ภารโรงได้เบี้ยทำขวัญ 9,600 ล้าน เหตุฉีดยาฆ่าหญ้าจนเป็นมะเร็ง เหลือชีวิตเพียงไม่กี่สัปดาห์

หน้าที่การงานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีทุกวันของนาย Dewayne Johnson ภารโรงวัย 46 ปี ผู้ดูแลสนามกีฬาของโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน จากการใช้ยาฆ่าหญ้าในการปฏิบัติหน้าที่ทุกวัน…

 

Dewayne Johnson ภารโรงผู้ดูแลสนามกีฬาโรงเรียน ป่วยเป็นมะเร็งต่อน้ำเหลืองจากการใช้ยากำจัดวัชพืช

 

เขากล่าวว่าต้องใช้ยาฆ่าหญ้ายี่ห้อ Roundup และ Ranger Pro เป็นจำนวนมากทุกวัน และในขณะที่ฉีดออกไปในจังหวะที่มีลมแรง สารเคมีก็จะย้อนกลับเข้ามาที่ผิวหนังและใบหน้า มีครั้งหนึ่งที่เขาชุ่มไปด้วยยาฆ่าหญ้าเนื่องจากสายฉีดรั่ว

จากการตรวจสุขภาพของนาย Johnson ในเดือนสิงหาคมปี 2014 พบว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน จากการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชปริมาณหลายร้อยแกลลอนติดต่อกันทุกวัน

 

ผลจากการใช้ยากำจัดวัชพืชทุกวันในปริมาณมาก

 

หลังจากที่ทราบว่าเป็นมะเร็ง การฟ้องร้องต่อศาลจึงเกิดขึ้น ทางด้านศาลได้เลือกที่จะช่วยเหลือนาย Johnson เนื่องจากเวลาในการใช้ชีวิตของเขานั้นเหลือน้อยลงเต็มที และเวลาในการไต่สวนนั้นต้องใช้นานถึง 8 สัปดาห์ จนกระทั่งสามารถสรุปได้ว่าผลิตภัณฑ์กำจัดวัชพืช คือสาเหตุที่ทำให้เขาเป็นมะเร็ง

 

 

ทางด้านบริษัท Monsanto ผู้ผลิตยากำจัดวัชพืช Roundup ได้แสดงผลงานการวิจัยว่ายากำจัดวัชพืชของทางบริษัทไม่ได้ก่อให้เกิดมะเร็ง และได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

อย่างไรก็ตามคณะลูกขุนพบว่าบริษัท Monsanto นั้นไม่สามารถเตือนถึงความเสี่ยงในการใช้ยากำจัดวัชพืช Roundup ได้ เนื่องจากมีสารไกลโฟเสตที่เป็นอันตรายต่อร่างกายและมีการใช้งานแพร่หลายในสหรัฐอเมริกา

 

 

คณะลูกขุนพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้นาย Johnson ป่วยเป็นมะเร็ง และทางบริษัทควรให้ข้อมูลคำเตือนบนฉลากว่ามีอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง

และบริษัท Monsanto นั้นยังคงปองร้ายและบีบบังคับในการขายผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ทั้งที่รู้ว่ายากำจัดวัชพืชนั้นมีความเสี่ยงร้ายแรงที่รู้ทั้งรู้แต่ไม่ยอมเตือนผู้ใช้

 

 

หลังจาก 3 วันในการพิจารณาคำตัดสิน ศาลได้ตัดสินให้นาย Johnson ได้รับค่าเสียหายและค่าชดเชยทำขวัญเป็นเงินจำนวน 9,643,207,500 บาท (289 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

เพื่อให้เงินจำนวนนี้เป็นเงินสำหรับภรรยาของเขา และเป็นเงินที่ช่วยสนับสนุนในชีวิตของเขาที่เหลือเพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนที่จะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

เพราะภรรยาของเขาต้องทำ 2 งาน 14 ชั่วโมงต่อวัน หลังจากที่ทราบว่าสามีป่วยเป็นโรคร้ายและหาเงินมารักษาเพื่อยื้อชีวิตของเขาเอาไว้

 

 

ทางด้านทนายความของนาย Johnson พยายามที่จะให้ทางบริษัทจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวทันทีหลังคำตัดสิน เพื่อที่เงินจำนวนนี้จะสามารถนำไปใช้ในการปลูกถ่ายไขกระดูกในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ และได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่กับภรรยาพร้อมลูกชายอีก 2 คน

 

ที่มา: dailymail, ladbible, metro


Tags:

Comments

Leave a Reply