นักวิทย์ฯ ฟื้นคืนชีพ ‘หนอนตัวกลม’ ที่ถูกแช่แข็ง 40,000 ปี กลับมามีชีวิตอีกครั้ง!!

ว่ากันว่าหากสิ่งมีชีวิต ‘ถูกแช่แข็ง’ เอาไว้ จะทำให้มีชีวิตยืนยาวได้เป็นร้อยๆ หรือพันๆ ปี!?

 

ดังที่เรามักจะเห็นกันในหนังแนวไซไฟ หรือแนววิทยาศาสตร์ที่มีตัวร้ายถูกแช่แข็งเอาไว้ พอเอามาละลายก็ทำให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้งหนึ่ง

แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่านักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองและสามารถทำให้หนอนที่ถูกแช่แข็งมาตั้งแต่ยุคแมมมอธ ให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง!!

 

 

จากรายงานล่าสุดของเว็บไซต์ Dailymail ทำให้ทราบว่าตอนนี้นักวิทยาศาสตร์สามารถทำให้หนอนที่ถูกแช่แข็งมาตั้งแต่ยุคน้ำแข็ง หรือราวๆ 42,000 ปีก่อน ให้มันสามารถกลับมามีชีวิตได้อีกครั้งหนึ่ง

เจ้าหนอนชนิดนี้มีชื่อว่า ‘หนอนตัวกลม’ (Nematodes) ที่ถูกแช่แข็งและหยุดเวลาชีวิตเอาไว้ในยุคน้ำแข็ง Pleistocene หรือยุคที่แมมมอธขนยาวยังมีชีวิตอยู่

การทดลองนี้ทำขึ้นที่ห้องแล็บของสถาบัน Physico-Chemical and Biological Problems of Soil Science ณ กรุงมอสโกประเทศรัสเซีย

 

 

ทีมนักวิจัยได้ร่วมมือกันกับนักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัย Princeton University จากรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ลงมือชุบชีวิตเหล่าหนอนที่เก็บตัวอย่างมาได้มากกว่า 300 ตัว แต่สุดท้ายแล้วมีเพียง 2 ตัวเท่านั้นที่ฟื้นคืนชีพกลับมาได้

เจ้าหนอนเหล่านี้ถูกเจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาเก็บสะสมมาเป็นระยะเวลายาวนาน และตัวที่ฟื้นขึ้นมาก็เก็บได้จากแม่น้ำ Alazeya เมื่อปี 2015 จากการตรวจสอบคาดว่าพวกมันอาจมีชีวิตมานานกว่า 41,700 ปี

ส่วนอีกตัวหนึ่งที่ฟื้นขึ้นมาเก็บมาได้เมื่อปี 2002 ใกล้ๆ กับแม่น้ำ Kolyma มีอายุราวๆ 32,000 ปี

ทั้งสองสถานที่นี้อยู่ในเขต Yakutia เป็นแคว้นที่ขึ้นชื่อเรื่องความหนาวเหน็บมากที่สุดในประเทศรัสเซีย คาดว่าเรื่องอุณหภูมิก็อาจจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พวกมันยังมีชีวิตอยู่

 

Khatyrka in Russia
GOOGLE MAPS

 

หลังจากทำการละลายน้ำแข็ง เจ้าหนอนทั้งสองตัวก็แสดงให้เห็นถึง ‘สัญญาณของชีพจร’ จากนั้นก็ค่อยๆ ขยับแล้วก็กิน

อย่างไรก็ตามนักวิจัยได้ตั้งสันนิษฐานว่าหากเป็นเช่นนี้แล้ว การแช่งแข็งเพื่อรักษาเซลล์ของมนุษย์ให้มีชีวิตอยู่ยาวนาน อาจจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ในอนาคต

 

 

“มันชัดเจนมากๆ ที่การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ทำให้เราได้เปิดโลกของวิทยาศาสตร์ เจ้าหนอนตัวกลมจากยุคน้ำแข็งมีการปรับตัวในระหว่างที่ถูกแช่แข็ง และกระบวนการเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเราในอีกหลายๆ เรื่องอย่างแน่นอน อย่างเช่น การแช่แข็งรักษาเซลล์, ชีววิทยาการแช่แข็ง, หรือการศึกษาสิ่งมีชีวิตนอกโลกเป็นต้น”

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของมนุษยชาติที่หากมันสำเร็จขึ้นมาจริงๆ ไม่แน่ เราอาจจะมีมนุษย์ที่มีชีวิตยืนยาวเป็นหมื่นๆ ปีเกิดขึ้นก็เป็นได้!!

 

ที่มา : dailymail, sciencealert

Comments

Leave a Reply