การโกงแห่งประวัติศาสตร์ของไนจีเรีย กับ ‘สนามบิน’ ที่ไม่มีจริง ฟันเงินกว่า 8,000 ล้าน!!

เหตุการณ์ฉ้อโกงที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของไนจีเรีย กับสนามบินปลอมที่ไม่มีอยู่จริง สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 242 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 8,000 ล้านบาท ให้กับแบงก์ชาติ!?

 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงปี 1995-1998 นาย Nwude เองก็ทำงานอยู่ในธนาคาร Union Bank of Nigeria เช่นกันในตำแหน่งของผู้อำนวยการ นั่นทำให้เขาสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

และคนที่ตกเป็นเหยื่อของการก่อเหตุฉ้อโกงในครั้งนี้ก็คือนาย Nelson Sakaguchi ที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการแบงก์เช่นกัน

 

 

นาย Nwude ให้ข้อมูลกับ Nelson ว่าตอนนี้ไนจีเรียกำลังวางแผนที่จะสร้างสนามบินในเมือง Abuja (ซึ่งเป็นเรื่องที่เมคขึ้นมา สนามบินไม่ได้ถูกสร้างจริงๆ) พร้อมกับหลอกล่อเขาว่าเราสามารถสร้างสนามบินด้วยวิธีการที่ถูกกว่างบที่กำหนด

นั่นจะทำให้เหลือเงินเข้ากระเป๋าตัวเองเต็มๆ ถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 330 ล้านบาท เพียงแต่ว่าต้องให้ตนเป็นคนรับผิดชอบเรื่องเงินในการสร้างสนามบินทั้งหมด

แน่นอนว่านาย Nelson ก็หลงเชื่อ มอบเงินจำนวนกว่า 191 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (6,200 ล้านบาท) ให้กับนาย Nwude ส่วนที่เหลือจะทำการจ่ายเพิ่มให้อีก

 

 

จนกระทั่งในปี 2004 คดีการฉ้อโกงของนาย Nwude ก็แดงขึ้นมาและถูกสอบสวน พบว่าทำกันเป็นขบวนการ แถมยังมีรายงานการจ่ายสินบนที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้มากกว่า 15 รายงาน

ในช่วงแรกพวกเขาไม่ได้ถูกตัดสินให้มีความผิดเพราะพยายามที่จะจ่ายสินบนให้กับนาย Nuhu Ribadu ที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของคณะกรรมาธิการด้านอาชญากรรมทางการเงินและการเงินของไนจีเรียเป็นจำนวนเงิน 75,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (2.5 ล้านบาท) แต่ถูกปฏิเสธ

 

 

ในที่สุดนาย Nwude กับพรรคพวกก็ถูกดำเนินคดี จำคุก 5 ปี และเสียค่าปรับ 10 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ (330 ล้านบาท)

 

ที่มา : ladbible, naija

Comments

Leave a Reply