เด็กแฝดโผล่ตอนโต เกิดเป็นใบหน้าที่สอง ผลจากการพัฒนาไม่สมบูรณ์แต่กำเนิด

พัฒนาการในเด็กที่ไม่สมบูรณ์ในหลายกรณี มักจะทำให้เกิดโรคอันแปลกประหลาดที่พบเห็นได้ยาก และหากมีความไม่สมบูรณ์ตั้งแต่แรกโอกาสรอดชีวิตแทบจะไม่เหลือเลย

กรณีของเด็กทารกจากประเทศอินโดนีเซียนี้ เกิดเป็นใบหน้าที่สองอันเป็นผลพวงมาจากการพัฒนาร่างของเด็กแฝดที่ไม่สามารถแยกตัวออกจากกันได้ตั้งแต่ในครรภ์มารดา

 

 

Gilang Andika ทารกวัยสองขวบจากเมืองบาตัม ประเทศอินโดนีเซียนั้น เริ่มมีพัฒนาการที่ผิดปกติสองใบหน้าและสองสมองภายในศีรษะเดียวกัน (Diprosopus) ลักษณะของศีรษะมีความผิดเพี้ยนและกระทบต่อพัฒนาการทางสมอง พร้อมทั้งประสบภาวะโพรงสมองคั่งน้ำ

ส่วนอื่นของร่างกายยังคงเป็นปกติ มีสองแขนและสองขา โดยในทางเทคนิคแล้วเด็กทารกนั้นมีคู่แฝดรวมอยู่ในร่างเดียวกัน โอกาสที่จะเกิดขึ้นมีเพียง 1 ใน 250,000 เท่านั้น

 

 

ทางด้านผู้เป็นพ่อและแม่ Ernilasari กับ Mustafa พยายามที่จะรักษาชีวิตลูกชายเอาไว้ แต่แพทย์ท้องถิ่นไม่สามารถทำการผ่าตัดได้ เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์และความเชี่ยวชาญที่มากพอ

 

พวกเขาไม่พบความผิดปกติในตอนตรวจครรภ์ แต่เมื่อเด็กคลอดออกมา ก็เป็นอย่างที่เห็น

 

ด้วยลักษณะทางกายภาพที่ผิดเพี้ยน ทำให้ไม่สามารถให้นมแม่ได้ตามปกติจนต้องให้น้ำนมผ่านทางสายยางแทน ทางแพทย์วินิจฉัยไว้ว่า เด็กไม่อาจอยู่รอดได้นานเพราะสมองจะได้รับผลกระทบในระยะยาว ส่งผลต่อการเรียนรู้ การพูด การมองเห็น ปัญหาด้านความจำ รวมไปถึงการเป็นโรคลมชัก

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์ได้แนะนำให้พ่อแม่นำตัวเด็กไปรับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตา เพราะมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ครบครันกว่า

อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์ก็ยังไม่สามารถลงมือผ่าตัดได้ทันที เพราะจะต้องทำการวินิจฉัยและวางแผนเพิ่มเติมเสียก่อน ซึ่งคาดว่าจะต้องทำการผ่าตัดใบหน้าและสมองที่สองทิ้งไป และมีความเสี่ยงสูงที่เด็กอาจจะเสียชีวิตได้

 

ที่มา: dailymail, iflscience

Comments

Leave a Reply