ป๊าดโท๊ะ… Milly ชิวาว่าตัวเล็กที่สุด พร้อมรับสถิติโลก มีร่างแยกด้วยการโคลนนิ่ง 49 ตัว!!

คุณคงจะเคยได้ยินเรื่องราวการโคลนนิ่ง “ดอลลี” แกะตัวแรกของโลกมาแล้ว ซึ่งเจ้าดอลลีถือเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวแรกของโลก ที่มีแฝดมาจากการโคลนนิ่งได้สำเร็จ

นับว่าข่าวคราวการโคลนนิ่งนั้นก็หายไปจากโลกนานพอสมควร แต่แล้วก็ต้องตะลึงกันอีกรอบจาก มิลลี เจ้าชิวาว่าวัย 6 ขวบจากปวยร์โตรีโก ที่ได้รับการบันทึกสถิติโลกเป็นสุนัขที่มีร่างโคลนมากถึง 49 ตัว!!

 

 

ร่างโคลนของน้องหมา 49 ตัวนี้มาจากมูลนิธิโคลนนิ่ง Sooam Biotech Research กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่เปิดรับโคลนนิ่งสัตว์เลี้ยงมาตั้งแต่ปี 2006

จนเมื่อปีที่แล้วทางมูลนิธิได้พบกับ Vanesa Semler เจ้าของมิลลี ได้หารือกันถึงความเป็นไปได้ที่จะโคลนนิ่งน้องหมา และขจัดความลึกลับทางด้านพันธุกรรมที่ทำให้น้องเป็นหนึ่งในสุนัขที่พิเศษกว่าใคร

 

 

เพราะว่าเจ้ามิลลีนั้น ได้รับบันทึกสถิติว่าเป็นสุนัขที่ตัวเล็กที่สุดในโลกในปี 2012 และทางนักวิทยาศาสตร์ต้องการที่จะรู้ว่าสิ่งใดทำให้น้องตัวเล็กได้ขนาดนี้ ฉะนั้นในเดือนสิงหาคม 2017 นักวิจัยจึงทำการโคลนนิ่งมิลลี จนจำนวนร่างโคลนทะลักเป็น 49 ตัว

 

 

โดยพวกเขาอาศัยเทคโนโลยีเดียวกันที่ใช้กับแกะดอลลีเมื่อ 50 ปีที่แล้ว (โอนถ่ายนิวเคลียส) ด้วยการเก็บตัวอย่างเซลล์และนิวเคลียสจากร่างต้น และนำเซลล์ไข่จากสัตว์ที่รับบริจาคมาผสมกัน

เซลล์ไข่ที่ได้รับการผสมมาจะถูกกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ จนเกิดเป็นตัวอ่อนที่ฝังอยู่ในท้องของแม่อุ้มบุญ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นสายพันธุ์เดียวกัน แต่จะต้องมีขนาดตัวที่ใกล้เคียงกัน

 

 

สำหรับร่างโคลนคอกแรกของเจ้ามิลลี เกิดในเดือนสิงหาคมเมื่อปีที่แล้ว มีชื่อเรียงกันตามว่า Molly, Mally, Melly, Molly (มีสองตัว), Mumu, Mila, Mary, Mimi, Moni, Mini, Mela และ Mulan โดยทั้ง 12 ตัวนี้อยู่กับคุณ Semler ผู้เป็นเจ้า ส่วนใหญ่ก็จะมีนิสัยเหมือนกับตัวจริง และบางตัวก็ดูใหญ่กว่าตัวจริงนิดหน่อย

 

 

หลังจากนั้นทีมโคลนนิ่งก็เพิ่มจำนวนเจ้ามิลลีออกมาอีก 37 ตัว อาศัยพักพิงอยู่ภายในห้องแล็บเพื่อทำการศึกษาทางด้านพันธุกรรมที่แตกต่างระหว่างตัวจริงและร่างโคลนต่อไป…

 

 

ที่มา: dailymail, academyofworldrecords, telegraph, odditycentral

Comments

Leave a Reply