จุดเปลี่ยนชีวิตคุณหมอ ติดนิสัยกินแก้เครียดจนอ้วน แต่คุมอาหาร-ออกกำลัง ลดได้ในปีครึ่ง!!

หากใครกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นถี่เกินกว่าจะควบคุมได้ ปัจจัยของน้ำหนักที่เพิ่มมาอาจจะมาจากหลายสาเหตุ แต่สามารถลดได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งยาอะไร อยู่ที่ใจและวินัยล้วนๆ

ตัวอย่างจากคุณหมอ Kevin Gendreau วัย 30 ปี ปัจจุบันน้ำหนัก 79 กิโลกรัม หากย้อนกลับไปในปี 2016 นั้นคุณหมอแทบจะเป็นอีกหนึ่งคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักมากถึง 136 กิโลกรัม จนไม่สามารถควบคุมได้

 

 

คุณหมอเคยเป็นเด็กที่มีสุขภาพดี ทำกิจกรรมดูแลสุขภาพมาโดยตลอด แต่เมื่อพี่สาวของเขาป่วยหนักด้วยโรคมะเร็ง เขาจึงเครียดมาก เขาจึงเลือกที่จะกินเพื่อแก้อาการเครียดและซึมเศร้า จนน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมา 22 กิโลกรัมในช่วงที่ยังเรียนปีหนึ่ง

 

 

และหลังจากที่เสียคุณพ่อให้กับโรคมะเร็งผิวหนัง เขาก็ยิ่งกินหนักยิ่งกว่าเดิมในช่วงที่ยังเป็นนักศึกษาแพทย์ จนไม่สามารถควบคุมน้ำหนักตัวได้เลย

แต่แล้ว Kevin ก็นึกขึ้นได้ว่าวิถีชีวิตทำลายสุขภาพจะก่อให้เกิดปัญหาเสี่ยงตามมา เช่น ความดันโลหิตสูง ปัญหาคลอเลสเตอรอล โรคเบาหวานและ ภาวะการหยุดหายใจระหว่างนอนหลับ

 

 

ภายหลังที่รู้ตัวว่ายังมีทางเลือกในชีวิต เขาจึงเริ่มต้นควบคุมอาหารในเดือนสิงหาคม 2016 เขาหยุดกินคาร์โบไฮเดรตขัดสีทั้งหมด และกินเพียง 1,700 แคลอรี่ต่อวัน พร้อมใช้แอปติดตามการลดน้ำหนัก และลดไปได้ 18 กิโลกรัมแรก

 

 

เพื่อให้ได้ผล เขาเริ่มเน้นการกินไก่ ผัก ผลไม้ กาแฟดำ น้ำชา โยเกิร์ตไร้ไขมัน ถั่วเปลือกแข็ง ซึ่งทั้งหมดเป็นอาหารธรรมชาติที่ไม่ผ่านการแปรรูปใดๆ ช่วยทำให้เขาลดน้ำหนักได้มากขึ้น

พร้อมกับการเข้ายิมออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละ 90 นาที จนลดเหลือเพียง 102 กิโลกรัม

 

 

ภายหลังการเสียชีวิตของพี่สาวในปี 2017 คุณหมอ Kevin จึงเริ่มแผนการลดน้ำหนักอีกครั้งด้วยวิธี Intermittent Fasting (การอดอาหารเป็นพักๆ)

ด้วยหลัก 16:8 คือการทานอาหารภายในช่วงเวลาเที่ยงถึงสองทุ่มเท่านั้น ส่วนอีก 16 ชั่วโมงที่เหลือจะไม่ทานอาหาร แต่จะทานน้ำเพียงอย่างเดียว

กระบวนควบคุมอาหารทั้งหมดนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 18 เดือน (1 ปีครึ่ง) คุณหมอ Kevin ลดน้ำหนักไปได้อีก 27 กิโลกรัมจนได้น้ำหนักคงที่ 79 กิโลกรัม พร้อมกับร่างกายที่สมส่วนปราศจากโรค

 

 

ทั้งนี้ คุณหมอ Kevin ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ Today เอาไว้ว่า “ผมรู้สึกดีขึ้นมาก และตกใจที่มันได้ผล มีวิธีการควบคุมอาหารหลายวิธี แต่วิธีที่ผมใช้มีพื้นฐานทางการแพทย์อยู่ นั่นจึงทำให้ผมชอบวิธีนี้มากๆ และการลดน้ำหนัก 90% ของผมนั้น มาจากการควบคุมอาหาร”

 

ที่มา: everydailydose, today, msn, yahoo

Comments

Leave a Reply