ศาลจีนออกมาตรการ “สงบอารมณ์ 3 เดือนก่อนหย่า” เพื่อลดอัตราการหย่าและผลกระทบต่อเด็ก!!

คนเราบางครั้งก็ทำอะไรลงไปโดยที่ไม่ทันคิด อาจจะเป็นเพราะ อารมณ์ ที่เกิดขึ้นที่ทำให้เราตัดสินใจอะไรที่ผิดพลาด ฉะนั้น การรอให้อารมณ์สงบลงจึงเป็นวิธีที่ดีในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

สำหรับคู่รักหรือคู่สามีภรรยาก็เช่นกัน ยามที่มีปัญหากันจนเกิดการทะเลาะวิวาทหลายต่อหลายคู่อาจหยุดความสัมพันธ์กันไว้ตรงนั้น แต่บางครั้งการ “หย่าร้าง” ก็ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ดีเสมอไป

วันนี้ศาลประชาชนสูงสุดของประเทศจีน ได้มองเห็นความสำคัญของการหย่าร้างและเพื่อลดอัตราการหย่าร้างของผู้คนในประเทศ จึงเกิดเป็นนโยบาย “สงบอารมณ์ 3 เดือนก่อนหย่า” หรือ Calm down period นั่นเอง

 

 

มาตรการนี้ถูกร่างโดยศาลสูงสุดของประเทศซึ่งรวมไปถึงจะมีการปฏิรูปทางกฎหมายอีกด้วย มาตรการนี้มีหลักสำคัญก็คือการให้คู่สมรสที่ต้องการยื่นเรื่องหย่าร้างได้เข้าสู่งช่วงเวลา 3 เดือนของการสงบสติอารมณ์ เพื่อให้มีการไตร่ตรองและพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจหย่าร้างจริง

ภายในระยะเวลา 3 เดือนดังกล่าว ทางศาลจะทำการเก็บข้อมูลสภาวะและสถานการณ์ในครอบครัวของคู่สมรสที่กำลังจะหย่าร้าง และให้คู่สมรสเข้ารับคำปรึกษาจากนักจิตวิทยา ทั้งคู่จะยังไม่สามารถหย่าร้างกันตามกฎหมายได้จนกว่าจะครบกำหนดเวลา

 

 

Guo Jie ผู้พิพากษาของศาลประชาชนชั้นกลางกว่าวว่ามาตรการ “สงบอารมณ์ 3 เดือนก่อนหย่า” นี้มุ่งเน้นไปที่คู่สมรสที่มีบุตรที่ยังเด็กเพราะไม่อยากให้เด็กเหล่านั้นพบเจอกับปัญหาทางครอบครัวและจิตใจ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่พ่อแม่แยกทางและหย่าร้างกันนั่นเอง

 

อย่าคิดว่าการ “หย่า” เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทำแล้วจบ ผลกระทบที่มีต่อบุตรซึ่งยังเด็กนั้นสำคัญมาก มันอาจกำหนดว่าเขาจะเติบโตมาเป็นคนอย่างไรได้เลยทีเดียว

 

ที่มา: nextshark และ chinadaily

Comments

Leave a Reply