แม่โพสต์ทวิตเตอร์ ลูกชายทำข้อสอบแบบ “คิดนอกกรอบ” คุณครูใจดีให้คะแนนด้วย!!?

การเป็นคุณครูนั้นบางที่ก็ต้องมีความยืดหยุ่น มีความเปิดใจและเข้าใจเด็ก บางครั้งการเข้มงวดและยึดติดจนเกินไปก็อาจจะไม่ใช่ผลดี

ดูเหตุการณ์นี้เป็นตัวอย่าง คุณครูคณิตศาสตร์ในประเทศญี่ปุ่นได้ยอมรับว่าเด็กคนหนึ่งตอบถูกและได้คะแนนถึงแม้ว่า เด็กคนนั้นจะไม่ทำตามโจทย์ที่ให้มาก็ตาม

Tomoko Takagawa คุณแม่ของเด็กคนดังกล่าวได้โพสต์ภาพลงบนทวิตเตอร์ @darkmatter_tomo ว่าลูกชายคนเล็กชั้น ป.1 ของเธอได้ทำข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ที่มาพร้อมภาพสีสันน่ารักได้ถูกต้อง

 

 

โจทย์ข้อที่ 1 มีเป็ดว่ายน้ำอยู่ในบ่อ 4 ตัว และที่กำลังวิ่งมาที่บ่ออีก 1 ตัว ส่วนข้อที่ 2 มีโหลปลาทองอยู่ 2 โหล โหลแรกมีปลาอยู่ 1 ตัว โหลที่สองมีปลาอยู่ 2 ตัว ซึ่งทั้งสองโหลกำลังถูกเทรวมกันในตู้ปลา

และคำถามก็คือ “มีเป็ดรวมกันทั้งหมดกี่ตัวและมีปลารวมกันทั้งหมดกี่ตัว?” ถึงตรงนี้เราคงจะตอบกันโดยแทบไม่ต้องคิดว่า เป็ด 5 ตัว และปลา 3 ตัว แต่เจ้าหนูกลับตอบว่า มีเป็ดอยู่ 6 ตัวและมีปลาอยู่ 4 ตัว…

ทุกท่านคงคิดว่ามันผิดแน่ๆ ใช่ไหมล่ะ? แต่เจ้าหนูกลับได้รับคะแนนสำหรับคำตอบเหล่านี้ เพราะว่าเขาได้มีการ วาดรูป เป็ดอีกตัวเพิ่มเข้าไป แถมวาดปลาเพิ่มเข้าไปอีก 1 ตัวด้วยเช่นกัน

 

เจ้าหนูวาดรูปเป็ดไปอีกตัวกลายเป็น 4+2=6 และวาดรูปปลาเพิ่มอีกตัวเป็น 1+3=4

 

ถึงแม้คำตอบที่ได้จะไม่ได้ตรงตามที่คุณครูหวังเอาไว้ แต่คุณครูก็ใจกว้างพอจะยอมรับความคิดสร้างสรรค์ของเด็กคนนี้ การสอบครั้งนี้ทำให้เจ้าหนูได้คะแนน 100/100 เต็มเปี่ยมเลยทีเดียว

โดยข้อความที่คุณแม่ Tomoko โพสต์บนทวิตเตอร์กล่าวว่า “เรามักเห็นคุณครูที่เข้มงวดเกินไปก็จริง พวกที่ตัดสินว่าเด็กคนนั้นคนนี้ตอบผิดโดยไร้เหตุผล แต่การที่คุณครูของลูกฉันใจกว้างขนาดนี้มันจะดีแล้วจริงๆ หรือ?” 

จากนั้นชาวเน็ตต่างก็เข้ามาคอมเมนต์ชื่นชมคุณครูและยกย่องความคิดสร้างสรรค์ของเจ้าหนูกันยกใหญ่เลยล่ะ…

 

การเดินนอกกรอบก็ใช่จะแปลว่า “ผิด” เสมอไปนี่เนอะ!

ที่มา: soranews24 และ darkmatter_tomo

Comments

Leave a Reply