คนงานเหมืองชิลีเตือน 13 ชีวิตติดถ้ำ “ให้ระวังกลุ่มคนที่หวังผลประโยชน์เอาไว้ให้ดี”

หลังจากที่ภารกิจการช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ส่วนเรื่องราวต่อจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร ก็ต้องคอยติดตามชมกันต่อไปอย่างใกล้ชิด

แน่นอนว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้กลายเป็นที่จับตามองจากผู้คนมากมายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ย่อมมีเรื่องของ ‘ผลประโยชน์’ เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างเลี่ยงไม่ได้

และด้วยความหวังดีจากคนงานเหมืองจากชิลี ที่เคยเป็นผู้มีประสบการณ์เผชิญกับเคราะห์ร้ายแบบนี้มาก่อน พวกเขาก็เลยออกมาเตือนเด็กๆ ทีมหมูป่าและโค้ช ว่า ‘ให้ระวังกลุ่มคนที่หวังผลประโยชน์เอาไว้ให้ดี’

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีก่อน คนงานเหมืองกว่า 33 คน ติดอยู่ในเหมืองซาน โฮเซ่ ประเทศชิลี นานกว่า 69 วัน เรื่องราวของพวกเขาโด่งดังไปทั่วโลก ทุกแรงใจถูกส่งไปเพื่อเอาใจช่วยให้พวกเขารอดชีวิตออกมา

หลังจากที่ช่วยชีวิตออกมาได้ เรื่องราวของพวกเขาก็เหมือนกับที่กำลังจะเกิดขึ้นกับทีมหมูป่าแบบเป๊ะๆ เลย คือค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง Hollywood ได้นำเรื่องราวของพวกเขาไปสร้างเป็นหนัง

หนังเรื่องนั้นมีชื่อว่า The 33 และมันประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำรายได้ไปมากกว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 831 ล้านบาท แต่เม็ดเงินเหล่านั้นไม่ได้ตกมาถึงพวกเขาเลยแม้แต่บาทเดียว

 

ตัวอย่างหนังเรื่อง The 33

 

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเขาจะนำเรื่องราวนี้ไปสร้างหนัง ละครทีวี นวนิยายที่ขายดี แต่พวกเขาจะทำมันให้ดี และต้องฉลาด ที่สำคัญอย่าตกเป็นเหยื่อของคนที่หวังผลประโยชน์โดยเด็ดขาด” Mario Sepulveda หนึ่งในคนงานเหมืองที่เป็นผู้ประสบภัยกล่าว

เด็กๆ ยังมีอายุแค่ 11-16 ปี หรือแม้แต่โค้ชก็ยังมีอายุ 25 ปี ขณะที่คนงานเหมืองชิลีต่างก็เป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว

พวกเขาต้องเผชิญกับอาการป่วยทางจิต หลังจากที่ต้องผ่านประสบการณ์อันแสนเลวร้ายในเหมืองซาน โฮเซ่

 

 

“สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเจ้าหน้าที่ และครอบครัว จะต้องปกป้องเด็กๆ เหล่านี้เอาไว้ให้ดี เพราะมีผู้คนมากมายจ้องจะหาผลประโยชน์จากตัวพวกเขา” Luis Urzua คนงานเหมืองอีกคนหนึ่งกล่าว

“แทนที่จะห่วงว่าจะขายเรื่องราวของพวกเขาอย่างไรดี เรามาห่วงเรื่องของการเยียวยาพวกเขาจากประสบการณ์อันแสนเลวร้ายกันเถอะ เพราะมันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย”

 

 

“ดังเช่นเรื่องราวของพวกเรา แม้จะผ่านมานานกว่า 8 ปี แต่ก็ยังไม่สามารถก้าวข้ามผ่านมันไปได้”  Luis กล่าวต่อ

มีคนงานเหมืองรายหนึ่ง Jose Ojeda ถึงกับต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจิตเวช

ในช่วงที่ข่าวกำลังดังพวกเขาได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆ และองค์กรต่างๆ มากมาย “เมื่อพวกเขาได้ข้อมูลที่ต้องการเกี่ยวกับพวกเราแล้ว พวกเขาก็หายไปเลย” Luis เล่าเสริม

 

 

มีบางครั้งที่พวกเขาให้คำมั่นกับเราว่า เราจะกลายเป็นเศรษฐี จากการเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้พวกเขาฟัง แต่เรากลับไม่ได้เงินจากยอดเงินที่พวกเขาทำได้เลยแม้แต่น้อย

ทั้งจากหนังเรื่อง The 33 หรือหนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวของพวกเราที่เขียนโดย Los Angeles Times

“พวกเขาทำลายพวกเรา” Luis กล่าว

แต่อย่างไรก็ตามทางด้าน Mario ก็ยังคงเชื่อมั่นในตัวของนักฟุตบอลทีมหมูป่า “พวกเขามีจิตใจที่เข้มแข็ง แตกต่างจากพวกเรา”

“หากพวกเขาตั้งหน้าตั้งตาฝึกไปเรื่อยๆ พวกเขาจะสามารถผ่านเรื่องราวเหล่านี้ไปด้วย ตราบใดที่พวกเขายังอยู่ด้วยกัน” 

 

 

ที่มา : timesofisrael, dailycaller

Comments

Leave a Reply