ทำไมต้องใช้คำว่า “โลลิ” คนรักเด็กกลุ่มนี้คืออะไร แล้วเป็นคนดีหรือคนไม่ดีกันแน่นะ!!?

ปัจจุบันหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า โลลิ อย่างแน่นอน เพราะคำนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย เช่น ใช้เรียกตัวการ์ตูนเด็กหญิงน่ารักๆ หรือคำว่า โลลิคอน ที่ใช้เรียกชายอายุมากที่ชอบหญิงอายุน้อย เป็นต้น

แล้วไอ้คำว่า “โลลิ” แท้จริงแล้วมันแปลว่าอะไรกันแน่ และมันมีความหมายเชิงบวกหรือว่าลบ ไอ้เจ้า #เหมียวโลลิ มันเป็นคนไม่ดีหรือเปล่านะ? เราคงต้องลองมาเจาะลึกกันสักหน่อยแล้วล่ะวันนี้!!

 

เมื่อพูดคำว่า “โลลิ” หลายคนอาจนึกภาพอะไรประมาณนี้ (ซึ่งถูกแล้ว 55)

 

อะไรคือโลลิ?

คำว่า “โลลิ” หรือ “โลลิคอน” เป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มคนที่มีอาการ โลลิตาคอมเพล็กซ์ (Lolita complex) กล่าวคือ ชายที่มีความรู้สึกสเน่หาและรักใคร่เด็กสาวที่มีอายุน้อยกว่าตน

โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่จะให้ความหมายของ “โลลิคอน” ว่าเป็นชายที่มีความรู้สึกลึกซึ้งส่วนตัวกับหญิงที่มีอายุตั้งแต่ก่อน 10 ปีจนถึง 20 ปี ไม่เกินกว่านี้

ในหลายประเทศยังให้ความหมายของคำว่า “โลลิ” ว่าเป็น เด็กสาววัยกระเตาะ ที่มักทำตัวเย้ายวนและเซ็กซี่เกินวัยอีกด้วย

 

Lolita (1997) ชื่อตัวละครเด็กหญิง จากนิยายเรื่อง Lolita ที่มาของชื่ออาการดังกล่าว

 

โลลิต่างจากโรคใคร่เด็กอย่างไร?

โรคใคร่เด็ก (Pedophilia) เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติทางจิตและทางเพศที่ทำให้ผู้ป่วยมี ความต้องการทางเพศ อย่างเฉพาะเจาะจงและสม่ำเสมอกับเด็กก่อนวัยเริ่มเจริญพันธุ์

ล่าสุดทางการแพทย์ระบุเกณฑ์การดูว่าใครเป็นโรคใคร่เด็กไว้ว่า หากใครมีความต้องการทางเพศเป็นหลักกับเด็กก่อนวัยเริ่มเจริญพันธุ์จนถึงอายุ 13 ปี บุคคลผู้นั้นถือว่าเป็นโรคใคร่เด็ก

อย่างไรก็ตามผู้ที่สามารถยอมรับว่าเป็นโรคใคร่เด็กได้ต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไป และต้องมีอายุมากกว่าเด็กก่อนวัยเจริญพันธุ์ (ที่เป็นเป้าหมาย) อย่างน้อย 5 ปี

 

Hard Candy (2005)

 

โลลิเป็นคนไม่ดีเหรอ?

ทั้งนี้กลุ่มคนที่มีอาการโลลิตาคอมเพล็กซ์หรือพวกโลลินี้มักจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีอาชญากรรมทางเพศและเด็กอยู่บ่อยครั้ง

แต่ก็ไม่ใช่ว่าโลลิทุกคนต้องเป็นอาชญกรหรือผู้ก่อคดีฆ่าข่มขืนและทารุณกรรมเด็กเสมอไป โลลิคอนชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยออกมาต่อต้านเรียกร้องสิทธิของตนในการแสดงออกถึงความเป็นโลลิอย่างอิสระ เพราะเหล่าโลลิไม่ได้ก่อความเสียหายให้ผู้อื่น

ฉะนั้นหากจะตัดสินว่าพวก “โลลิ” เป็นพวกน่ากลัว เป็นคนไม่ดี ชอบข่มขืนเด็กหรืออะไรก็ตามแต่ ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเท่าใดนัก เพราะหากไม่นับโรคทางจิตแล้ว โลลิก็เป็นเพียงความชอบแบบหนึ่งเท่านั้น

 

ทีนี้ก็รู้จักและเข้าใจกับคำว่า “โลลิ” กันอย่างดีแล้วใช่ไหมล่ะ ต่อไปถ้าเจอคำว่าโลลิที่ไหน อย่าลืมนึกถึง #เหมียวโลลิ ด้วยน้าาา~

เรียบเรียงโดย #เหมียวโลลิ

Comments

Leave a Reply