ผกก. เอเชียบอกหนัง “13 ชีวิตถ้ำหลวง” อั๊วะขอทำเอง กลัวฮอลลีวูดทำแล้วกลายเป็นคนขาว…

หลังจากมีข่าวว่าผู้กำกับภาพยนตร์ฮอลลีวูดรายหนึ่งจะนำเรื่องราวของทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตที่ติดถ้ำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ชาวไทยก็ต่างให้ความสนใจกันอย่างมากเพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นเกิดในบ้านเรานั่นเอง

อย่างไรก็ตาม Jon M. Chu ผู้กำกับชาวเอเชียที่กำกับภาพยนตร์เรื่อง Crazy Rich Asians ที่จะเปิดรอบปฐมทัศน์ภายในเดือนสิงหาคม 2018 นี้กล่าวว่าตนต้องการนำเรื่องราวของ 13 ชีวิตที่ติดถ้ำมาทำเป็นหนังเสียเอง

 

 

เขาโพสต์ในทวิตเตอร์ของตนเองว่า

“อาจจะเร็วไปเสียหน่อยที่จะพูดคุยเรื่องนี้ แต่ผมได้รับบทเรียนสำคัญมาแล้วจากการสร้างภาพยนตร์ Crazy Rich Asians นั่นก็คือ เราควรเล่าประวัติศาสตร์ของเราให้โลกรับรู้อย่างไม่ผิดเพี้ยน

จุดนี้มีความสำคัญอย่างมากตรงที่ หากเราเล่าความจริงออกไปแล้ว ผู้คนจะตัดสินได้ถูกต้องว่า ใครคือฮีโร่ตัวจริงกันแน่”

 

ผู้กำกับวัย 38 ปีพร้อมกับ Ivanhoe Pictures ได้ประสานงานกับทางหน่วยซีลและภาครัฐของประเทศไทย เรื่องการสร้างภาพยนตร์ดังกล่าวที่จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ

อย่างไรก็ตามรายงานจาก USA Today เผยว่ามีค่ายและสตูดิโอถ่ายทำภาพยนตร์จำนวนไม่น้อยที่ให้ความสนใจกับเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

แต่ Chu เองก็ยอมรับว่าตนไม่อยากให้เรื่องราวนี้ถูกทำโดยฮอลลีวูดเนื่องจากกลัวว่าภาพยนตร์จะทำออกมาบิดเบือนและกลายเป็น “วัฒนธรรมคนขาว” นั่นเอง

 

 

เขาโพสต์บนทวิตเตอร์ของตัวเองอีกว่า

“ผมไม่อยากให้ฮอลลีวูดเผยเรื่องราวของเด็กไทยที่ติดถ้ำแบบวัฒนธรรมคนขาวเลย ผมไม่ยอมแน่ๆ เลือกเอาว่าจะล้มเลิกดีๆ หรือ ไม่งั้นเราจะทำให้คุณลำบากแน่นอน

เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องราวที่งดงามเกี่ยวกับมนุษย์ที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ฉะนั้นหากใครมองเรื่องนี้ได้ลึกซึ้งกว่ามันก็ควรจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องและน่านับถือ”

 

แถมยังโพสต์ตามมาติดๆ ว่า

“คนทำหนังอย่างเรา นอกจากจะมีอำนาจในการสร้างประวัติศาสตร์แล้ว พวกเรายังเป็นผู้จดบันทึกเรื่องราวนี้ลงบนหน้าประวัติศาสต์อีกด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราควรเล่าเรื่องให้ถูกต้องและให้เกียรติ

ผมทำไม่ได้จริงๆ ที่จะนั่งเฉยๆ แล้วดูว่าคนอื่น ‘ตีความ’ เหตุการณ์สำคัญนี้กันอย่างไร”

 

ผลสุดท้ายแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ ใครจะเป็นผู้ที่ได้รับไปสร้างก็คงต้องรอดูกันต่อไปล่ะนะ…

ที่มา: twitter@jonmchuusatoday และ nextshark

Comments

Leave a Reply