เกาหลีโวย เพลงใหม่ Wiz Khalifa เหยียดเชื้อชาติ พี่แกออกมาบอก “ผมก็มีเพื่อนเกาหลีนะ” ?!

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะต้องเคยได้ยินชื่อหรืออาจเคยฟังผลงานของศิลปินแรปเปอร์ชื่อดังอย่าง Wiz Khalifa กันมาบ้าง อย่างน้อยๆ ก็คงต้องเคยฟังเพลง See You Again ที่เขาร้องคู่กับ Charlie Puth

แต่ล่าสุดแรปเปอร์หนุ่มวัย 30 คนนี้ได้ถูกกระแสโจมตีอย่างหนักจากชาวเกาหลี เมื่อเนื้อเพลงของเพลง Hot Now เพลงใหม่ที่เพิ่งออกมา ถูกหาว่ามีประโยคการเหยียดเชื้อชาติอยู่ในนั้น

 

Wiz Khalifa แรปเปอร์ชื่อดัง

 

นิตยสาร Korea Times รายงานว่า ภายในเพลงนี้มีท่อนหนึ่งที่ร้องว่า “Smoke got my eyes lookin’ Korean.”

ประโยคดังกล่าวสามารถตีความได้ง่ายๆ ว่า “ดูดปุ๊นจนตาปรือ ตาตี่ ตาเล็กเหมือนกับคนเกาหลี” และถูกมองว่ามันเป็นไปในลักษณะของการเหยียดเชื้อชาติ

 

เพลงใหม่ที่เพิ่งออกมาในช่วงเดือนกรกฎาคม 2018 ถูกมองว่าเหยียดเชื้อชาติ

 

ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2018 แรปเปอร์หนุ่มก็ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ ในตอนที่เขาไปออกรายการวิทยุที่มีชื่อว่า The Breakfast Club

พิธีกรถามเขาเกี่ยวกับกระแสที่เกิดขึ้นนี้ เขาก็ตอบไปว่า “ผมเคยพูดว่าผมดูดปุ๊นเหมือนกับชาวจาไมกา ผมใช้ชีวิตเหมือนคนผิวขาว ใจเย็นๆ กันหน่อย ผมไม่ได้เหยียดเชื้อชาติ ผมรักทุกคนหมด”

เมื่อพิธีกรถามเขาอีกครั้งว่ามีอะไรจะอธิบายเกี่ยวกับเนื้อเพลงที่เป็นประเด็นในครั้งนี้มั้ย? เขาก็บอกว่า “ไม่!! ผมมีเพื่อนเกาหลีเหมือนกัน แล้วเขาก็ไม่ได้รู้สึกถูกคุกคามใดๆ เลย ผมไม่รู้หรอกนะว่าใครเป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้”

 

เขาให้สัมภาษณ์เอาไว้ในนาทีที่ 13.55

 

อย่างไรก็ตาม จากกระแสที่เกิดขึ้น รวมถึงคำตอบที่เขาพูดเอาไว้ในรายการ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย โดยส่วนใหญ่มองว่ายังไงเนื้อหาในเพลงนั้นก็ไม่เป็นที่น่าพึงพอใจอยู่ดี

“บางทีเพื่อนเกาหลีของคุณคงคิดว่ามันเป็นเรื่องตลกขำขัน ไม่ได้คิดอะไร แต่เอาจริงๆ ก็ชัดเจนแล้วว่าคนเกาหลีคนอื่นๆ ไม่ได้คิดอย่างนั้น”

“ผมต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับเนื้อเพลงที่ว่านี้ คนเกาหลีต้องมาถูกกระทำเพราะคุณแท้ๆ ผมเป็นคนญี่ปุ่นแต่ก็รู้สึกแย่เหมือนกับที่คนเกาหลีทุกๆ คนต้องเผชิญ”

“ถ้าคนเกาหลีพูดถึงคนผิวดำในลักษณะนี้บ้าง คงจะต้องถูกโจมตีอย่างหนักแน่นอน”

 

 

แล้วสำหรับเราที่เป็นคนเอเชียเหมือนกัน

คิดว่าเนื้อเพลงของเขามีเนื้อหาเชิงเหยียดเชื้อชาติหรือไม่?

 

ที่มา: koreatimes , nextshark , complex , musictimes

Comments

Leave a Reply