โคนันแห่งโปแลนด์ ชายวัย 25 กับโรคทางพันธุกรรม ติดอยู่ในร่างคล้ายเด็กชายวัย 12

เรื่องราวอาการแปลกประหลาดของนาย Tomasz Nadolski ชายวัย 25 ปี แต่ร่างกายของเขากลับไม่พัฒนาตามวัยที่ควรจะเป็น เพราะร่างกายของเขาหยุดเติบโตอยู่ที่ร่างกายในวัย 12 ปี เท่านั้น

Tomasz จากประเทศโปแลนด์ ประสบกับโรคทางพันธุกรรมหายากชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Fabry Disease เกิดจากข้อบกพร่องในยีน ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาร่างกาย รวมไปถึงอวัยวะต่างๆ เช่น ไต หัวใจ และผิวหนัง

 

 

เขากล่าวว่าปัจจุบันมีอายุ 25 ปีแล้ว และอยากจะมีลักษณะทางกายภาพที่เป็นชายเหมาะสมกับวัย เขารู้สึกเกลียดตัวเองเมื่อมองผ่านกระจกและเห็นว่าตัวตนของเขานั้นติดอยู่ในร่างของเด็กชาย รู้สึกไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง

ปัญหาทางด้านสุขภาพเริ่มต้นขึ้นในช่วงอายุ 7 ปี เขารู้สึกถึงความเจ็บปวดแสบร้อนรุนแรงบริเวณท้อง มือ และเท้า รวมทั้งมีอาการอาเจียนทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร

 

 

แพทย์เริ่มวินิจฉัยและสันนิษฐานว่าอาการของเขานั้น เป็นผลพวงจากอาการป่วยทางจิตมากกว่าทางด้านกายภาพและแนะนำให้เขาทานอาหารให้มากขึ้น

ทางด้านความสัมพันธ์กับครอบครัวนั้น ก็ยิ่งบั่นทอนสุขภาพกายและใจของเขามากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่มีใครในครอบครัวช่วยเหลือ หรือให้กำลังใจกับเขาให้ก้าวผ่านร่างกายที่ยังเป็นเด็กไปได้เลย

 

 

“เมื่อผมกลับมาที่บ้าน ผมได้แต่นั่งอยู่ในห้องของตัวเอง ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง รู้สึกเดียวดายและขาดกำลังใจจากครอบครัว และสิ่งเหล่านี้ก็เป็นมานานหลายปีแล้ว โรคนี้ได้ทำลายความสัมพันธ์ของครอบครัวผมไปแล้ว” Tomasz กล่าว

นอกจากคนในครอบครัวจะไม่ใส่ใจแล้ว บุคคลภายนอกก็ยิ่งสงสัยในตัวตนของเขา เนื่องจากลักษณะร่างกายที่ดูเหมือนเด็กชายมากกว่าชายในวัย 25 ปี ทำให้เขาใช้ชีวิตได้ลำบากมากกว่าเดิม

 

 

หลายต่อหลายครั้งที่เขามักจะต้องเจอกับเหตุการณ์แปลกๆ เช่นครั้งหนึ่งต้องยื่นบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เรียกตรวจ กลับกลายเป็นว่าถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงบัตรประชาชน…

และอาการปวดแสบบริเวณท้องก็เป็นปัญหาที่ทำให้เขาทานอาหารไม่ได้ตามปกติ และอาการปวดบริเวณมือและเท้า จะต้องทานยาแก้ปวด รวมไปถึงมอร์ฟีนเพื่อบรรเทาอาการ

 

 

ท้ายที่สุดแล้ว โรคดังกล่าวก็ยิ่งร้ายแรงจนทำให้เท้าของเข้านั้นพัฒนาการผิดรูปไปจากปกติ และการเดินทุกย่างก้าวจะก่อให้เกิดความเจ็บปวดทุกครั้ง ลามไปถึงข้อต่อ กระดูก และกล้ามเนื้อ

 

 

อย่างไรก็ตาม Tomasz ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐโดยมีสวัสดิการเงินมอบให้เฉลี่ย 6,795 บาทต่อเดือน รวมถึงมอบทุนค่ารักษาโรคเฉลี่ยปีละประมาณ 7,194,000 บาทต่อปี

นอกจากนี้ มีบริษัทยาเอกชนแห่งหนึ่งได้รับเขาเป็นคนไข้ส่วนตัว และมีการมอบยาและการรักษาให้ฟรีอีกด้วย

 

ที่มา: polskatimes, dailymail, northernstarmetro, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply