร์ จำนวน 6 ตัวลงในไร่

Agrilaser เป็นเครื่องยิงแสงเลเซอร์ที่สามารถนำมาวางติดตั้งในบริเวณไร่หรือฟาร์มได้ โดยมันจะยิงแสงเลเซอร์สีเขียวออกมา ทะลุพุ่มไม้และต้นไม้ในไร่ ทำให้เหล่านกคิดว่าแสงนี้คือนักล่าแล้วมันก็จะหนีไป

 

 

ทางบริษัทผู้ผลิตเจ้า Agrilaser กล่าวว่ามันสามารถไล่นกได้ในไร่และในฟาร์มได้ถึง 99 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ทางไร่บลูเบอร์รี่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เพิ่มมากขึ้นถึง 262,500 กิโลกรัม หรือเป็นเงินประมาณ 3.3 ล้านบาทเลยทีเดียว

พวกเขาต้องใช้เวลาถึง 4 ปีในการพัฒนาหุ่นไล่กาเลเซอร์ตัวนี้ มีการปรับเปลี่ยนทดลองมาแล้วหลายอย่าง เช่น ความเข้มข้นของแสง สีของแสง และขนาดของลำแสง เป็นต้น จนสุดท้ายพบว่า แสงสีเขียวกว้างๆ จะดีที่สุด

 

 

สิ่งที่ทำให้หุ่นไล่กาเลเซอร์นี้มีความพิเศษมากกว่าหุ่นไล่กาทั่วๆ ไปก็คือ ไม่ว่าอย่างไรเหล่านกก็จะไม่รู้สึกคุ้นชินกับแสงเลเซอร์ แสงเลเซอร์จะยังคงไล่นกได้อย่างมีประสิทธิภาพนานหลายปี

ข้อเสีย ของหุ่นไล่กาเลเซอร์นี้ก็คือ ราคา เพราะหนึ่งตัวนั้นมีราคาอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 330,000 บาทไทย) และมันไล่ได้เฉพาะ นกที่กลัวนักล่า เท่านั้น มันไม่สามารถไล่เหยี่ยวซึ่งเป็นผู้ล่าได้ (แต่เหยี่ยวก็ไม่กินผลผลิตอยู่แล้วล่ะ)

 

ชมคลิปหุ่นไล่กา Agrilaser

 

ไฮเทคสุดๆ ไปเลยใช่ไหมล่ะ กับหุ่นไล่กาเลเซอร์ วิทยาการในยุคใหม่ต้องแบบนี้ล่ะ!!

ที่มา: odditycentral และ Bird Control Group

Comments

Leave a Reply