ฝูงวัวเข้าโอบล้อมรถบรรทุกน้ำ ในฤดูแล้งของออสเตรเลีย ถึงขั้น ‘ยิงทิ้งยังง่ายกว่าดูแล’

ในฤดูแล้งนั้นส่งผลกระทบต่อปศุสัตว์และไร่นาอย่างรุนแรง เนื่องจากขาดน้ำอันเป็นสิ่งสำคัญในการหล่อเลี้ยงชีวิตและพื้นที่สีเขียว

ในพื้นที่ชนบทอันห่างไกลของรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย กำลังประสบกับความแห้งแล้งอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีฝนตกมานานนับสัปดาห์แล้ว

 

 

ชาวไร่หลายรายในพื้นที่ ไม่สามารถดูแลพืชที่เพาะปลูกและปศุสัตว์ได้อย่างที่ควรจะเป็น จนต้องปล่อยให้พืชผักเหี่ยวเฉาแห้งตายไป และเหล่าสัตว์ที่อยู่ภายใต้การดูแลต่างก็ต้องดิ้นรนหาแหล่งน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด

อย่างภาพที่ได้เห็นนั้น ในขณะที่ชาวไร่รายหนึ่งเพิ่งจะหาน้ำมาได้และกำลังลำเลียงน้ำเพื่อถ่ายเทให้กับวัวที่เลี้ยง ฝูงวัวได้เข้ามาห้อมล้อมรถบรรทุกน้ำจนน่าตกใจมากๆ

 

 

ความรุนแรงของหน้าแล้งในออสเตรเลียนอกจากจะขาดแคลนน้ำอย่างหนักแล้ว พื้นที่สีเขียวก็กลายมาเป็นดินแดนสีแดง หญ้าที่ขึ้นเพื่อปล่อยให้วัวได้กินหายไปในพริบตา ชาวไร่บางรายถึงขั้นปล่อยให้วัวเผชิญชะตากรรมเนื่องจากไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง

Jason Maloney หนึ่งในชาวไร่กล่าวกับทาง BBC ว่า “ชาวไร่ชาวนาหลายคน คิดเหมือนกันว่าใกล้ถึงจุดที่จะยิงวัวของตัวเองทิ้ง เพราะมันง่ายกว่าที่จะต้องมาคอยดูแลในตอนนี้ ในตอนที่มีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป แต่ไม่มีใครอยากทำแบบนั้น เพราะคุณเลี้ยงพวกมันมาตั้งแต่เกิด เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว”

 

 

ชาวไร่ Ashley Gamble กล่าวว่าครอบครัวของเขานั้น ทำอุตสาหกรรมฟาร์มนมมานานกว่า 150 ปีแล้ว และเกรงว่ารุ่นที่ 5 จะต้องจบกิจการลงเนื่องจากความแห้งแล้ง

เพราะว่าวัวที่อยู่ในความดูแลกว่า 850 ตัว สามารถทำผลผลิตได้เพียงแค่ครึ่งเดียวจากอย่างน้อยที่เคยทำได้ 5 ล้านลิตรต่อปี และกำลังแย่ลงเรื่อยๆ เนื่องจากไม่สามารถหาน้ำมาดูแลวัวทั้งหมดได้

 

ที่มา: bbcfoxnewsdailymail, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply