สาวเจอคำถาม “กำแพงเมืองจีนอยู่ที่ไหน?” จนต้องใช้ 2 ตัวช่วย ผู้ชมก็ตอบผิดเกือบครึ่ง?!

เคยเป็นกันมั้ย? คำถามง่ายๆ แต่เรากลับต้องใช้เวลาคิดตัดสินใจกันอยู่นานสองนาน

เช่นเดียวกับผู้เข้าแข่งขันชาวตุรกีคนนี้ ผู้ติดอยู่กับคำถามที่ว่า “กำแพงเมืองจีนอยู่ที่ประเทศไหน?” ทั้งๆ ที่คำตอบมันก็อยู่ในคำถามอยู่แล้ว แต่เธอกลับต้องใช้ตัวช่วยไปถึง 2 ตัว?!

หญิงสาววัย 26 ปีคนนี้มีชื่อว่า Su Ayahan สำเร็จการศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์ในเมืองอิสตันบูล และเป็นผู้เข้าแข่งขันในรายการ Who Wants to be a Millionaire? ของตุรกี (หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “เกมเศรษฐี”)

 

Ayahan ผู้เข้าแข่งขันในรายการเกมเศรษฐี เวอร์ชั่นตุรกี

 

เธอต้องชะงักไปนานเมื่อเจอกับคำถามที่ว่า “กำแพงเมืองจีนอยู่ที่ประเทศอะไร?” เธอบอกว่าตัวเองมีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ทางประวัติศาสตร์ แต่กลับลังเลไม่แน่ใจก็เลยใช้ตัวช่วย “ถามผู้ชมในรายการ”

ที่น่าตกใจกว่าเดิมคือผู้ชมในรายการนั้นตอบผิดไปเกือบครึ่ง โดย 51 เปอร์เซ็นต์ตอบว่า “ประเทศจีน” ส่วนที่เหลือนั้นก็เลือกคำตอบข้ออื่นๆ ได้แก่ อินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

 

ผู้ชมก็เหมือนจะเบลอๆ งงๆ ไปกับเธอเหมือนกัน

 

ตัวช่วยแรกทำให้หญิงสาวเกิดความลังเลมากกว่าเดิม เธอจึงตัดสินใจใช้ตัวช่วยตัวที่ 2 ซึ่งก็คือการโทรถามเพื่อนๆ และต้องขอบคุณพวกเขาเหล่านั้น เพราะตอบกันมาเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า “ประเทศจีน”

 

ต้องขอบคุณเพื่อนๆ ของเธอจริงๆ

 

สุดท้ายเธอจึงตอบถูกจนได้ แต่หลังจากที่เทปนี้ออกอากาศไปก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมาอย่างหนัก มองว่าคำถามง่ายๆ แค่นี้เธอกลับลังเลไม่แน่ใจได้อย่างไร?

“อยากรู้จริงๆ ว่าระบบการศึกษาที่เธอไปร่ำเรียนมานั้นมันเป็นแบบไหน?”

“สมงสมองเธอคงหลุดหายไปแล้วมั้ง”

“ตัวอย่างของคนที่ไม่ได้อะไรจากมหาวิทยาลัยเลยแม้แต่น้อย”

 

 

นักเขียนจากหนังสือ Hurriyet Daily News ในประเทศตุรกีมองว่า “ที่ผู้ชมตอบผิดกันเยอะ เพราะพวกเขาอาจรู้สึกว่าคำถามมันง่ายเงินไป จนอาจถูกหลอกได้”

“มันจึงกลายเป็นคำถามที่แม้แต่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของตุรกี Ziya Selçuk ก็คงตอบไม่ได้เหมือนกัน”

 

คลิปเทปรายการดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าแข่งขันคนนี้ก็ได้ออกตอกกลับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นว่า “ฉันจะใช้ตัวช่วยเมื่อไหร่ก็ได้ถ้าฉันต้องการ” จบข่าว

 

ที่มา: nextshark , ladbible , wsoe


Tags:

Comments

Leave a Reply