นักวิทย์พยายามระบุตัวตน เหยื่อเหตุ 9/11 ได้กว่า 60% จากซากมนุษย์ทั้งหมด 22,000 ชิ้น

เหตุการณ์สะเทือนขวัญระดับโลก กับการก่อการร้ายบังคับเครื่องบินพุ่งชนตึกคู่เวิร์ดเทรดเซ็นเตอร์ในวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 ส่งผลทำให้มียอดผู้เสียชีวิตหลายพันคน จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ยังไม่สามารถระบุตัวผู้เสียชีวิตได้ครบทุกราย

แต่ด้วยความพยายามของทางการนครนิวยอร์ก เหล่าทีมแพทย์ชันสูตรได้พยายามจับคู่ดีเอ็นเอกับซากร่างกายที่เหลืออยู่ และพยายามระบุตัวตนให้ได้จากทั้งหมด 22,000 ชิ้น

 

 

ล่าสุดนี้ ผลที่ได้คือสามารถระบุตัวตนของนาย Scott Michael Johnson วัย 26 ปี จากการตรวจสอบซากกระดูกของเขาทั้งหมด 6 ครั้งตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อ 17 ปีที่แล้ว จนกระทั่งสามารถจับคู่กับดีเอ็นเอที่ถูกต้อง ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นบวก

นาย Johnson คือเจ้าหน้าที่ธนาคารด้านการลงทุน ฝ่ายวิเคราะห์ความมั่นคง ทำงานอยู่บนชั้น 89 ของตึกฝั่งใต้ และเป็นเหยื่อรายที่ 1,642 ที่สามารถระบุตัวตนได้เป็นคนแรกในรอบปีหลังเดือนสิงหาคม 2017

 

Scott Michael Johnson

 

Dr. Barbara Sampson หัวหน้าทีมแพทย์ชันสูตรกล่าวว่าการระบุตัวตนของเหยื่อผู้เสียชีวิต คือการอุทิศตนของเจ้าหน้าที่เพื่อให้ทางครอบครัวได้เจอกับบุคคลที่พวกเขาสูญเสียไป

แต่เนื่องจากเป็นงานที่ยากมากๆ ด้วยชิ้นส่วนที่เหลือจำนวน 22,000 ชิ้นในสภาพถูกเผาไหม้และปนเปื้อนกับเชื้อเพลิงเครื่องบิน จะต้องนำมาเทียบเคียงตัวอย่างดีเอ็นเอที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตส่งมอบให้

 

 

ซึ่งยังคงเหลืออีกกว่า 1,100 รายที่ยังรอการระบุตัวจากจำนวนผู้เสียชีวิตบนภาคพื้นดินกว่า 2,600 คน สามารถระบุตัวตนไปได้แล้วกว่า 60% และยังคงดำเนินต่อไป

 

ที่มา: thisisinsidernydailynews, dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply