สาระควรรู้! 8 อาหารที่ควรทานก่อน “ดื่มเหล้า” เพื่อช่วยให้ร่างกายรับแอลกอฮอล์น้อยลง!!

ชีวิตคนเรา เรียนหรือทำงานมากันเหนื่อยๆ มันก็ต้องมีพักผ่อนสังสรรค์กันบ้าง อย่างเช่นในคืนวันศุกร์ที่หลายๆ คนมักเลือกที่จะออกไปท่องราตรีและดื่มเหล้าเมามายให้ลืมความเหนื่อยล้าที่สะสมมาทั้งอาทิตย์

แต่สิ่งสำคัญอยู่ตรงที่การเตรียมตัวสำหรับความเมาต่างหาก บางครั้งฤทธิ์ของแอลกอฮอล์อาจทำให้ปวดหัว อาเจียน หรือสติดับวูบ ฉะนั้น ไม่ผิดนักหากจะมีใครมาเตือนเราว่าควรทานอาหารรองท้องก่อนดื่มสุรา

วันนี้เราจึงมานำเสนอถึง อาหารที่เหมาะสมสำหรับทานก่อนไปเมา หากมีการเตรียมตัวที่ถูกต้องแล้วล่ะก็ คืนวันศุกร์ของคุณรับรองว่าต้องสนุกสุดเหวี่ยงอย่างแน่นอน

 

1. โยเกิร์ตไขมันต่ำ

เจ้าอาหารทานเล่นเมนูนี้มีธาตุอาหารหลักอยู่อย่างครบครัน โดยอาจจะเพิ่มกราโนลาลงไปด้วยก็ได้ ซึ่งจะทำให้มื้อก่อนเมาของคุณมีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันที่เพียงพอ

นอกจากนี้โยเกิร์ตสามารถถูกย่อยได้ช้ามากใช้เวลาราวๆ 6 ชั่วโมง ฉะนั้น มันจะทำหน้าที่เคลือบกระเพาะอาหารของคุณเอาไว้ไม่ให้แอลกอฮอล์ทำอันตรายคุณได้

ที่มา: Kim Larson, RDN, CD, CSSD

 

2. อาหารเมนูไก่

อาหารจำพวกโปรตีนมีประโยชน์สำหรับการดื่มแอลกอฮอล์มาก เพราะมันจะช่วยให้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเพิ่มขึ้นช้าลง คุณจะเมาช้าลง

ที่มา: Claudia T. Felty, PhD, RDN

 

3. ปลาแซลมอน

การที่คนเราสามารถเมาค้างได้ถึงหนึ่งหรือสองวันก็เพราะว่าแอลกอฮอล์นั้นได้ไปขจัดวิตามินบี 12 ออกจากร่างกาย ฉะนั้น การรับประทานเนื้อปลาแซลมอนที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 นั้นจะช่วยให้สมองของเราได้รับผลกระทบจากแอลกอฮอล์น้อยลง

ที่มา: Marina Chaparro, MPH, RDN, CDE, LD

 

4. อาหารพวกธัญพืช

อาหารจำพวกธัญพืชนั้นมีไฟเบอร์สูงที่เป็นส่วนช่วยให้ร่างกายมีการดูดซับแอลกอฮอล์ที่ช้าลง ฉะนั้น การรับประทานอาหารจำพวกธัญพืชจะทำให้คุณเมาช้าลง

ที่มา: drinkingandyou

 

5. นม

เมื่อแอลกอฮอล์เริ่มเข้าสู่ร่างกายคุณมากๆ สังเกตไหมว่าคุณจะลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยกว่าปกติ ปัสสาวะที่บ่อยขึ้นทำให้โพแทสเซียมในร่างกายขาดหายไป การดื่มนมจะช่วยรักษาสมดุลของโพแทสเซียมได้

ที่มา: Isabel Maples, RDN

 

6. ไข่

อาหารที่มีไข่เป็นหลักจะมีกรดอะมิโน ที่เป็นตัวช่วยลดระดับของแอลกอฮอล์ในร่างกายได้ชะงักนัก

ที่มา: thrillist

 

7. อะโวคาโด

หากวันใดคุณต้องดื่มหนักๆ แล้วล่ะก็ ขอแนะนำเป็นอะโวคาโดผลไม้ยอดฮิตสำหรับสายคลีน เพราะไขมันดีในอะโวคาโดนั้นถูกย่อยได้ยากแล้วยาวนานกว่าคาร์โบไฮเดรตเสียอีก

ที่มา: thrillist

 

8. สปาเกตตี

แอลกอฮอล์ที่เรารับเข้าไปขณะดื่มนั้นจะไปลดไกลโคเจนในร่างกายทำให้คุณหมดพลังงานได้อย่างรวดเร็ว แต่คาร์โบไฮเดรตที่ได้จากสปาเกตตีนั้นจะช่วยเติมไกลโคเจนให้ร่างกายได้อย่างดีทีเดียว

ที่มา: thrillist

 

สำหรับเพื่อนๆ ที่จะออกไปดริงก์ก็อย่าลืมทานอาหารเหล่านี้ก่อนไปนะ จะได้ไม่ต้องลำบากเพื่อนให้พยุงเรากลับบ้านยังไงล่ะ ฮ่าๆ

ที่มา: thrillisthealthyahoo via thechive

Comments

Leave a Reply