กรณีศึกษาของหญิงใส่คอนแทคเลนส์ เคลื่อนตัวและฝังอยู่ใต้เปลือกตามานาน 28 ปี!!

คอนแทคเลนส์ คือหนึ่งในทางเลือกที่เป็นที่นิยมของผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตา นอกเหนือจากการสวมใส่แว่น ด้วยขนาดที่เล็กกว่าและพกพาได้สะดวก และไม่ทำให้บุคลิกเปลี่ยนไปมากนัก

แต่การใช้คอนแทคเลนส์จะต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ ด้วยขนาดที่เล็กกว่าอาจจะทำหายได้บ่อยๆ ต้องหมั่นถอดออก และทำความสะอาดเป็นประจำ อีกทั้งการสวมใส่คอนแทคเลนส์ทำกิจกรรมต่างๆ อาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาด้วย

 

เปลือกตาด้านซ้ายหนาผิดปกติ

 

รายงานจากวารสารการแพทย์ BMJ เกี่ยวกับกรณีของหญิงชาวอังกฤษวัย 42 ปี เข้าไปพบจักษุแพทย์เนื่องจากเปลือกตาด้านซ้ายมีอาการบวมและปวด

โดยที่แพทย์สังเกตเห็นว่าเปลือกตาของเธอเริ่มบวมหนาและเหี่ยวเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรสำหรับผู้ที่มีอายุในวัยนี้ เพราะเธอรู้สึกว่ามีเปลือกตาที่หนามานานและชินกับมันไปแล้ว

 

คอนแทคเลนส์ฝังตัวอยู่ใต้เปลือกตา

 

ภายหลังจากการตรวจเอกซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า แพทย์พบว่ามีก้อนเนื้อก่อตัวอยู่ใต้เปลือกตาของผู้ป่วย และหลังจากที่เริ่มต้นทำการผ่าตัด ตัดก้อนเนื้อชิ้นนั้นออกมาผ่าและพบกับคอนแทคเลนส์ฝังอยู่ข้างใน…

คอนแทคเลนส์ยังคงสภาพเดิมภายในก้อนเนื้อ และเป็นคอนแทคเลนส์ชนิดแข็งที่มีความทนทานมากกว่าชนิดอ่อน ซึ่งผู้ป่วยก็ไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์มาเกือบ 30 ปีแล้ว

 

สภาพของคอนแทคเลนส์ที่ฝังตัวอยู่ใต้เปลือกตานาน 28 ปี

 

ภายหลังจากการผ่าตัดพบคอนแทคเลนส์ฝังอยู่ใต้เปลือกตา ซักประวัติผู้ป่วยเพิ่มเติมจนรู้ได้ว่า 28 ปีก่อนหน้านั้น ในช่วงอายุ 14 ปี เธอใส่คอนแทคเลนส์เล่นแบดมินตัน

การเคลื่อนไหวต่างๆ ทำให้คอนเทคเลนส์เคลื่อนตัว ทางด้านครอบครัวจึงคิดว่าหลุดหายออกจากดวงตา และตัวเธอเองก็ไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์มาตั้งแต่ตอนนั้น

 

 

และจากรายงานเคสดังกล่าว ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเลนส์ได้เคลื่อนตัวไปฝังอยู่ใต้เปลือกตาได้อย่างไร โดยที่ไม่มีอาการแสดงออกมาเลยตั้ง 28 ปี

แต่โชคดีที่ผู้ป่วยไม่ได้รับผลกระทบทางด้านมองเห็นใดๆ จากการที่คอนแทคเลนส์หลุดไปฝังอยู่ใต้เปลือกตา รวมถึงก้อนเนื้อที่เกิดขึ้นมาด้วย

 

ที่มา: casereports.bmj, cnnbuzzfeednews, gizmodo, fox6now, usatoday


Tags:

Comments

Leave a Reply