เรื่องราวของชายหนุ่ม ผู้ได้รับการปกป้องจาก “โลมา” ทำให้ “ฉลาม” เข้ามาทำร้ายเขาไม่ได้…

เราอาจเคยได้ยินมาว่า โลมา มักจะคอยช่วยเหลือมนุษย์ให้รอดพ้นจากอันตรายในท้องทะเลได้ และเรื่องราวของชายคนนี้ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ

Adam Walker คือชายผู้หลงใหลในการเล่นกีฬามาตั้งแต่ยังเด็ก โดยเฉพาะกับการว่ายน้ำ แต่เขาก็ไม่ค่อยได้ไปทำตามความชอบของตัวเองสักเท่าไหร่ นับตั้งแต่เรียนจบและออกมาทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งที่ประเทศอังกฤษ

 

 

แต่ถึงแม้ว่าเขาจะประสบความสำเร็จในอาชีพการงานของตัวเองมากขนาดไหน Adam ก็ยังรู้สึกว่ามีบางสิ่งที่ขาดหายไปในชีวิตอยู่ดี

จนกระทั่งในวันหนึ่ง เขาได้เดินทางไปเที่ยวกับครอบครัวที่ประเทศออสเตรเลีย และในขากลับเขาก็ได้รับชมภาพยนตร์เรื่อง On A Clear Day บนเครื่องบิน แล้วหนังเรื่องนั้นก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงชีวิต

Adam ตัดสินใจที่จะทำตามตัวเอกของหนังเรื่องดังกล่าว นั่นก็คือการว่ายน้ำข้ามผ่านช่องแคบอังกฤษ เพราะตอนนี้เขารู้แล้วว่าตนเองชื่นชอบการว่ายน้ำมากขนาดไหน

 

 

เขาเริ่มฝึกฝนสมรรถภาพสร้างความแข็งแกร่งให้กับทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อพิชิตชัยความท้าทายจากการว่ายน้ำระยะไกลอย่างที่ตั้งใจเอาไว้

แต่เมื่อเขาลงไปว่ายจริงๆ เพียงแค่ 45 นาที เขาก็ต้องถูกช่วยขึ้นมาจากน้ำด้วยสาเหตุที่อุณหภูมิด้านล่างนั้นต่ำเพียงแค่ 9 องศาเซลเซียส ทำให้อุณหภูมิร่างกายของเขาลดลงไปอย่างรวดเร็ว

 

 

แล้วในปี 2008 เขาก็สามารถทำสิ่งนั้นได้สำเร็จ ก่อนที่เขาจะตั้งเป้าไปยังการว่ายน้ำทางไกลในเส้นทางอื่น โดยในปีเดียวกัน การว่ายน้ำแบบมาราธอนที่ชื่อว่า Oceans Seven ก็ถือกำเนิดขึ้น

Oceans Seven คือการว่ายน้ำระยะไกลที่มีความท้าทายเอามากๆ โดยนักว่ายน้ำจะต้องผ่านเส้นทางช่องแคบ 7 แห่ง ในทั่วทุกมุมโลก

 

 

ความท้าทายนี้เองที่ทำให้เขาได้เจอกับเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ใจ ในตอนที่เขาได้ออกว่ายไปตามเส้นทางช่องแคบ Cook Straight ในปี 2014 ซึ่งเป็น 1 ในช่องแคบจากทั้ง 7 แห่งนั้น

เส้นทางนี้ถือได้ว่ามีความยากลำบากอย่างมาก เพราะมันเป็นระยะทางที่ไกลถึง 22 กิโลเมตร ใต้น้ำเต็มไปด้วยอันตรายที่ไม่คาดฝัน

 

 

จนกระทั่งเขาว่ายไปนานราวๆ 3 ชั่วโมง เขาก็ได้เจอกับฝูงโลมาที่ว่ายอยู่รอบๆ ตัว สร้างความตกใจให้กับ Adam เป็นอย่างมาก เพราะเขาไม่เคยมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับสิ่งมีชีวิตชนิดนี้มาก่อนเลย

ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังคงว่ายต่อไป ในขณะที่เรือช่วยชีวิตคอยเฝ้าระวังอยู่ห่างๆ โดยที่เหล่าโลมาก็ยังคงว่ายตามเขามาตลอดทางอย่างน่าแปลกใจ

 

.

 

ว่ายต่อไปเรื่อยๆ Adam ถึงได้รู้ว่าทำไมเหล่าโลมาถึงทำอย่างนั้น เมื่อเขาก้มลงไปในน้ำแล้วเหลือบไปเห็น ปลาฉลาม ตัวหนึ่งในระยะไม่ใกล้ไม่ไกล (เขาบอกว่าใต้น้ำมันค่อนข้างมืด จึงมองไม่เห็นว่าเป็นฉลามสายพันธุ์ไหน)

 

.

 

ฝูงโลมาที่คอยแหวกว่ายอยู่รอบๆ เป็นเสมือนกับเกราะป้องกันไม่ให้สัตว์ร้ายตัวนั้นเข้ามาทำอะไรเขาได้ จนมันต้องล่าถอยไปเอง

หลังจากนั้นผ่านไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ฝูงโลมาก็ได้ผละจากเขาไป ก่อนที่เขาจะว่ายไปถึงเส้นชัย โดยใช้เวลารวมทั้งหมด 8 ชั่วโมง 36 นาที

 

 

เรื่องราวนี้สร้างความประทับใจให้กับทั้งตัว Adam เอง รวมไปถึงคนอื่นๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ (บนเรือคุ้มกันที่แล่นตามมา) และคนอื่นๆ ที่ได้เห็นภาพที่พวกเขาถ่ายเก็บเอาไว้ได้

Adam ได้ไปโผล่ในสารคดีที่ชื่อว่า The Nature of Things ในปี 2016 โดยพูดถึงเกี่ยวกับสายสัมพันธ์อันน่าทึ่งระหว่างคนกับโลมา เช่นเดียวกับสิ่งที่เขาได้เจอด้วยตัวเอง

 

 

ปัจจุบัน ชายคนนี้ยังคงว่ายน้ำระยะไกลต่อไป เพื่อรวบรวมเงินบริจาคให้กับกลุ่มอนุรักษ์วาฬและโลมา รวมถึงกลุ่มต่อต้านการล่าวาฬ กลายเป็นนักพูดที่คอยสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน

 

ที่มา: lifebuzz

Comments

Leave a Reply