งานวิจัยจาก University of Birmingham ชี้ ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ อันตรายต่อ ‘ระบบภูมิคุ้มกัน’

หลังจากที่มีการถกเกถียงกันมาอย่างยาวนานว่า ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ นั้นปลอดภัยต่อสุขภาพจริงๆ หรือไม่…

 

แน่นอนว่าองค์กรเกี่ยวกับสุขภาพของประเทศที่มีการเปิดให้ใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกกฎหมายก็ดำเนินการทำการวิจัยถึงอันตรายต่างๆ ที่ได้รับผลมาจากเจ้าบุหรี่ไฟฟ้านี้

จากงานวิจัยก่อนๆ ของสาธารณสุขประเทศอังกฤษ ที่ได้ผลว่า ‘บุหรี่ไฟฟ้าสามารถช่วยให้คนสูบบุหรี่จริง หันมาเลิกบุหรี่ได้‘ แต่ก็ยังไม่ได้มีงานวิจัยว่ามันปลอดภัยต่อร่างกายของเราจริงหรือไม่อย่างไร

 

 

สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว มีงานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัย University of Birmingham ประเทศอังกฤษ ที่ระบุว่า ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ส่งผลอันตรายของร่างกายเรา มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน

งานวิจัยนี้นำโดยศาสตราจารย์ David Thickett โดยมุ่งเป้างานวิจัยไปที่ ‘ผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้า ต่อเนื้อเยื่อในปอด’

วิธีการวิจัยก็คือให้อาสาสมัครทำการสูบบุหรี่ไฟฟ้า จากนั้นก็นำเนื้อเยื่อในปอดมาตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือทางการแพทย์ แล้วก็นำไปเปรียบเทียบกับเนื้อเยื่อในปอดของคนที่ไม่สูบบุหรี่

 

 

จากการศึกษาพบว่าคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะมีเนื้อเยื่อปอดที่มีการอักเสบ รวมไปถึงเซลล์ที่มีชื่อว่า Alveolar Macrophages มีการลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเจ้าเซลล์ตัวนี้จะทำหน้าที่ในการลบล้างสารพิษต่างๆ เช่นฝุ่น แบคทีเรีย และสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ออกไปจากเซลล์

 

 

อย่างไรก็ตามศาสตราจารย์ David ระบุว่ายังคงต้องทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมถึงผลข้างเคียงต่างๆ จนกว่าจะได้ข้อสรุปที่แน่นอนกว่านี้

“ในแง่ของการก่อให้เกิดเซลล์มะเร็งของการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นยังคงตรงกันข้ามกับการสูบบุหรี่จริง เพราะหากเราหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า มันช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งลงอย่างแน่นอน”

“มันปลอดภัยกว่าจากการเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง แต่หากคุณใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเวลานาน 20 – 30 ปี มันอาจจะทำให้คุณป่วยเป็นโรค ‘ปอดอุดกั้นเรื้อรัง” หรือ COPD ได้ นี่เป็นเรื่องที่เรารู้จากการศึกษาในครั้งนี้”

 

อย่างไรก็ตาม ‘การใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อเลิกบุหรี่จริง’ ก็ยังถือเป็นทางเลือกที่สาธารณะสุขอังกฤษให้คำแนะนำ เพราะมันสามารถช่วยได้จริงๆ แต่เพียงแค่ชี้ให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าเองก็ ‘อันตราย’ ไม่ใช่ว่าสูบแล้วไม่เป็นไรก็เท่านั้นเอง

 

ที่มา : ladbible, telegraph, independent

Comments

Leave a Reply