ตัวเลขและตัวอักษรที่แก้มยาง บอกอะไรได้บ้าง!! เรื่องใกล้ตัว ที่สาวๆ ผู้ใช้รถควรรู้ไว้

สำหรับคุณผู้หญิงหลายๆ คนแล้ว การเลือกซื้อยางหรือการตรวจดูว่ายางรถที่เราใช้นั้นถูกประเภทหรือไม่ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่

แต่สาวๆ รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วการเลือกซื้อยางให้เหมาะกับพฤติกรรมการขับขี่ของเรา นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะคุณสามารถดูคร่าวๆ ได้จากตัวอักษรที่แก้มยางนั่นเอง แถมการดูสัญลักษณ์ที่แก้มยางเป็น ก็ยังทำให้คุณไม่โดนหลอกขายยางเก่าอีกด้วยนะ!!

 

 

ทั้งขนาดความกว้างของยาง ความสูงแก้มยาง และปีที่ผลิตยาง เราก็สามารถดูได้จากแก้มยางทันทีเลย แถมไม่ได้ยากอย่างที่คิดอีกด้วย

 

เริ่มกันที่ชุดตัวเลขที่บอกคุณสมบัติของยางกันก่อนเลย!!

ถ้าหากลองสังเกตดีๆ ล่ะก็ ที่แก้มยางของเราจะมีชุดตัวเลขผสมกับตัวอักษรที่เขียนกำกับเอาไว้ ยกตัวอย่างเช่น 165/65 R14 79S ที่เราเอามาให้ได้ชมกันด้านล่างนี้

1. 165 ตัวเลขที่จะบอกถึงความกว้างของยาง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร

 

ความกว้างของยางนั้นจะวัดจากด้านนอกสุด ถึงด้านในสุดของยาง ความกว้างของยางจะมีผลกับการยึดเกาะถนน และช่วยในการเข้าโค้ง และบังคับได้ง่ายกว่า แต่รถของคุณอาจจะต้องแลกมาด้วยความเร็วที่ลดลง และอัตราการกินน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

 

2. 65 ขนาดตัวเลขบอกความสูงของแก้มยาง หน่วยเป็น %

มีขนาดเป็นเปอร์เซ็นต์ของความกว้าง ยกตัวอย่างเช่นยางเส้นนี้แก้มยางสูง 65 % หน้ายางกว้าง 165 มม. นั่นหมายความว่าแก้มยางสูงเท่ากับ 165x(65/100) = 107.25 มม. นั่นเอง

ซึ่งประสิทธิภาพของยางแก้มเตี้ยก็คือ ทำให้การทรงตัวทำได้ดียิ่งขึ้น มั่นใจเมื่อทำความเร็วสูงๆ และเลี้ยวได้ดีกว่ายางแก้มสูง แต่ข้อเสียก็คือการรับน้ำหนักการกระแทกได้น้อยกว่า

 

3. R14 ชนิดของยางและขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อรถ

ยกตัวอย่างยางเส้นนี้คือยางเรเดียล สำหรับใส่รถที่มีล้อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 14 นิ้วนั่นเอง

 

4. 79 S คือตัวเลขบอกน้ำหนัก และความเร็วสูงสุดที่สามารถรองรับได้

ตัวเลข 79 คือค่าดัชนีการรับน้ำหนักของยาง 1 เส้น ตัวอย่างเช่นตัวเลข 79 ของยางเส้นนี้บ่งบอกว่ามันสามารถรับน้ำหนักได้ 237 กิโลกรัม ส่วน S คือความเร็วสูงสุดที่ยางสามารถทำได้ ค่าของยางเส้นนี้อยู่ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั่นเอง

 

โดยเราสามารถนำค่าดัชนีทั้ง 2 มาเทียบได้ที่ตารางด้านล่างนี้เลย…

car.boxzaracing

 

ต่อมาเป็นชุดตัวเลขที่บอกเดือนดีที่ผลิตยางเส้นนี้

ทางผู้ผลิตจะระบุอายุของยางไว้อย่างชัดเจน โดยจะเป็นตัวเลข 4 ตัว ตัวเลข 2 ตัวแรกจะบอกสัปดาห์ที่ผลิต ส่วน 2 ตัวหลังจะบอกปีที่ผลิต

อย่างเช่นตัวอย่างที่เราทำมาให้ได้ชมกันนี้คือ 0413 หมายความว่า ยางเส้นนี้ผลิตในสัปดาห์ที่ 3 (ประมาณเดือนมกราคม) ของปี 2013 นั่นเอง

 

อย่างไรก็ตามโดยปรกติแล้ว ยางแต่ละเส้นจะมีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี และนอกจากนี้การสลับยางรถตามระยะเวลาที่กำหนดก็เป็นอีกหนึ่งอย่าง ที่คุณผู้หญิงไม่ควรละเลยอีกด้วยทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่นั่นเอง

 

รู้แบบนี้แล้วละก็ อย่าลืมเลือกยางให้เหมาะกับการขับขี่กันด้วยล่ะ สาวๆ

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวเวจจี้


by

Tags:

Comments

Leave a Reply