ครั้งหนึ่งเคยมีการปล่อยลูกโป่งกว่า 1.5 ล้านลูกเพื่อทำสถิติโลก แต่มันกลายเป็นหายนะ!!

‘เหตุการณ์ยิ่งใหญ่ระดับโลก’ มีมากมายหลายเหตุการณ์ที่สร้างความน่าจดจำให้กับโลกของเรา…

 

และเรื่องราวที่ #เหมียวหง่าว จะนำมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังในวันนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างความน่าจดจำให้กับโลกของเราในฐานะ ‘ตราบาป’

ย้อนกลับไปในปี 1986 มีเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้โลกต้องจดจำเพราะเป็นกระกระทำของมนุษย์ที่เรียกได้ว่า ‘คิดน้อย’ เกินไป จนทำให้เกิดปัญหาถึงขั้นมีคนเสียชีวิตตามมา

 

 

เรื่องมีอยู่ว่าบริษัท United Way ได้ทำการจัดพิธีการการกุศลที่มีชื่อว่า Balloonfest ’86 เพื่อเรี่ยไรเงินบริจาค ด้วยการปล่อยลูกโป่งฮีเลียมลอยฟ้ามากกว่า 1.5 ล้านลูก เพื่อสร้างสถิติโลก!!

มีอาสาสมัครมากมายหลายพันชีวิต เข้าร่วมเตรียมงานดังกล่าวนี้ ทำงานตั้งแต่หัวค่ำยันเช้าอีกวันหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

พิธีการถูกจัดขึ้นในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ลูกโป่งจำนวนเกือบ 1.5 ล้านลูกถูกสูบฮีเลียมเข้าไป แล้วนำมาปล่อยเอาไว้ใต้ตาข่ายเพื่อรอเวลาปล่อย

อันที่จริงแล้วบริษัทตั้งใจเอาไว้ว่าจะปล่อย 2 ล้านลูก แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่เป็นใจ มีพายุพัดเข้ามาจากชายฝั่งของเมืองคลีฟแลนด์ พวกเขาจึงตัดสินใจลดจำนวนลงเป็น 1.5 ล้านลูกเพื่อปล่อยก่อนกำหนด

 

 

เหล่าลูกโป่งจำนวนมากมายมหาศาลก็ถูกปล่อยออกไปบนท้องฟ้า ดูงดงามเป็นที่สุด ทุกคนโดยเฉพาะเด็กๆ ต่างก็ตื่นตาตื่นใจกับภาพที่ได้เห็นตรงหน้า

 

 

แต่กลับกลายเป็นว่าเจ้าลูกโป่งที่ลอยออกไปนั้นได้สร้างความเสียหายอย่างยิ่งใหญ่มหาศาล ให้กับสิ่งแวดล้อม และอุตสาหกรรมต่างๆ

เพราะหลังจากที่ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าได้สักพักเจ้าลูกโป่งจำนวนนับล้านลูกก็ตกลงมาสู่พื้นโลกกลายเป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ลอยละล่องอยู่ในอ่าวคลีฟแลนด์

 

 

เหล่าม้าที่อยู่ไหนฟาร์มใกล้ๆ ต่างก็ตื่นตกใจ จนทำให้พวกมันทำร้ายตัวเองจนได้รับบาดเจ็บ เจ้าของฟาร์มที่ได้รับความเดือดร้อนดำเนินการฟ้องบริษัท United Way ที่เป็นคนจัดงาน

และจำนวนมากมายมหาศาลของลูกโป่งที่ล่องลอยอยู่บนฟากฟ้า ก็ส่งผลกระทบให้สนามบินต้องปิดทำการ เพราะบดบังวิสัยทัศน์

รวมไปถึงการช่วยเหลือชาวประมงที่ได้รับอุบัติเหตุกลางทะเลสาบ Erie เจ้าลูกโป่งเหล่านี้ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการส่งเฮลิคอปเตอร์ออกไปสำรวจระบุที่เกิดเหตุ จนไม่สามารถช่วยเหลือชาวประมงผู้ประสบเหตุได้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2 รายด้วยกัน!!

 

 

ครอบครัวของชาวประมงดำเนินการฟ้องร้องต่อบริษัท United Way เช่นกัน เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนในครอบครัวต้องเสียชีวิต

“เราจะไม่ดำเนินการปล่อยลูกโป่งอีกต่อไปแล้ว เหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนสำคัญที่พวกเราจะจดจำมันไปตลอดกาล” โฆษกของ United Way กล่าว

 

ลองไปชมคลิปเหตุการณ์แบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

นับเป็นเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ที่โด่งดังไปทั่วโลก และกลายเป็นสิ่งเตือนใจที่ทำให้คนหันมาตระหนักว่าการจะจัดงานอะไรก็ตาม ต้องทำให้สร้างสรรค์และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น เช่นเดียวกันกับการปล่อยลูกโป่งในครั้งนั้น

 

ที่มา : gizmodoWeird History

Comments

Leave a Reply