เพจเกี่ยวกับครู แชร์ภาพเลขอารบิก 0 – 9 นับตามมุม ถูกสวนกลับยับ ‘มั่วและไม่ควรแชร์’

เรื่องไวรัลที่มีผู้คนแชร์กันเป็นกระแสอยู่พักหนึ่ง อย่างภาพที่มาของตัวเลขอารบิก ซึ่งตัวเลขแต่ละตัวจะนับตามจำนวนมุมตั้งแต่เลข 0 – 9 ซึ่งหลายคนก็หลงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง

คนทั่วไปก็ยังรู้สึกคลุมเครือว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง มีการถกเถียงเกิดขึ้นทั้งฝั่งคนที่เชื่อและไม่เชื่อเถียงกันไม่จบไม่สิ้น จนกระแสซาไปได้สักพักหนึ่งก็กลับมาอีกครั้งและเป็นเพจที่เกี่ยวกับครูเป็นฝ่ายโพสต์ภาพดังกล่าว

 

 

เพจดังกล่าวโพสต์ภาพพร้อมใจความว่า ‘เรียนมาจนจะแก่ตายอยู่แล้ว เพิ่งรู้ว่าเลขอารบิคเขานับจำนวนตามมุมของมัน’ และภาพที่มีก็เป็นเลข 1 – 0 และจำนวนมุมตามตัวเลข

 

ด้านความคิดเห็นจากชาวเน็ตที่พบ ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทิศทางที่ไม่เห็นด้วยเยอะมากๆ

 

แรกๆ พอจะเชื่อได้ว่ามีเหตุผล แต่เลขหลังๆ เริ่มพยายามเกินไป

.

 

จนต้องมาแย้งว่า เลขอารบิก ไม่ได้คิดตามจำนวนมุม

 

แล้วความจริงของเลขอารบิกในปัจจุบันมากจากไหนล่ะ?

จุดแรกเริ่มของตัวเลขอารบิกที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ได้รับอิทธิพลมาจากนักคณิตศาสตร์อินเดียในระหว่างช่วงศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสตกาล และคริสต์ศตวรรษที่ 3 จากการพบหลักฐานในคัมภีร์ Bakhshali บันทึกทางคณิตศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของอินเดีย

 

ตัวเลขโบราณชุดแรกเริ่ม

 

ตัวเลขโบราณพรามมิ

 

โดยภายในบันทึกดังกล่าวได้เขียนเชิงอธิบายตัวอย่างแรกของการใช้ตัวเลขในระบบ 0 – 9 จะเห็นได้ถึงความใกล้เคียงของการออกแบบตัวเลขโบราณพรามมิ และตัวเลขฮินดู-อารบิก

จนกระทั่งรูปแบบของตัวเลขได้แปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลาหลายศตวรรษ รวมไปถึงระบบการนับเลขที่ถูกแพร่ขยายไปถึงอาณาจักรเปอร์เซียในยุคกลาง และกลุ่มชาติชาวยุโรปได้นำไปใช้งานต่อจากชาวอาหรับ

 

 

ระบบเลขอารบิกถูกบันทึกเป็นครั้งแรกในตะวันตกลงในคัมภีร์ Vigilanus โดยนักบวช 3 คนทางตอนเหนือของสเปน ในช่วงระหว่างคริสต์ศักราช 881 และคริสต์ศักราช 976 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวเลขครั้งสุดท้าย

 

 

เวลาผ่านไปอีกหลายศตวรรษ ระบบตัวเลขฮินดู-อารบิก จึงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มชนชาติตะวันตก จากทางตอนเหนือของประเทศสเปนที่ใช้รากฐานจากอาหรับ

แผ่ขยายในช่วงศตวรรษที่ 15 และ 16 ตัวเลขดังกล่าวปรากฏอยู่ในจารึกของอังกฤษ และมีรายละเอียดในบันทึกการสอนของภาษาเยอรมันด้วย

 

ที่มา: wikipediahistory.mcsmaslaha, gizmodo

Comments

Leave a Reply